Sửa luật để hạn chế “thao túng” ngân hàng

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
10/01/2017 10:52:27 SA
BẢO TRỢ

Sửa luật để hạn chế “thao túng” ngân hàng

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng, sẽ sửa luật liên quan đến sở hữu cổ phần, cổ phiếu, cần hạn chế sở hữu chéo và hạn chế công ty sân sau để tránh “thao túng” ngân hàng.

Phát biểu ngày 9/1, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2017 của Ngân hàng Công thương (Vietinbank), ngoài điểm lại những thách thức về lãi suất, tín dụng, xử lý nợ xấu của hệ thống, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng  một lần nữa nhắc tới thách thức tái cơ cấu.

Câu chuyện tái cơ cấu dường như đang ngày một nóng trong hệ thống ngân hàng. Hiện đề án tái cơ cấu hệ thống năm 2015-2020 đã được NHNN xây dựng xong, đã trình Bộ Chính trị và trình Thường trực Chính phủ chờ phê duyệt.

Phát biểu tại hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết, trong năm nay sẽ có khuôn khổ pháp lý về xử lý nợ xấu, cụ thể NHNN sẽ xây dựng một luật tạm gọi là Luật Hỗ trợ tái cơ cấu và xử lý nợ xấu. 

“Chúng ta sẽ tập trung xây dựng 3 nội dung chính. Thứ nhất là về tái cơ cấu; trong quá trình xử lý các ngân hàng cần tái cơ cấu mà chưa được chuẩn hoá nên lần này sẽ luật hoá. Phải có những quy định trong luật để chúng ta yên tâm.  Đây sẽ là công cụ để thực hiện tái cơ cấu”, Thống đốc nói.

Vấn đề thứ hai, theo Thống đốc cần đưa vào luật đó là xử lý nợ xấu. “Điều quan trọng là chúng ta phải báo cáo Quốc hội đó là về xử lý tài sản, về xử lý nợ xấu. Vừa rồi chúng tôi đã có nghiên cứu và gửi những vướng mắc và chúng tôi đang nghiên cứu để làm việc với Toà án nhân dân tối cao”- Thống đốc khẳng định.

Đặc biệt, theo Thống đốc, vấn đề thứ ba tới đây sẽ làm chặt chẽ hơn đó là sửa luật  liên quan đến sở hữu cổ phần, cổ phiếu, cần hạn chế sở hữu chéo và hạn chế công ty sân sau để tránh thao túng. 

“Cá nhân tham gia mua cổ phần phải chứng minh nguồn thu nhập. Nếu vi phạm quy định đó họ sẽ không được vào hội đồng quản trị nữa. Chúng tôi sẽ có những quy định chặt chẽ hơn, đảm bảo áp dụng để kiểm soát triển khai”, Thống đốc khẳng định.

Nhắc đến vai trò và vị thế, Thống đốc yêu cầu Vietinbank phải kiểm soát tăng trưởng tín dụng, đặc biệt là chất lượng tín dụng, có cơ sở phân loại nợ.
 
Theo TPO
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi