Đầu tư sinh lời từ tiền nhàn rỗi

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Đầu tư sinh lời từ tiền nhàn rỗi

Laisuat.vn - Bạn đang có số tiền nhàn rỗi nhưng chưa biết đầu tư vào đâu để có lời cao? bạn đang do dự hình thức tiết kiệm nào phù hợp với thu nhập của mình? Xem các lời khuyên của chuyên gia kinh tế...

Trước tình hình kinh tế khó khăn, chứng khoán ảm đạm, bất động sản tê liệt, Vàng - USD “chờ thời”, thì gửi tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn nhất.

Nhưng đầu tư như thế nào để tiền nằm trong ngân hàng mà vẫn có thể sinh lãi tối đa? Khi cần có thể rút ra một cách linh hoạt nhưng vẫn được hưởng lãi suất cao nhất, lên kế hoạch chi tiêu cho cá nhân, gia đình như thế nào cho hiệu quả, cách thức kiểm soát chi tiêu tiết kiệm…Đó là “bí quyết” mà rất nhiều nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi chưa biết đến.

Ở bài phân tích tuần này, Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn gửi đến quý khách hàng và bạn đọc nội dung buổi giao lưu chia sẻ về chủ đề "ĐẦU TƯ SINH LỜI TỪ TIỀN NHÀN RỖI" trên báo VietNamNet và Laisuat.vn với sự tham gia diễn giả của TS. Đinh Thế Hiển - GĐ Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế Ứng dụng và Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank.

TS Đinh Thế Hiển và ông Phan Ngọc Hòa đến tham gia buổi giao lưu với bạn đọc VietNamNet

Nguyễn thành Trung ,Nam  -  42  Tuổi: Tôi có khoảng 6 tỷ VND. Muốn đầu tư mà vẫn đang phân vân không biết nên đầu tư vào đâu cho an toàn mà hiệu quả vì với tình hình kinh tế vĩ mô hiện nay của Việt Nam và Thế giới thì có thể nói trong năm tới sẽ không mấy sáng sủa . Xin tư vấn giúp!

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: Ngân Hàng Nhà Nước đang có chủ trương giảm lãi suất trần huy động trong thời gian tới. Do đó, theo tôi với số tiền tương đối lớn này, cách đầu tư an toàn, sinh lời cao nhất hiện nay là bạn nên gửi tiết kiệm kỳ hạn dài tại VPBank để hưởng lãi suất cao và có cơ hội trúng thưởng 20 lượng vàng SJC của chương trình khuyến mãi Lộc Vàng Đón Xuân. Chúc bạn có quyết định đầu tư đúng đắn và thành công.

Trần Thanh hiếu , Nam  - 35  Tuổi: Tôi trong tay có nguồn vốn nhưng muốn đầu tư vào kinh doanh, Nhưng trong thời gian này tôi thấy rất lo ngại khi gặp phải rủi ro ,là các thị trường trong nước đang rơi vào thời điểm khó khăn, tôi rất mong các giáo sư tiến sỹ Xin cho chúng tôi biết trong thời điểm này, thì ta nên chọn giải pháp nào?để Đầu tư vào kinh doanh có hiệu quả cao nhất , mà không bị gặp rủi ro trong khi đầu tư.

TS. Đinh Thế Hiển:

Đầu tư được hiểu là chọn phương pháp giúp gia tăng lợi nhuận cao hơn mức bình thường, và như vậy phải chấp nhận một xác suất rủi ro nhất định. Trong kinh tế thị trường, không một kênh đầu tư nào, một phương pháp đầu tư nào mà không có rủi ro, và về nguyên lý, nếu tìm cách sinh lợi cao thì phải chất nhận rủi ro cao. Chúng ta cần phân biệt giửa phương pháp đầu tư và một người đầu tư giỏi, hai điều này khác biệt nhau. Những nhà nghiên cứu kinh tế vĩ mô chỉ có thể chỉ ra các nhận định về những khả năng sinh lợi và các điểm bất lợi đối với từng kênh đầu tư, cũng như dự báo mức độ triển vọng của những kênh đầu tư tốt. Tuy nhiên, việc chọn đầu tư cụ thể để sinh lợi tốt nhất là không thể chính xác mà chỉ mang tính tương đối. Thí dụ năm 2012 được nhận định chung là tình hình đầu tư BĐS sẽ rất sấu, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi hoạt động đầu tư vào kênh này đều thất bại. Nói chung, khi phân tích đầu tư cụ thể phải tập họp được nhiều yếu tố thông tin mới có thể đưa ra đưuợc một hướng đầu tư thích hợp bao gồm : số tiền đầu tư, khả năng huy động thêm vốn, mức độ chấp nhận rủi ro, thời gian chấp nhận đầu tư.... Xét trong giai đoạn 2012 với thời gian đầu tư không qiua1 1 năm, thì việc đầu tư vào 1 - 2 cổ phiếu công ty SXKD đã có bề dày hoạt động, doanh thu vẫn tăng trưởng, giá dưới 10.000VNĐ có thể thỏa 2 tiêu chí an toàn và sinh lời tốt. Chúc bạn thành công

Tangthu , Nữ : Xin hỏi chuyên gia, tôi đang có 800tr đồng, tôi muốn gửi tiết kiệm không kỳ hạn thì nên gửi tại ngân hàng nào tại tphcm để được mức lãi suât hấp dẫn nhất và có thể an tâm nhất. Và hiện nay có chương trình khuyến mãi gì không? Xin cảm ơn!

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: Với 800 triệu đồng tiền nhàn rỗi, bạn nên gửi tiết kiệm có kỳ hạn để được hưởng lãi suất cao và tham gia chương trình khuyến mãi Lộc Vàng Đón Xuân của VPBank.

Lê Hồng Quyên , Nữ : Cho tôi hỏi khoảng bao nhiêu tiền thì mới mở được tài khoản trong ngân hàng.và lãi suất tính như thế nào? hàng tháng tôi có thể bỏ thêm vào tài khoản của mình được ko?nếu thêm vào tài khoản thì tiền lãi suất cũng tính tăng lên?

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: Bạn chỉ cần ký quỹ 100.000 VND khi mở tài khoản tại VPBank. Nếu bạn muốn hưởng lãi suất cao theo số dư tiền gửi cuối ngày thì bạn nên mở tài khoản VPSuper của chúng tôi, nếu số dư từ 30 triệu đồng trở lên bạn được hưởng lãi suất không kỳ hạn cao nhất thị trường (6%/năm).

Quang Minh  ,Nam  -27  Tuổi: Ngân hàng phải huy động vốn cao trong khi nợ xấu, nợ quá hạn ngày càng nhiều; trong khi nhà nước quy định lãi trần không được vượt khung; vậy VPBank làm thế nào để chúng tôi tin tưởng rằng tiền nhàn rỗi của tôi sinh lời nhiều.

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: VPBank luôn chú trọng vào việc kiểm soát  và quản trị rủi ro tín dụng nên chất lượng nợ tốt, bạn hoàn toàn yên tâm khi gửi tiền vào ngân hàng chúng tôi vừa an toàn, lãi suất hấp dẫn và còn được tham gia nhiều chương trình Chăm sóc khách hàng.

Duong Minh Khoi ,  Nam  - 32  Tuổi: Tôi muốn hỏi, ngoài Việt Nam thì các nước khác người dân có nhiều tiền như thế không? Tôi thấy nước mình thì nghèo sao dân mình nhiều tiền thế nhỉ. Họ còn không biết đầu tư vào đâu. Tôi có người bạn ở Thái Lan, họ nói lãi suất ngân hàng ở đấy rất thấp và chỉ nhận tiền Thái Bath không nhận ngoại tệ, vàng. Họ ngạc nhiên ở Việt Nam sao có lãi suất ngân hàng cao thế và dân có nhiều tiền thế. Tiền của họ ở đâu ra? có phải do Nhà nước quản lý tài chính không chặc chẽ để tiền của nhà nước bị thất thoát không. Tôi rất mong nhận được câu trả lời có ý nghĩa?

TS. Đinh Thế Hiển:

Tại VN, các dịch vụ tài chính an sinh chưa phát triển, do vậy người dân tích lũy tiền hoặc vàng để sử dụng trong việc cơ nhở. Thí dụ một người dân Mỹ, sau khi lĩnh lương họ sẽ trừ các khoản thuê nhà, bảo hiểm (y tế, hư trí, tai nạn,....) mua trả góp xe, đồ gia dụng (hình thức tiêu dùng trả trước).... do vậy số tiền còn lại rất ít, chỉ đủ mua sắm lặt vặt và giải trí cuối tuần. Nếu xét về tiền thì có thể dân lao động Mỹ sẽ không có tiền nhiều như VN, nhưng bất cứ bắt trắc nào như tai nạn, bệnh hoạn hoặc về già, thậm chí thất nghiệp thì họ vẫn có khoản tài chính từ công ty bảo hiểm hoặc chính phủ giài quyết; trong khi tại Vn thì nhiều người phải bán tài sản để có tiền chi dụng. Như vậy, xét về tổng thể, dòng vốn của kinh tế Mỹ được sử dụng tốt hơn VN, trong khi tại VN nền kinh tế rất cần vốn, nhưng một lượng vốn rất lớn, ước lượng có thể lên đến vài chục tỷ USD đang nằm chôn dưới dạng vàng cất giử của người dân. Việc tiền cách thu hút lượng vàng này để tạo vốn cho nền kinh tế đang là bài toán khó đối với các nhà làm chính sách kinh tế vĩ mô tại VN.

anh binh , Nam  - 28  Tuổi: Tôi năm nay 28 tuổi, hiện tôi đang là giáo viên. Tôi có khoảng 2 trăm triệu đồng.Tôi nên đâu tư gì năm 2012.(tôi muốn nghỉ dạy để làm ăn, xin góp ý?

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: Trong thời gian bạn đang suy nghĩ để tìm hướng đầu tư cho năm 2012, tôi nghĩ cách an toàn nhất là bạn nên gửi số tiền này vào VPBank để hưởng lãi suất cao , tham gia chương trình khuyến mãi Lộc Vàng Đón Xuân và được tích điểm trong chương trình Chăm sóc khách hàng thân thiết Tích Điểm Thịnh Vượng.

Nguyen van tu ,Nam  -27  Tuổi: Hiện kênh đầu tư nào có khả năng sinh lợi nhuận lớn nhất. Xu hướng năm 2012 sẽ nghiêng về kênh đầu tư nào?

TS. Đinh Thế Hiển:

Năm 2012 được nhận định là năm khó khăn cho đầu tư tài chính; một sự khó khăn cần thiết trong tiến trình tái cấu trúc nền kinh tế của Chính Phủ.

Xét trong bối cảnh đó thì năm 2012 là năm xem xét mua vào BĐS (thời điểm thích hợp tứ quý 2.2012 trở đi); mua vào CK (thời điểm thích hợp từ cuối quý 1.2012) để  tìm kiếm lợi nhuận sau một thời gian nắm giử. Do vậy với nhiều người, năm 2012 sẽ là một năm khó khăn trong việ kiếm lời; nhưng với một số ít người khác, đặt biệt là những người chuẩn bị được một nguồn tiền, thì năm 2012 là năm đầy cơ hội cho việc đầu ưt tài sản giá rẻ.

Thai ,Nam: Tôi gửi tiết kiệm đến ngày đáo hạn rơi vào ngày chủ nhật thì ngày thứ hai tôi đến ngân hàng rút tiền nhưng ngân hàng VPBank chỉ tính đếnngày thứ 7, tính ngày chủ nhật là KKH, vậy cách tính như vậy có đúng không ? Làm sao để tự tính toán được dòng tiền mình rơi vào đúng quỹ đạo tròn tháng.

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: Nếu khoản tiết kiệm của bạn đáo hạn vào ngày Chủ Nhật, ngày thứ hai bạn mới đến ngân hàng rút cả gốc và lãi thì ngân hàng sẽ tính lãi suất tròn 1 kỳ gửi tính đến hết ngày Chủ Nhật cộng thêm 1 ngày lãi không kỳ hạn của ngày thứ hai. 

Nguyễn Hữu Thọ ,Nam  -31  Tuổi: Tại sao cứ phải là chứng khoán, BĐS, vàng, ngoại tê. Tại sao không phải là tìm một hướng để có thể mở ra một ngành nghề mới tạo ra công việc cho những người khác?

TS. Đinh Thế Hiển:

Đầu tư có 2 dạng, đầu tư gián tiếp và đầu tư trực tiếp. Nền kinh tế rất cần và hoang nghênh những người đầu tư trực tiếp, lập công ty, mở cửa hàng, lập trang trại chăn nuôi.... xét theo bình quân thì phần thưởng sẽ cao hơn đầu tư gián tiếp và còn tạo ra nhiều việc làm cho xã hội. Ở bên Mỹ, môt người đầu tư khoản 500 ngàn USD và tạo ra 10 việc làm cho người bản xứ sẽ được xét nhập cư. Tuy nhên không phải ai cũng có điều kiện và khả năng tự kinh doanh, ngoài ra có những người đang trực tiếp điều hành doanh nghiệp không thể lập thêm doanh nghiệp để kinh doanh, thì các khoản vốn tích lũy của họ sẽ chọn vào các kênh đầu tư như CK, BĐS hoặc gửi NH tùy theo kế hoạch giử gìn và kỳ vọng gia tăng tài sản của mỗi người.

Trà My , Nữ  -30  Tuổi: Chào Quý Ngân hàng Tôi có tiền nhàn rỗi trong tài khoản, muốn gửi tiết kiệm nhưng không có thời gian đến Ngân hàng, Quý NH có sản phẩm nào phù hợp với tình hình của tôi không? Xin cám ơn

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: Nếu bạn quá bận rộn nhưng vẫn muốn tối đa hóa đồng vốn nhàn rỗi của mình, bạn có thể sử dụng sản phẩm Tiết Kiệm Trực Tuyến của VPBank. Đây là hình thức tiền gửi tiết kiệm mà khách hàng chỉ cần thao tác qua Internet mà không cần trực tiếp đến các điểm giao dịch. Một điểm mạnh nữa của sản phẩm này là ngoài gửi VND, bạn có thể gửi USD, EUR hay các loại ngoại tệ khác với nhiều kỳ hạn (từ 1 tuần đến 36 tháng).

Trần thị Ánh Hường , Nữ  - 25  Tuổi: Bây giờ tôi có một số vốn khoảng từ 50tr, tôi ko muốn để đồng tiền của mình mất giá. Tôi muốn kinh doanh một cái gì đó. Xin tư vấn cho tôi với khoản tiền đó tôi nên đầu tư vào gì hay là kinh doanh gì trong thời điểm hiện nay.

TS. Đinh Thế Hiển:

với số tiền 50tr để bảo toàn vốn bạn chỉ có thể chọn giử tiết kiệm kỳ hạn 1 năm hoặc mua vàng, bởi vì để đầu tư thì ngoài số tiền ban đầu, bạn cần bổ sung số tiền hàng tháng. Còn nếu kinh doanh, thì bạn có thể khởi đầu bằng việc chọn 1 loại hàng hóa mình hiểu và mua bán hàng hóa này, vớ việc xoay vòng mua - bán, khoản tiền của bạn sẽ gia tăng, nhưng việc mua - bán đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm.

Nguyễn Quỳnh Như ,Nữ  -17  Tuổi: Trước đây Ba tôi mua 6 cây vàng SJC giá 47.5 triệu /cây,hiện nay đang bị lỗ theo giá thị trường.Ba tôi cũng đang gửi tiết kiệm 440 triệu lãi suất 14% sắp đáo hạn. Tôi xin hỏi theo các Ông Ba tôi nên sử dụng tiền nhàn rỗi như thế nào để bù lại số lỗ đã mua vàng(thời gian 3 tháng).Xin cảm ơn!

TS. Đinh Thế Hiển:

Với việc vừa mua vàng vừa gửi tiền tiết kiệm, thì Ba của bạn đã thực hiện đúng phương châm phân chia tài sản đầu tư để giàm thiểu rủi ro. Nhờ vậy với số tiền lãi từ tiến kiệm đạ bù đắp phần nào số tiền lổ của vàng. Nếu xét riêng về khoản lổ của vàng, chúng ta có thể chọn lựa theo 3 phương cách :

1. Xem như tài sản của Ba bạn cần có một số vàng nhất định, thì chúng ta cứ tiếp tục giửa 6 cây vàng như một khoản đảm bảo an toàn mà không cần xem xét giá vàng lên hay xuống, theo thời gian thì giá trị 6 cây vàng sẽ được phục hồi, nhưng vấn đề quan trọng là mình luôn luôn có 6 cay vàng trong nhà.
 
2. Chấp nhận đầu tư lướt sóng vàng, với giá vàng VN đang chênh lệch hơn 2tr với thế giới thì khả năng giá vàng sẽ giản nửa, do vậy mạnh dạng bán hết và chờ vàng xuống để mua lại 6 cây, số tiền dư ra chính là số bù đắp khoản lổ trước đó.
 
3. Bán hết vàng gửi vào NH với lãi suất 14%, theo thời gian, khoản sinh lời sẽ bù đắp khoản lổ mà không quan tâm đến giá vàng lên hay xuống.
 
Trong 3 phương thức trên, thì tôi thiên về chọn phương thức 1 hoặc 3, bởi vì phương thức 2, thực chất là bạn lướt sóng vàng, và bạn sẽ luôn căng thẳng vì giá vàng lên - xuống, không biết lên bán hay giữ....

Pham thi thai , Nam: Tôi đang sống và làm việc tại Hàn Quốc. Tôi muốn lập tài khoản riêng của tôi ở Việt Nam hàng tháng gửi tiền vào đó, thì phải làm thế nào? Xin quý vị cho tôi biết nếu gửi thì gửi ở ngân hàng nào?

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: Bạn phải về Việt Nam ít nhất 1 lần để mở Tài khoản.

Phan Trung Sơn ,Nam  - 29  Tuổi: Kính gửi BQT Laisuat.vn Nhờ Chuyên gia tư vấn giúp: Hiện em có 5000 USD tiền nhàn rỗi, em gửi kỳ hạn 3 tháng. vậy em nên gửi ở ngân hàng nào để vừa an toàn vừa có khuyến mãi tốt và nhờ BQT laisuat.vn tính hộ cả gốc và lãi cho em với. Em xin cảm ơn!

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: bạn nên chọn một trong 12 ngân hàng hàng đầu Việt Nam (G12). Nếu bạn gửi 5000USD vào VPBank tại thời điểm này, bạn sẽ được hưởng lãi suất cao và được tham gia chương trình khuyến mãi " Lộc Vàng Đón Xuân" , tổng giá trị giải thưởng trên 9 tỷ đồng, trong đó Giải đặc biệt lên đến 20 lượng vàng SJC.

Số tiền lãi bạn sẽ nhận được sau 3 tháng gửi = 5000 USD x 1.99% x 3 tháng / 12 tháng

Lai thi thanh tan , Nam  -33  Tuổi:  Tôi có gửi ngân hàng 25 triệu đồng tiên việt tôi gửi kỳ hạn là 3 tháng nay tôi đã để quá hạn thành 9 tháng vậy tôi được hưởng lãi xuất như thế nào?

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: Bạn gửi tiết kiệm kỳ hạn 3 tháng thì sẽ hưởng lãi suất kỳ hạn 3 tháng. Nếu đến hạn, bạn không đến ngân hàng thì hệ thống sẽ tự động lãi nhập gốc và tái tục 1 kỳ hạn 3 tháng tiếp theo. Lãi suất sẽ được tính cho kỳ hạn 3 tháng. Như vậy nếu sau 9 tháng quá hạn, VPBank đã 2 lần tự động tái tục khoản tiết kiệm của bạn.

Vu ngoc Phuc , Nam  - 35  Tuổi: Hiện nay tôi đang phân vân việc sử dụng tiền nhàn rỗi của mình vào đâu cho hợp lý và an toàn mà vẫn sinh lời. Đầu tư vào cà phê thì giá vẫn đứng, bất động sản cũng vậy còn vàng thì lên xuống thất thường không biết xu hướng ra sao. Chứng khoán thì không rõ thông tin, gửi tiết kiệm thì lãi suất thấp. Vậy trong các lĩnh vực trên thì lĩnh vực nào khả quan để đầu tư vào? 

TS. Đinh Thế Hiển:

Trong giai đoạn từ cuối quý 1 đến quý 2 năm 2012 là giai đoạn TTCK sẽ đi vào chu kỳ cuối của suy thoái để chuẩn bị phục hồi; còn BĐS dự kiến là cuối quy1y 3.2012 - quý 2.2013. Do vậy dưới góm độ nhà đầu tư BĐS và CK hiện hữu thì giai đoạn các thàng đầu năm 2012 sẽ là giai đoạn khó khăn nhất, sẽ có nhiều người chán nản bán rả tài sản hoặc buộc phải bán rẻ để trả nợ NH nếu không sẽ bị siết nợ. Tuy nhiên với người có vốn thì đó lại là thời cơ rất hiếm gặp (từ 5 - 10 năm mới có 1 lần), để tham gia mua tài sản đầu tư giá rẻ và thu lời cao sau 6 tháng - 2 năm tùy theo mức độ phục hồi và phát triển của nền kinh tế. Chúc bạn nắm được cơ hội và thành công.

Đặng Ngọc Huỳnh , Nam  -58  Tuổi: Hiện tôi có 1 khoản tiền hơn 1 tỷ VND, nếu mua BĐS thì không đủ tiền, mua vàng thì thấy phập phồng, gửi tiết kiệm thì nghe nói sắp tới NH sẽ hạ lãi suất với lại lạm phát và đồng tiền mất giá như hiện nay liệu có đảm bảo được tính nguyên vẹn và giá trị thực của nó không...? Kính nhờ các chuyên gia kinh tế tư vấn giúp tôi.

TS. Đinh Thế Hiển:

Gửi tiền hiện nay vẫn được 14%, nếu gửi 6 tháng rồi đối chiếu với các tài sản đầu tư khác thì có khả năng sẽ cao hơn BĐS, vàng, còn CK thì có thể cao hoặc thấp hơn tùy mã cổ phiếu đầu tư. Do vậy, nếu theo tiêu chuẩn so sánh tài sản đầu tư thì việc gửi NH với LS 14% hiện nay là giải pháp chọn lựa an toàn. Đặt biệt trong giai đoạn tới LS có thể giảm xuống đến 12% càng cũng cố việc chọn lựa gửi lúc này để hưởng lS cao hơn. Còn nếu so với CPI, thì chỉ so sánh việc tei6u dùng, thí dụ bạn muốn mua 1 saloon, bạn sợ không mua ngay sẽ tăng giá mà lãi suất không bù lại được, nhưng tiêu dùng là việc tài sản của bạn sẽ mất đi. Tóm lại, với tiêu chi an toàn thì bạn nên gửi tiền TK với LS 14% trong vòng 3 - 6 tháng, trước khi tham gia vào kênh đầu tư khác để tìm kiếm lợi nhuận cao hơn.

Nguyễn Tiến Đích , Nam  -  43  Tuổi:  Hiện nay, với tình trạng lạm phát thì gửi tiết kiệm bằng tiền Việt lợi hơn hay gửi tiết kiệm bằng tiền đô la Mỹ lợi hơn?

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: Với tình hình lạm phát như hiện nay, chính sách lãi suất trần của Ngân Hàng Nhà Nước (VND:14%/năm, USD: 2%/năm), tỉ giá quy đổi VND/USD. Theo tôi, tại thời điểm này bạn nên gửi Việt Nam đồng thì có lợi hơn.
Nguyễn Công Nam , Nam  - 28  Tuổi: Giá vàng trong nước và Thế giới liên tục giảm trong những ngày vừa qua! đầu tư vào vàng hiện tại đang là phương án mà nhiều người nhà đầu tư quan tâm, nhưng như hiện tại giá vàng SJC trong nước và thế giới đang chênh nhâu hơn 2tr/lượng. Cho dù Ngân hàng nhà nước đã công bố tiếp quản thương hiệu này! Ông nghĩ như thế nào về vấn đề này và theo ông đầu tư vào vàng hiện tại có phải là một phương án khôn ngoan không?

TS. Đinh Thế Hiển:

Xuất phát từ sự ưu chuộng của người dân, thị phần năm của SJC, cũng như SJC là một công ty nhà nước nên NHNN tiếp quản thương hiệu này thay vì lập ra một thương hiệu mới sẽ giúp giảm các khả năng cạnh tranh, chi phí phát triển. Tuy nhiên, nếu nhìn theo góc độ thị trường thì hành động này sẽ làm người dân e ngại việc điều hành sẽ có xu hướng quay lại kinh tế kế hoạch như trước đây. Do việ nhập khẩu vàng phải theo kế hoạch, nên tính tương tác của vàng VN và TG có một độ trể nhất định đã khiến giá vàng VN chênh lệch đến 2tr, tình trạng này có thể chấp nhận trong ngắn hạn, nhưng nếu kéo dài sẽ gây những hệ quả bất lợi khác. Với tình hình không có lợi cho người miua do giá trong nước quá cao so với giá thế giới (từ 50 - 150USD) thì việc đầu tư là chưa thích hợp

Lê Nhớ , Nam: Hiện tôi đang có 1 khoản tiền, dự định sẽ mua đất, nhưng hồ sơ đất chưa hoàn thành nên tôi muốn gửi tiết kiệm khoản tiền trên. Do không biết thời gian chính xác để rút số tiền đó ra nên tôi muốn nhờ tư vấn là mình nên gởi tiết kiệm với hình thức nào và của ngân hàng nào để đạt được lợi nhuận tối đa. Trân trọng cảm ơn!

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank:

- Trường hợp bạn dự đoán thời gian chờ trên 1 tháng thì nên gởi tiết kiệm có kì hạn để hưởng lãi suất có kì hạn cao nhất , hiện tại lài 14%/ năm.
- Nếu thời gian chờ dưới 1 tháng, bạn có thể mở tài khoản VP Super của ngân hàng chúng tôi, tiền trên tài khoản sẽ được hưởng lãi suất không kì hạn cao trên thị trường và hưởng nhiều tiện ích khác như miễn phí giao dịch, chuyển khoản không giới hạn qua ATM. Ngoài ra, bạn còn được tham gia những chương trình chăm sóc khách hàng hấp dẫn dành riêng cho sản phẩm này.

Tranhuuba ,Nam  - 25  Tuổi: Tôi là người lao động, tiền tiết kiệm không có nhiều, khoảng mấy chục triệu đến hơn 100 triệu. Tôi muốn hỏi cách nào để số tiền nhàn rỗi của tôi sinh lời một cách hiệu quả và an toàn. Tôi nghĩ rất nhiều người có hoàn cảnh như tôi và toàn xã hội thì số tiền đó rất lớn.   

TS. Đinh Thế Hiển:

Trong hơn một thập niên qua, VN có một vài giai đoạn đã đem lại cơ hội rất lớn cho người đầu tư BĐS và CK, Do vậy, "việc đầu tư nhanh - sinh lợi cao" đã thấm sâu vào cảm nhận của nhiiều người, khiến cho các phương tưức đầu tư bền vững không được ưa chuộng. Tuy nhiên hiện nay với sự suy giảm rất mạnh cả 2 kênh BĐS và CK thì nhiều người giầu nhanh đã trả lại gần hết; và với chiến lược phát triển kinh tế bền vững của Chính Phủ trong giai đoạn tới, hầu như sẽ không còn cơ hội lướt sóng siêu lợi nhuận đối với số đông. Do vậy, để tích lũy tài sản tốt, đem lại cuộc sống sung túc cho nhà đầu tư có số tiền vài trăm triệu trở xuống thì cần có một chiến lược đầu tư lâu dài, bền bỉ trong vòng từ 5 - 10 năm. Trước hết, người có tiền cần chuyển số tiền mình có vào tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 3 -  6 tháng với lãi suất 14% hiện nay là khá tốt. Sau đó, việc quan trọng là bạn phải trù liệu được kế hoạch thu - chi hàng tháng của mình, và chấp nhận giảm các khoản tiêu dùng cá nhân để sao cho số tiền dư ra hàng tháng được vài trăm ngàn trở lên, số tiền này bạn chuyển vào tài khoản không kỳ hạn hoặc loại tài khoản tiết kiệm bật thang để có lãi suất tốt hơn; sau một thời gian số tiền này đã lên vài triệu đến vài chục triệu thì sẽ chuyển qua tài khoản kỳ hạn có kỳ hạn 3 - 6 tháng để có LS tốt hơn. Với kỷ luật này tài sản bạn từ từ tăng lên và được hưởng thêm lãi kép từ tiền lãi nhận vốn, bạn cũng có các khoản tiền có kỳ đán hạn khác nhau để lúc nào cần tiền đầu tư và kênh khách thì mình cũng có khả năng rút ra trong thời gian ngắn. Song song với thời gian này, bạn có thể tìm hiểu thêm 2 kênh BĐS và CK để cọn một kênh mà mình ưu thích nhất, cũng như mình có thông tin tốt nhất. Trong chu kỳ của BĐS thường có chu kỳ ngắn 2 năm, chu kỳ trung 5 năm và chu kỳ dài 10 năm, việc đầu tư vào kênh này nên chọn lúc chu kỳ suy giảm nhất, thí dụ đối với BĐS Việt Nam thì điểm rơi trong khoản từ giữa năm 2012 đến năm 2013, những giai đoạn này rất thích hợp với người có tiền tích lũy tham gia đầu tư và không chịu áp lực lãi vay; kênh chứng khoán thì chu kỳ ngắn hơn những cũng cọn để tham gia vào giai đoạn suy giảm mạnh, và thoa12t ra khi thấy tâm lý đầu tư của mọi người rất phấn khởi, tham gia mạnh. Giai đoạn thích hợp có thể là cuối quý 1.2912. Một điểm cần nhớ là dù có những giai đoạn chuyển từ tiền tiết kiệm vào BĐS và CK thì cũng không nên chuyển quá 70% số tiền của mình, và trong thời gian đó, mình vẫn tiếp tục gửi số tiền tiết kiệm hàng tháng vào tài khoản NH. Nếu kiên trì thực hiện theo chiến lược náy, không nôn nóng tìm kiếm lợi nhuận cao qua những phi vụ đầu tư không tìm hiểu kỹ, thì sau 5 - 10 năm bạn sẽ trở thành một người trung lưu với một sức khỏa tài chính vững vàng. Chúc bạn thành công 

Nguyen Thi Thuy Lam ,Nữ  -23  Tuổi: Chào Quý Ngân hàng, Hiện tại tôi đang công tác tại Công ty A với mức lương 5.000.000đ/tháng, với tình hình kinh tế hiện nay không là nhiều nhưng hàng tháng tôi muốn dành 1 khoản tiết kiệm chuyên gia có thể tư vấn giúp với mức lương như vậy thì gửi tiết kiệm bao nhiêu là được? có chương trình nào tiết kiệm ưu đãi lãi suất cao?. còn vấn ề thủ tục gửi cứ hàng tháng em lại gửi một ít có rắc rối lắm không ạ? Xin cảm ớn

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank : Với mức lương hiện nay, tốt nhất bạn nên đặt ra kỷ luật trong chi tiêu để cố định một khoản tiết kiệm hàng tháng. Đầu tiên, bạn mở tài khoản tại ngân hàng để chuyển tiền lương vào đó. Sau đó, bạn sử dụng thêm sản phẩm Tiết Kiệm Tích Lộc của VPBank. Hàng tháng ngân hàng sẽ tự trích khoản tiền tiết kiệm cố định nói trên từ tài khoản thanh toán để chuyển vào Tiết Kiệm Tích Lộc để hưởng lãi suất có kì hạn cao.

Trần Anh Lộc ,Nam  - 23  Tuổi: Tôi là kế toán, công ty tôi thường có những khoản tiền nhàn rỗi ít sử dụng trong thời gian ngắn, tôi muốn tham mưu cho sếp tạo đồng lãi từ tiền nhàn rỗi này nhưng không biết nên chọn loại hình nào cho phù hợp, vừa giúp sếp tiết kiệm thời gian đi lại mà vừa có tiền trong tài khoản nhưng khi cần mua hàng thì có thể dùng được ngay.

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: bạn nên tư vấn cho Ban Giám Đốc sử dụng sản phẩm doanh nghiệp trọn gói của ngân hàng để đáp ứng được tính linh hoạt, miễn phí giao dịch và sinh lời cao hơn. Ví dụ: ở VPBank đang có gói sản phẩm doanh nghiệp cao cấp là VP Business, đây là một bộ sản phẩm bao gồm tài khoản thanh toán được hưởng lãi suất cao trên thị trường, miễn phí trả lương qua tài khoản và nhiều ưu đãi phí giao dịch như: phí chuyển tiền qua Internet Banking, SMS Banking.

Đinh Bá Dũng ,Nam  -50  Tuổi: Tôi có một ít tiền, xin hỏi nên đầu tư vào đâu: 1/Chứng khoán. 2/Bất động sản. 3/Vàng. Xin cám ơn!

TS. Đinh Thế Hiển:

Trong tình hình hiện nay, BĐS được nhiều chuyên gia cho rằng sẽ còn khó khăn đến hết năm 2012 và sau khi bật lại cũng sẽ khó tăng mạnh như giai đoạn 2006 - 2007. Váng thì giá trong nước đang cao hơn thế giới khá nhiều đem lại bất lợi cho người mua; kênh chứng khoán thì đang đi vào giai đoạn xấu nhất như năm 2009, dự kiến chỉ số VN index có thể tụt xuống đến 300 điểm.. Tuy nhiên giai đoạn xấu nhất của thị trường chính là cơ hội rất hiếm cho những người dám mạnh dạng đầu tư, vá việc chọn lựa những công ty SXKD có sản phẩm đang được tin dùng, doanh số vẫn giữ vửng hoặc tăng và giá đã xuống dưới 10.000VNĐ sẽ hứa hẹn sinh lời đến 50 - 100% sau khi kinh tế đã ổn định và tăng trưởng (dự kiến từ 6 tháng đến 2 năm). Như vậy kênh chứng khoán có lẻ là kênh thích hợp nhất với người ít tiền và tìm kiếm lợi nhuận cao. Thời điểm thích hợp để mua là trong quý 1.2012

Ông Phan Ngọc Hòa đang trả lời bạn đọc

Kiều My , Nữ - 26  Tuổi: Tôi mua bán tự do, tiền lời hàng ngày không cố định, và tôi muốn tiết kiệm khoản tiền này cho tuổi về già, vậy tôi nên tham gia hình thức nào là phù hợp nhất? Già sử trong khi buôn bán cần vốn, tôi có thể rút ra 1 ít không? Có bị ảnh hưởng gì đến đồng lãi không?

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGD VPBank: Theo tôi, tính về lâu về dài, bạn sẽ chia thành nhiều giai đoạn như sau:

- Giai đoạn 1: Bạn nên mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng để quản lý chi tiêu.

- Giai đoạn 2: Vì tiền lãi của bạn là những khoản nhỏ không cố định theo ngày , bạn nên đến VPBank mở thêm một Tài khoản Thông Minh (miễn phí hoàn toàn) liên kết với tài khoản thanh toán, tiền của bạn trong tài khoản thanh toán đến một hạn mức nào đó, phần dư ra sẽ tự động chuyển vào Tài khoản Thông Minh này để hưởng lãi suất không kỳ hạn cao hơn.

- Giai đoạn 3: Sau khi số tiền trên Tài Khoản Thông Minh đủ lớn, bạn sẽ rút số tiền này ra và gửi tiết kiệm có kỳ hạn để hưởng lãi suất cao hơn nữa. 

Trần Thu Vân ,Nữ  -34  Tuổi: Xin ông cho biết kênh đầu tư vàng trong giai đoạn hiện nay liệu có phải là kênh đầu tư an toàn không?

TS Đinh Thế Hiển đang giao lưu với bạn đọc VietNamNet

TS. Đinh Thế Hiển:

Trong năm 2011, giá vàng thế giới tăng rất mạnh đem lợi nhuận rất cao so với các kênh đầu tư khác. Mặc khác theo dõi từ năm 2006 đến nay thì giá vàng chỉ có đi lên, dù có một vài khoản ngắn quay đầu. Từ đó tại VN, nhiều người cho rằng đây là kênh đầu tư vừa an toàn vừa sinh lời cao. Tuy nhiên nếu quan sát từ năm 2006 đến nay, thì những người đầu tư vàng tài khoản thua nhiều hơn thắng, còn những người mua vàng trực tiếp thì phải cần một số vốn khá lớn, nên xét theo tỷ suất sinh lời của đồng vốn không phải là cao so với các kênh BĐS, Chứng khoán trong từng giai đoạn. Trở lại với kênh đầu tư vàng, qua phân tích cho thấy giá vàng đã tăng quá cao so với bình quân các hàng hóa cơ bản khác (dầu, ngũ cốc, thép,....) như vậy khả năng phải giảm về mực hợp lý là rất cao, nhất là khi kinh tế thế giới thoát khỏi giai đoạn khó khăn hiện nay. Tại các nước phát triển, đa số người dân không coi vàng là kênh đầu tư. Tại VN, khi tình hình lạm phát còn cao làm ngưới dân e ngại về giá trị đồng nội tệ, còn kênh BĐS và CK không quen thuộc, thì vàng được xem là giải pháp bảo toàn vốn thích hợp bên cạnh việc gửi tiền ngân hàng. Với diễn tiến giá vàng thế giới sắp tới, khả năng vàng xuống dưới mức 1500USD và khả năng tăng qua 1700USD vào năm 2012 là như nhau. Do vậy hiện nay kênh này sẽ có biến động cho người đầu tư, đặt biệt giá vàng VN đang cao hơn từ 50 - 150USD so với giá vàng thế giới cũng là một điểm bất lợi cần tính đến.

Nguyen thi phuong thuy , Nữ  - 29  Tuổi: Tôi đang gửi tiết kiệm nhưng dạo này các ngân hàng sáp nhập. Tôi sợ ngân hàng sẽ giải thể nên không biết đầu tư vào đâu? Xin tư vấn giúp!

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGĐ VPBank: Theo tôi, bạn nên chọn những ngân hàng lâu năm, có uy tín, năng lực tài chính lành mạnh và có trách nhiệm cộng đồng cao. Tháng 8 vừa qua, Ngân hàng Nhà Nước đã chọn 12 ngân hàng hàng đầu Việt Nam - chiếm 85% thị phần, gọi tắt là G12. Như vậy, các bạn có thể căn cứ vào đây để chọn ngân hàng gửi tiền. Tôi tự hào VPBank chúng tôi thuộc G12.

Bùi Quốc Hòa , Nam  -32  Tuổi: Tôi thấy ở Anh người ta làm dịch vụ Cầm đồ rất phát triển. Vậy có nên dùng tiền nhàn rỗi của mình chuyển sang đầu tư kinh doanh sang lĩnh vực này ở Việt Nam có tốt không?

TS. Đinh Thế Hiển:

DVCĐ thuộc loại dịch vụ tài chính vi mô, phục vụ cho các đối tương có nhu cầu cần tiền gấp, số lượng không lớn và chấp nhận lãi suất cao hơn LS ngân hàng. Do vậy khá thích hợp với người có số vốn vài tỷ đồng trở lại kinh doanh. Tuy nhiên, đặc thù lĩnh vực này cần có kiến thức về các tài sản cá nhân của người đi cầm như điện thoại, xe gắn máy, nử trang.... nếu không có chuyên môn thì người KD sẽ bị mất tiền khi nhận phải đồ giả. Hiện nay, khi dịch vụ ngân hàng còn hạn chế trong việc tiếp cận những khoản vay nhỏ, thì dịch vụ này vẫn rất cần thiết cho những nhu cầu cần tiền đột xuất. Chúc bạn thành công

Nguyễn Dương , Nữ  - 28  Tuổi: Tôi có gia đình được 2 năm, lương tôi và ông xã mỗi tháng được hơn 15 triệu, tôi có 1 bé trai được 20 tháng tuổi, tôi có ý định tích lũy cho con để sau này tới khi bé đi học thì có tiền lãi lo cho việc học của con, vậy nhờ chuyên gia tư vấn giúp tôi phải làm sao để chi tiêu cho hợp lý: vừa có tiền tiết kiệm cho con, vừa trang trải sinh hoạt gia đình? Tôi nên tham gia loại hình tiết kiệm nào là phù hợp nhất?

Ông Phan Ngọc Hòa - P.TGD VPBank: trước hết bạn phải lên kế hoạch chi tiêu cho gia đình, sau khi trừ đi các khoản chi tiêu thiết yếu (chợ búa, tiền học cho con, tiền lãi vay ngân hàng nếu có...), phần còn lại sẽ gửi tiết kiệm. Theo tôi, thì nên để khoảng 15% -20% tổng thu nhập vào tiết kiệm. Với mức thu nhập của bạn thì nên chọn hình thức tiết kiệm gửi góp như sản phẩm Tiết Kiệm Tích Lộc của VPBank. Mỗi tháng bạn gửi 1 khoản nhỏ để sau 1 thời gian, bạn sẽ có 1 khoản lớn hơn mà vẫn được hưởng lãi suất cao.

Điểm lại tin mới tuần qua

- Từ ngày 15/12/2011 đến ngày 14/03/2011, Ngân hàng Phương Nam triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng “Vui Xuân Nhâm Thìn 2012” gồm 163 giải thưởng với tổng trị giá 1,5 tỷ đồng.

- Từ ngày 08/12/2011 đến 31/12/2011 Ngân hàng Á Châu (ACB) thực hiện miễn toàn bộ phí thường niên năm đầu dành cho tất cả các thẻ tín dụng của ACB, bao gồm cả thẻ chính và thẻ phụ. Đặc biệt trong 3 ngày ( từ 15 - 18/12/2011), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) ưu đãi đến 50% khi mua sắm thanh toán qua thẻ. Quý khách hàng mua sắm các nhãn hàng Bally, Polo Kids, Polo Ralph Lauren và Salvatore Ferragamo” ưu đãi đến 50%, dành cho tất cả các loại thẻ do ACB phát hành.

- Từ ngày 15/12/2011 đến ngày 15/01/2012, ABBANK triển khai chương trình “Cùng Visa nhận quà đón Tết” với nhiều quà tặng giá trị.

- Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức triển khai sản phẩm Tiết kiệm Trực tuyến thông qua internet với nhiều tiện ích vượt trội. Sản phẩm này áp dụng cho tất cả các khách hàng cá nhân có tiền gửi thanh toán và sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử internet banking (i2b) của VPBank.

- Chiều 16/12/2011, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục thông báo giảm lãi suất cho vay VND xuống còn 14,5 - 15,5%/năm. Đây là lần thứ 5 liên tiếp trong vòng 4 tháng cuối năm 2011.

Dung Hạ

 

Nguyễn Dương

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi