Việt Nam và WB ký hiệp định 560 triệu USD hỗ trợ ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/07/2016 12:57:20 CH
BẢO TRỢ

Việt Nam và WB ký hiệp định 560 triệu USD hỗ trợ ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu

Đây là nguồn vốn quý báu, kịp thời bổ sung cho nguồn lực trong nước để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ nhằm giảm thiểu tác động bất lợi của biến đổi khí hậu; đảm bảo sản xuất bền vững... giúp cải thiện điều kiện sống cho hơn 17 triệu người dân sống trong khu vực này.

Ngày 11/7, tại TP. Cần Thơ, ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và ông Achim Fock, Quyền Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam đã ký hiệp định cho các khoản vay và tín dụng trị giá 560 triệu USD hỗ trợ 2 dự án nhằm hỗ trợ phát triển đô thị, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo đảm sinh kế bền vững tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Vương Đình Huệ đến dự Lễ ký kết. Tham dự Lễ ký kết có đại diện các Bộ, ngành và lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, lãnh đạo một số địa phương.

Theo đó, trong số 560 triệu USD, sẽ dành 250 triệu USD cho Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị nhằm giảm nhẹ rủi ro lũ lụt và cải thiện kết nối giao thông giữa trung tâm thành phố với các khu đô thị mới. Dự án sẽ mang lại lợi ích cho 420.000 dân sống tại thành phố và giúp chính quyền quản lý rủi ro thiên tai tốt hơn.

Khoản 310 triệu USD còn lại sẽ giúp xây dựng năng lực chống chịu khí hậu và đảm bảo sinh kế bền vững cho 1,2 triệu dân sinh sống tại 9 tỉnh Đồng bằng sông Cửu long bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, sạt lở bờ biển và lũ lụt.

Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực quy hoạch theo hướng thích ứng với khí hậu cũng như năng lực chống chịu với biến đổi khí hậu trong quản lý sử dụng nguồn đất và nước. Dự án sẽ đem lại những lợi ích trực tiếp cho nông dân (nhất là những người sản xuất lúa gạo) ở các tỉnh nằm ở phía thượng nguồn vùng châu thổ, cũng như các hộ dân nuôi trồng thủy sản, làm ngư nghiệp tại các tỉnh ven biển ở khu vực này, trong đó có người dân tộc thiểu số Kh’me ở hai tỉnh Sóc Trăng và Trà Vinh.

Đây là dự án quan trọng trong chương trình dài hạn về hỗ trợ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của WB nhằm phát triển năng lực thích ứng tổng hợp thông qua kết nối các ngành và địa phương nhằm xây dựng kế hoạch, xác định mục tiêu ưu tiên và triển khai các đầu tư có khả năng chống chịu khí hậu.

Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị hỗ trợ xây dựng hệ thống đê kè, cống và van thoát nước, cải thiện hệ thống thu gom nước mưa và thoát nước, và các biện pháp giúp chính quyền thành phố quản lý lũ lụt tốt hơn. Dự án cũng sẽ giúp tăng cường giao thông nội đô và khuyến khích phát triển các khu đô thị mới tại khu vực Cái Răng ít bị lũ lụt đe doạ hơn. Các hệ thống quản lý cũng được tăng cường nhằm cải thiện công tác quy hoạch không gian, quản lý thông tin và số liệu, và quản lý tài chính công.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng cho biết, đây là nguồn vốn quý báu, kịp thời bổ sung cho nguồn lực trong nước để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ nhằm giảm thiểu tác động bất lợi của biến đổi khí hậu; đảm bảo sản xuất bền vững, hỗ trợ giải quyết những khó khăn trước mắt và lâu dài của vùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế-xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, cải thiện điều kiện sống cho hơn 17 triệu người dân sống trong khu vực này.

Đồng thời, việc triển khai hiệu quả 2 Dự án này sẽ giúp tăng cường các công cụ lập quy hoạch, kế hoạch thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu đối với các hoạt động quản lý tài nguyên đất và nước tại khu vực; phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng các tuyến đường, cầu giao thông; và tăng cường kết nối vùng và phát triển không gian đô thị.
 

Thống đốc Lê Minh Hưng cho rằng, việc tổ chức lễ ký 2 Dự án này tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhân dịp Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm của Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ và cá nhân đồng chí Vương Đình Huệ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

“Chúng tôi tin tưởng rằng, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cũng như nỗ lực của Ủy ban Nhân dân các tỉnh và TP. Cần Thơ và sự hỗ trợ tích cực của WB, 2 Dự án sẽ được thực hiện thành công và đạt được kết quả như mong đợi, qua đó góp phần phát huy vai trò, vị thế và tiềm năng của vùng theo mô hình đa cực, tập trung kết hợp các hành lang kinh tế đô thị, với TP. Cần Thơ là đô thị hạt nhân và là trung tâm động lực chính cho việc phát triển bền vững của vùng” – Thống đốc Lê Minh Hưng nhấn mạnh.

Ông Achim Fock cho biết, các hiện tượng thời tiết khốc liệt tại Đồng bằng sông Cửu Long gần đây, bao gồm lũ lụt, hạn hán và xâm nhập mặn đã tác động tiêu cực lên đời sống người dân trong khu vực – kể cả khu vực đô thị và nông thôn, và đa số trong đó là người nghèo.

“Chúng tôi tin tưởng những dự án ký kết ngày hôm nay sẽ đóng góp việc hỗ trợ khu vực thích ứng bền vững với biến đổi khí hậu” - Ông Achim Fock nói.

Tại Lễ ký kết, lãnh đạo UBND TP. Cần Thơ và tỉnh An Giang thay mặt các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã cảm ơn Chính phủ, NHNN Việt Nam, các Bộ ngành và WB, đồng thời cam kết thực hiện dự án và sử dụng vốn hiệu quả.
 
Theo TBNH
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi