Tỷ giá – Lãi suất – Vàng cùng đua

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Tỷ giá – Lãi suất – Vàng cùng đua

Laisuat.vn – Bước sang tuần thứ 4 của tháng 7/2011, gía vàng vẫn tiếp tục biến động, theo đó, gía USD và lãi suất USD cũng có chiều hướng tăng dần.

Còn kinh doanh nào lời như thế

Trung tuần tháng 6, khi việc thỏa thuận ngầm lãi suất huy động VNĐ như đi vào “nề nếp” và mặc nhiên phải có với các khách hàng thượng đế đang giữ trong tay tiền tỷ thì bước sang trung tuần tháng 7, việc thỏa thuận “ngầm” lãi suất USD lại được thực hiện gần như công khai. Nếu tiếp tục  tăng lãi suất huy động USD vượt xa lãi suất trần quy định là 2%/năm ngày càng gia tăng mạnh như hiện nay trong hệ thống ngân hàng sẽ làm nảy sinh lo ngại mất thanh khoản ngoại tệ và tác động đến tỷ giá, rồi một thị trường tài chính sẽ diễn biến ra sao khi mọi giao dịch đều thực hiện bằng “thương lượng”?.

Sự lỏng lẻo đầu ra cho vay ngoại tệ dẫn đến tình trạng doanh nghiệp vay USD bán lấy tiền đồng gửi NH hưởng LS chênh lệch tới 15%/năm
   
TS Lê Thẩm Dương

Bên cạnh đó, một số khách hàng gửi ngoại tệ đến kỳ đáo hạn thì  chuyển sang VNĐ  gửi để hưởng lãi suất  cao hơn. Thiết nghĩ với lãi suất (LS) thỏa thuận như hiện nay, một khách hàng có trong tay 5.000 USD gửi với lãi suất chỉ 2%/ năm thì 1 tháng khách hàng  ( KH) chỉ thu về tiền lãi khoảng +-175.000đ, trong khi chuyển sang gửi VNĐ, với số tiền đó khách hàng có thể thỏa thuận được mức lãi suất +-18%/năm và tiền lãi có thể sẽ ở mức +- 1,5 triệu đồng. Thời buổi kinh tế thị trường khó khăn, với số tiền tiền chênh lệch đó, tất nhiên KH phải suy nghĩ chọn phương án 2.  Trong khi đó nhu cầu vay USD lại tăng cao bởi LS cho vay USD khoảng 7 - 8%/năm thấp hơn nhiều so với LS cho vay tiền đồng từ 19 - 22%/năm. Đó là lý do, các NH phải tăng vượt trần huy động để hút USD và cố giữ lại USD của khách hàng.

Xoay quanh vấn đề này, đã có  không ít doanh nghiệp (DN) xuất khẩu và những tổ chức kinh tế có điều kiện tiếp cận tín dụng ngoại tệ, thời gian gần đây  đã tận dụng sự ổn định của tỷ giá, họ vay USD, chuyển qua VND gửi tiết kiệm, để hưởng chênh lệch lãi suất. Việc làm này của các DN không khác gì mua - bán tiền để hưởng chênh lệch và các DN trong nước khó có thể tìm được nguồn trả nợ nào khác ngoại trừ vay các ngân hàng. Như vậy, nếu đến thời điểm đáo hạn hay giải chấp các khoản vay ngoại tệ cùng lúc, sẽ gây nên sự đột biến về nhu cầu ngoại tệ và có thể tác động mạnh đến tỷ giá. Bên cạnh đó, cũng cần sử dụng linh hoạt các giải pháp mang tính thị trường, như tăng thêm dự trữ bắt buộc USD, giảm lãi suất VND để không xảy ra tình trạng chênh lệch giữa tăng trưởng huy động và cho vay USD, nguy cơ mất cân đối nguồn vốn sẽ không có điều kiện xảy ra.

Mặc dù thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giữ được và đưa tỷ giá USD/VND xuống dưới mức trần cả trên thị trường chính thức lẫn tự do, nhưng chính sách thắt chặt tiền tệ của NHNN chưa đem lại kết quả như mong muốn. Dù nguồn vốn USD đã "đổ" vào ngân hàng, nhưng dòng vốn VND vẫn chưa "chảy" về ngân hàng nhiều như kỳ vọng.

Vàng – kênh đầu tư đang được lựa chọn

Trong tuần qua, giá vàng liên tục tăng giảm. Theo dự đoán của các nhà đầu tư, vàng có thể sẽ tiếp tục tăng nhẹ. Theo khảo sát của Cổng thông tin ngân hàng www.laisuat.vn, thị trường vàng tại Tp.HCM có phần “êm ắng” hơn so với các phiên giao dịch của tuần trước. Những nhà đầu tư đã mua vàng vào chờ cơ hội bán ra vẫn đang phân vân. Tính đến thời điểm này họ đã có lời ít nhất 1 triệu đồng/lượng nhưng họ vẫn muốn giữ lại chờ giá cao hơn.

Giá vàng tăng, những khách hàng gửi tiết kiệm cũng đang suy tính đến việc rút tiền để đầu tư vàng. Với sự dịch chuyển giá như hiện nay,đầu tư vàng cũng được xem là một kênh thu lợi nhuận khá cao.

Thắt chặt tín dụng, doanh nghiệp kêu than

Gửi câu hỏi về Góc chuyên gia của Laisuat.vn, khách hàng tên Phương ở Q12, Tp.HCM chia sẻ: "Vay nóng bên ngoài với lãi suất quá cao, không thể có tiền trả lãi hàng tháng, cầm hồ sơ gõ cửa nhiều phòng giao dịch của ngân hàng đều nhận được câu trả lời “ Ngân hàng đang hạn chế cho vay”. Công ty anh thành lập nay đã được 3 năm với 2 chi nhánh, nếu tình trạng Vay vốn hỗ trợ sản xuất khó khăn như thế này, chắc anh phải tính đến việc thu hẹp sản xuất và đóng cửa chi nhánh". Hiện đây là mùa trung tâm của đẩy mạnh sản xuất chuẩn bị cho quý cuối năm nhưng nguồn thu hạn chế nên các ngân hàng đang “ bó chặt” tín dụng để đảm bảo thanh khoản.

Hiện lãi suất cho vay doanh nghiệp kỳ hạn 6 tháng- 1 năm đang ở mức từ 19- 20%/năm. Vay tiêu dùng đang ở mức 22- 24%/năm.  Theo chỉ thị 01/2011/CT-NHNN đã đưa ra lộ trình, theo đó, trước ngày 30/6, các ngân hàng thương mại phải giảm tỷ lệ dư nợ cho vay phi sản xuất về mức 22% nên thời điểm hiện tại nhiều nhà băng đã tạm ngừng giải ngân các gói vay tín dụng cá nhân.

Lãi suất cho vay USD ở mức 6%- 8%/năm.

Có gì mới

- Từ ngày 01/08/2011 đến 30/09/2011 Ngân hàng TMCP Kien Long triển khai chương trình khuyến mãi phí thanh toán quốc tế với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

- VPBank và Auto Motors Việt Nam chính thức triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay mua các dòng xe Renault Fluence và Renault Koleos. Theo đó, khách hàng tham gia chương trình này sẽ  được hưởngmức lãi suất 0% và được tài trợ vốn tới 70% giá trị xe ghi trên hóa đơn.

- VietinBank ưu đãi cho vay mua ôtô Trường Hải với nhiều ưu đãi hấp dẫn, chương trình được triển khai từ ngày 15/7 đến hết ngày 28/8/2011.

- Ngày 29/07/2011 Habubank và Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã ký kết thỏa thuận chính thức triển khai chương trình HabubankCare – Bảo hiểm chăm sóc sức khoẻ qua hệ thống các điểm giao dịch của Habubank.

- Từ ngày 19/7 đến 5/10/2011, VietinBank triển khai chương trình khuyến mại “May mắn nhân đôi - Niềm vui gấp bội” dành cho cá nhân gửi tiết kiệm. Tham gia chương trình Khách hàng có cơ hội trúng tới 3 giải đặc biệt: 2 giải 15 lượng vàng, 1 giải ôtô Mercedes. Ngoài ra, Khách hàng tham gia mở thẻ hoặc nộp tiền lần đầu vào thẻ ATM (E-Partner) của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) sẽ có cơ hội tham gia quay số trúng sổ tiết kiệm có giá trị cao nhất là 50 triệu đồng.

- Ocean Bank ra mắt hai sản phẩm ưu đãi cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ bao gồm: Sản phẩm tiền gửi thanh toán lãi suất tăng dần theo số dư, sản phẩm tiền gửi đầu tư tự động -Auto-Investment và gói cước ưu đãi dành cho các khách hàng này.

Dung Hạ


Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi