32 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm “biến mất”

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
23/09/2016 11:10:00 SA
BẢO TRỢ

32 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm “biến mất”

Bà Ngô Phương Anh (ngụ Đà Lạt) làm đơn tố cáo ông Phạm Thế Long, giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ, cùng một số nhân viên ngân hàng BIDV chiếm đoạt 32 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm do bà đứng tên.


Tin nhắn mà bà Anh cho là người của ngân hàng nhắn cho bà

Chỉ trong buổi sáng, sau khi sang tên sổ tiết kiệm 32 tỉ đồng do đại diện phòng giao dịch D2 Giảng Võ (Hà Nội) Ngân hàng thương mại Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Tây Hồ trực tiếp trao, tới gần trưa cùng ngày toàn bộ số tiền đã “biến mất”.

Sáng 22-9, trao đổi với báo Tuổi Trẻ tại nhà ở Đà Lạt, bà Ngô Phương Anh (57 tuổi, ngụ Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) cho biết ngày 21-9 bà đã làm đơn tố cáo ông Phạm Thế Long, giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ, cùng một số nhân viên ngân hàng chiếm đoạt 32 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm do bà đứng tên.

Giấy trắng thành giấy báo mất
Theo thông tin bà Phương Anh cung cấp, ngày 20-4 bà Bùi Thị Anh Thư (35 tuổi, thường trú tại đường Đào Duy Từ, Đà Lạt) đề nghị bà đi cùng tới BIDV chi nhánh Tây Hồ để hoàn tất thủ tục sang tên sổ tiết kiệm 30 tỉ đồng.
Việc sang tên do bà Thư mua miếng đất trị giá 36 tỉ đồng của gia đình bà Anh tại Đà Lạt cách đó ít tháng.

Trước đó, để trả số tiền mua nhà đất 36 tỉ đồng, bà Anh Thư đã làm hợp đồng ủy quyền cho bà Phương Anh sở hữu một sổ tiết kiệm có kỳ hạn 30 tỉ đồng mang tên Bùi Thị Anh Thư, do phòng giao dịch D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ phát hành vào ngày 21-1 và ngày hết hạn là 21-4-2016.

Tại đây, khoảng 17g30 bà Anh Thư và bà Phương Anh gặp ông Phạm Thế Long, ông Chung (chưa xác định được tên đầy đủ, chức vụ).

Ông Long nói bà Anh và bà Thư đưa chứng minh nhân dân để photo và đưa một tờ giấy trắng không có nội dung yêu cầu bà ký phía dưới.

Bà Anh giải thích: “Ông Long yêu cầu tôi ký vào tờ giấy trắng A4 và nói làm vậy để ngân hàng xác nhận xem có giống với mẫu chữ ký của tôi từng đăng ký tại ngân hàng hay không. Sau đó, ông Long nói thủ tục đã hoàn tất và hẹn tôi tới sáng 22-4 quay lại nhận sổ”.
Bà Phương Anh kể: “Sáng 
22-4, tôi trở lại phòng giao dịch D2 Giảng Võ làm thủ tục nhận sổ tiết kiệm.
Ông Long đưa hơn 10 tờ giấy có tiêu đề “giấy nộp tiền” nhưng không có nội dung, yêu cầu tôi ký phía dưới.
Do chủ quan, tôi chỉ nghĩ phát hành sổ tiết kiệm mới nên ký để nộp vào thẻ mới nên đồng ý. Ngoài ra, còn có hai tờ giấy màu hồng cam kết không rút tiền trước thời hạn. Sau đó ông Long và ông Chung đưa sổ tiết kiệm mới kèm theo 5 bản sao y do ông Long ký và đóng dấu.
Nhận sổ tiết kiệm mới mang tên Ngô Phương Anh có kỳ hạn là 3 tháng, trị giá 32 tỉ đồng, tôi và chồng tin tưởng gửi trả lại sổ tiết kiệm mang tên Bùi Thị Anh Thư cho ông Chung cầm”.

Tuy nhiên, sự việc bắt đầu nảy sinh khi ngày 21-6 ông Chung nhắn tin vào điện thoại di động của bà Phương Anh: “Sổ ở BIDV tới thời hạn phải trả, cháu cho chị Thư mượn tiền để làm sổ cho cô, bây giờ đã đến hạn tất toán. Cô ra Hà Nội giúp cháu, nếu không tên cô sẽ bị treo trên toàn hệ thống ngân hàng, sau này không ai giao dịch với cô đâu”.

Nhận được nhiều tin nhắn từ ông Chung, ngày 1-7 bà Phương Anh đã nhờ người quen làm tại BIDV ở TP.HCM kiểm tra thì phát hiện 32 tỉ đồng đã bị rút sạch vào trưa 22-4.

“Ngày 9-9, gia đình tôi thuê luật sư tới phòng giao dịch D2 Giảng Võ yêu cầu lãnh đạo chi nhánh giải thích sự việc. Phòng giao dịch cho chúng tôi xem toàn bộ chứng từ giao dịch tôi nộp tiền cho hơn 10 người mà tôi không hề quen biết với số tiền là 32 tỉ đồng mà tôi đã ký chuyển và nộp tiền vào ngày 22-4. Riêng tờ giấy trắng tôi ký lại được trưng ra là giấy báo mất sổ tiết kiệm” - bà Phương Anh bức xúc nói. Bà đã giao sổ tiết kiệm gốc, đồng thời tường trình toàn bộ vụ việc lên Công an Hà Nội.
 
Đơn tố cáo của bà Phương Anh và tin nhắn mà bà Anh cho là người của ngân hàng nhắn cho bà

Camera chỉ lưu 3 tháng, giám đốc đã nghỉ
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Vũ Hoàng Dương - giám đốc chi nhánh BIDV Tây Hồ - cho biết giao dịch này có phát sinh tại phòng giao dịch D2 Giảng Võ trực thuộc chi nhánh Tây Hồ.

Theo báo cáo của phòng giao dịch D2 Giảng Võ, ngày 9-9 bà Ngô Phương Anh đến làm việc với phòng giao dịch này và có xuất trình sổ tiết kiệm đề nghị rút toàn bộ 32 tỉ đồng.

Tuy nhiên, phòng giao dịch có kiểm tra thì sổ tiết kiệm đã được tất toán vào ngày 22-4. BIDV kiểm tra toàn bộ chứng từ thì thấy đầy đủ gồm có giấy báo mất sổ và đề nghị rút tiền do bà Anh ký và các giấy tờ về nhân thân gồm chứng minh nhân dân, mẫu chữ ký của bà Anh.

Khi rút tiền, bà Anh đã không rút tiền mặt mà tất toán sổ tiết kiệm rồi chuyển khoản cho 10 cá nhân bằng việc ký 10 giấy ủy nhiệm chi.

“Ủy nhiệm chi không phải bằng giấy trắng thông thường mà là ấn chỉ theo mẫu có màu đỏ, bằng nửa tờ A4 và được in sẵn ở trên là giấy nộp tiền. Bà Ngô Phương Anh đã ký 10 cái giấy này để chuyển tiền cho 10 người” - ông Vũ Hoàng Dương nói rõ thêm.
Cũng theo ông Dương, từ ngày 12-9 Công an Hà Nội đã làm việc nhiều lần với BIDV về vụ việc này.

Về mặt hồ sơ, ông Dương khẳng định việc tất toán sổ tiết kiệm cho bà Anh vào ngày 22-4 là hoàn toàn hợp lệ, đúng quy định. BIDV mong muốn cơ quan công an sớm làm rõ vụ việc, tránh gây hiểu lầm tới ngân hàng.

Về thông tin bà Anh làm việc tại phòng giao dịch BIDV vào 17g30 ngày 20-4, bà được giám đốc phòng giao dịch yêu cầu ký vào tờ giấy trắng để xác nhận chữ ký, ông Dương cho rằng BIDV cũng phải chờ cơ quan công an làm rõ.
Về bằng chứng ghi lại những giao dịch tại phòng giao dịch, ông Dương cho biết có camera ghi lại nhưng chỉ lưu trong khoảng 3 tháng, sau đó ghi đè lên.

Ông Dương cho biết thêm ông Phạm Thế Long hiện nay không còn là giám đốc phòng giao dịch D2 Giảng Võ.
 
Công an vào cuộc
Theo thông tin từ Phòng an ninh tài chính - tiền tệ - đầu tư (PA84) Công an Hà Nội, đơn vị này đã tiếp nhận đơn của bà Ngô Phương Anh về việc bị mất 32 tỉ đồng trong sổ tiết kiệm gửi tại phòng giao dịch D2 Giảng Võ BIDV chi nhánh Tây Hồ.
PA84 đã thụ lý vụ việc, tổ chức tiếp nhận các giấy tờ, tài liệu liên quan do bà Anh cung cấp. Công an đã lấy lời khai của bà Phương Anh, làm việc với đại diện BIDV để xác minh nội dung trong đơn của bà Anh.
“Đây là một vụ việc rất phức tạp, số tiền mà người dân khai nhận bị mất lớn. Cơ quan công an đang trong giai đoạn thụ lý vụ việc, thu thập tài liệu, chứng cứ, làm việc với các bên liên quan. Khi nào có kết quả điều tra mới đưa ra được đánh giá, kết luận trách nhiệm thuộc về phía nào” - một lãnh đạo PA84 cho biết.
 
Theo TTO
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi