Thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
22/08/2016 9:26:45 SA
BẢO TRỢ

Thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt

Ngoài các dịch vụ thanh toán truyền thống, hầu hết các NHTM đã và đang triển khai các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại dựa trên nền tảng ứng dụng CNTT và viễn thông với nhiều sản phẩm, phương tiện mới, bảo đảm an toàn, tiện lợi, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán của khách hàng, phù hợp với xu thế thanh toán trong khu vực và trên thế giới.

Có thể khẳng định với việc đẩy mạnh các giải pháp theo phương châm “mưa dầm, thấm lâu” thì thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, số lượng thẻ NH tăng và số lượng khách hàng sử dụng các sản phẩm thanh toán điện tử phát triển đáng kể. Đến cuối năm ngoái, số lượng thẻ phát hành đã đạt trên 99,5 triệu thẻ, tăng 22,4% so với năm 2010.

Các NHTM đã tích hợp thêm nhiều tính năng vào thẻ NH để sử dụng thanh toán tiền điện, nước, cước viễn thông, bảo hiểm, phí giao thông, thanh toán trực tuyến. Bên cạnh đó, NH cũng quan tâm hơn đến việc cải thiện chất lượng dịch vụ thẻ, chú trọng đến công tác bảo mật, an toàn thông tin cho chủ thẻ.
 

Theo ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN), ngoài các dịch vụ thanh toán truyền thống, hầu hết các NHTM đã và đang triển khai các dịch vụ thanh toán mới, hiện đại dựa trên nền tảng ứng dụng CNTT và viễn thông với nhiều sản phẩm, phương tiện mới, bảo đảm an toàn, tiện lợi, góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển và đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán của khách hàng, phù hợp với xu thế thanh toán trong khu vực và trên thế giới.

Thanh toán trực tuyến qua internet và điện thoại di động đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ khá lớn cũng như số lượng và giá trị giao dịch tăng cao. Nhiều NH đạt mức tăng trên 100% hàng năm cho thấy tiềm năng, xu hướng trong phát triển dịch vụ NH hiện đại, tạo thêm kênh thanh toán mới, thuận tiện và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, nhà cung cấp hàng hóa và cả NH.

Thống kê của Vụ Thanh toán cho thấy, đến nay có trên 65 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai dịch vụ thanh toán qua internet và trên 34 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán qua điện thoại di động. Điều này chắc chắn đã và đang tạo tiền đề cho các dịch vụ thanh toán điện tử phát triển mạnh hơn trong thời gian tới.

Đặc biệt, quan sát thị trường cho thấy, mới đây hàng loạt NH và các công ty cung cấp dịch vụ triển khai các chương trình khuyến mãi lớn để khuyến khích chủ thẻ kích hoạt chi tiêu thẻ, thanh toán điện tử. Đây là “chiêu” không mới, nhưng có vẻ năm nay các chương trình khuyến mại ồ ạt hơn, nhằm đẩy mạnh TTKDTM trong mùa mua sắm cuối năm. Đơn cử như từ nay đến hết ngày 12/10/2016, LienVietPostBank triển khai chương trình khuyến mãi “Mua sắm nhanh - Ưu đãi thả phanh tại Mạng Xanh”.

Theo đó, khách hàng thanh toán trực tuyến trên trang web thương mại điện tử https://mangxanh.vn sẽ được tặng Voucher giảm giá 100 nghìn đồng cho các đơn hàng có giá trị từ 200 nghìn đồng trở lên. Hay như Vietjet và Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia (Napas) phối hợp triển khai chương trình ưu đãi “Mở cửa bầu trời cùng Thẻ nội địa”, giảm ngay 15% giá vé cho chủ thẻ ATM nội địa của 29 NH Việt Nam khi thanh toán vé máy bay trực tuyến tại website www.vietjetair.com vào khung giờ vàng 12h – 14h thông qua cổng thanh toán điện tử Napas…

TS. Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia NH cho rằng, trong nền tài chính còn chậm phát triển thì người dân vẫn mong muốn có các chương trình khuyến mãi và các NH cũng sẽ tiếp tục triển khai cách thức đó để khách hàng chi tiêu thanh toán bằng thẻ, thanh toán trực tuyến nhiều hơn. Thực ra, khi triển khai các chương trình như vậy các NH và các công ty cung ứng dịch vụ thanh toán phải tốn kém chi phí.

Song có lẽ vì mục tiêu đẩy mạnh TTKDTM và thúc đẩy doanh số bán hàng nên họ mới đưa ra các chương trình như vậy. Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng, đến một thời điểm nào đó người dân thực sự thấy những tiện ích thẻ, các dịch vụ NH điện tử mang lại nhiều lợi ích thì khách hàng sẽ tự sử dụng dịch vụ. Nhưng tại thời điểm này – khi văn hóa chi tiêu bằng tiền mặt còn khá phổ biến thì việc NH sử dụng các chương trình khuyến mãi là cách để “kích hoạt” tâm lý trải nghiệm của người tiêu dùng. Vì thế, chắc chắn, càng về cuối năm các NH sẽ đẩy mạnh hơn nữa những chương trình nhằm hút khách hàng đến với các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thanh toán qua thẻ.

Theo Thời Báo Ngân Hàng
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi