Vietcombank lên tiếng về "tạm khóa báo có tài khoản"

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
23/09/2021 10:39:20 SA
BẢO TRỢ

Vietcombank lên tiếng về "tạm khóa báo có tài khoản"

Tối 22-9, Vietcombank đã chính thức lên tiếng sau khi cụm từ "tạm khóa báo có tài khoản" đang gây bão trên mạng xã hội vì bị cho rằng có thể là nơi "giấu quỹ đen"

Những ngày qua, nhiều câu hỏi đã được đặt ra như ý nghĩa của "tạm khóa báo có tài khoản" là ngừng nhận tiền đến tài khoản hay không nhận thông tin nhắn có tiền vào tài khoản?

Trong trường hợp tài khoản ngân hàng được khoá tạm thời hay vĩnh viễn, số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào?

Đối với các khoản tiền người khác chuyển đến tài khoản tạm khóa báo có sẽ được ngân hàng xử lý như thế nào? Việc xử lí hoàn trả tiền diễn ra trong thời gian bao lâu?

Vietcombank cho biết Điều 16, Thông tư 23/2014/TT-NHNN ngày 19-8-2014 hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán quy định: "Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán".

Do đó, "tạm khóa báo có tài khoản" được hiểu là việc Ngân hàng tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng.

Nếu tài khoản được khoá toàn bộ cả 2 chiều ghi nợ và ghi có hoặc tài khoản được khóa chiều ghi Có thì số tiền người khác chuyển vào tài khoản này sẽ không được ghi có vào tài khoản và được hoàn trả cho người chuyển tiền.

"Đối với các trường hợp tạm dừng giao dịch ghi có vào tài khoản của khách hàng, tài khoản sẽ không ghi có bất cứ giao dịch nào kể từ thời điểm ngân hàng thực hiện khóa chiều ghi có theo yêu cầu của khách hàng"- Vietcombank khẳng định.

Vietcombank xử lý theo nguyên tắc: Đối với các giao dịch chuyển tiền trong hệ thống Vietcombank và chuyển tiền nhanh 24/7 ngoài hệ thống qua Napas, hệ thống hiển thị thông báo cho khách hàng và chặn không cho thực hiện giao dịch.

Còn đối với các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua hệ thống IBPS của Ngân hàng Nhà nước và các giao dịch chuyển đến từ nước ngoài, khi Vietcombank nhận được các giao dịch chuyển đến này sẽ thực chuyển trả lại ngân hàng chuyển (để ngân hàng này chuyển tiền trả lại người chuyển tiền). Thời gian xử lý giao dịch tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (giao dịch qua IBPS) và theo quy định của SWIFT/công ty chuyển tiền nước ngoài.

Những ngày qua, cụm từ "tạm khóa báo có tài khoản" gây bão trên mạng xã hội, liên quan đến việc vợ chồng Công Vinh - ca sĩ Thủy Tiên đã livestream sao kê tại ngân hàng vào chiều 17-9, làm rõ những tin đồn thất thiệt. Theo giấy tờ được vợ chồng Thủy Tiên - Công Vinh công khai, con số quyên góp đúng là hơn 177 tỉ đồng như họ từng công bố.

Tuy nhiên, sau đó, một nữ đại gia ở Bình Dương khi trò chuyện trên mạng xã hội tối 19-9 đã đề cập đến văn bản mà Ngân hàng Vietcombank gửi tới ca sĩ Thủy Tiên trong lần sao kê hơn 177 tỉ đồng tiền từ thiện. Nữ đại gia nhấn mạnh đến thuật ngữ "tạm khóa báo có" trong văn bản này, giải thích đây là một cách "treo" tài khoản. Bà cho rằng tài khoản bị treo này vẫn nhận được tiền sau khi mở trở lại bình thường, và trường hợp người khác chuyển vào tài khoản đang tạm khóa báo có thì vẫn chuyển được như bình thường.


Theo NLĐ


 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi