Đồng thuận lãi suất: 21 ngân hàng "nhóm họp"

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
07/04/2017 12:20:19 SA
BẢO TRỢ

Đồng thuận lãi suất: 21 ngân hàng "nhóm họp"

Trao đổi tại cuộc họp, lãnh đạo 21 ngân hàng thương mại đều đồng thuận với những đánh giá của Ngân hàng Nhà nước và cho rằng không có áp lực về vấn đề lãi suất.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng vừa có cuộc họp với các ngân hàng thương mại (NHTM) nhằm đánh giá tình hình lãi suất của quý I/2017, xu hướng lãi suất năm 2017. Đại diện lãnh đạo một số Vụ, Cục chức năng của NHNN và đại diện lãnh đạo 21 NHTM đã tham dự cuộc họp.

Không có áp lực tăng lãi suất
Trao đổi tại cuộc họp, các ngân hàng đều đồng thuận với những đánh giá của NHNN và cho rằng không có áp lực về vấn đề lãi suất.

Nhóm ngân hàng TMCP nhà nước như: Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank đều không có điều chỉnh lãi suất kể từ cuối năm 2016 đến nay.

Ông Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc VietinBank cho biết: “Mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của VietinBank kể cả cho vay bằng USD hiện duy trì ổn định. Mức lãi suất huy động VND duy trì từ tháng 9/2016 đến nay không tăng, thời gian tới VietinBank tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất”.

Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, ông Phạm Thanh Hà cho rằng, Vietcombank hiện duy trì mức lãi suất cho vay thấp nhất 6,5%/năm đối với một số lĩnh vực, tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn của ngân hàng hiện thấp hơn 30%. “Chúng tôi không có áp lực huy động vốn cho trung và dài hạn thêm nữa” - ông Hà nói.

Một số ngân hàng TMCP như Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Quân đội(MB), Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội(SHB), ngân hàng TMCP Tiên Phong(TPBank)… thời gian qua không có điều chỉnh về lãi suất và cũng thống nhất cho rằng không có áp lực về vấn đề lãi suất.
 
Trao đổi tại cuộc họp, lãnh đạo 21 ngân hàng thương mại đ đồng thuận với những đánh giá của Ngân hàng Nhà nước và cho rằng không có áp lực về vấn đề lãi suất (ảnh minh họa).
 
Theo đại diện lãnh đạo SHB, bà Ngô Thu Hà - Phó Tổng Giám đốc: “Lãi suất cho vay của SHB thực hiện theo các chủ trương như tham gia các chương trình cho vay lãi suất đồng hành cùng doanh nghiệp và các chương trình cho vay ngắn hạn; lãi suất cho các chương trình được Chính phủ ưu tiên phát triển với các mức lãi suất hỗ trợ; đặc biệt SHB có những có những chương trình cho vay ưu đãi đối với nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu... Các tỷ lệ hoạt động và hoạt động kinh doanh của SHB đến cuối tháng 3/2017 phát triển bình thường, đạt các mục tiêu mà ngân hàng đề ra trong quý I/2017”.

Đại diện lãnh đạo Techcombank, ông Đỗ Tuấn Anh - Phó Chủ tịch HĐQT cũng chia sẻ thêm: “Lãi suất của Techcombank hiện nay vẫn ở mức ổn định, không có kế hoạch tăng hoặc điều chỉnh”.

Một số ngân hàng TMCP có biến động nhẹ lãi suất hay phát hành chứng chỉ tiền gửi trong thời gian qua như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng TMCP phát triển nhà TP.HCM (HDBank), Ngân hàng TMCP Sài gòn Thương tín (Sacombank)… cũng cho rằng, việc tăng nhẹ lãi suất ở một vài kỳ hạn chỉ là hoạt động bình thường của các ngân hàng nhằm phục vụ mục tiêu hoạt động, điều hành chứ không có áp lực về thanh khoản hay vấn đề lãi suất.

Ông Phạm Quốc Thanh - Phó Tổng Giám đốc HDBank chia sẻ: Trong quý I/2017, HD Bank có đợt điều chỉnh nhẹ lãi suất huy động kỳ hạn 6 đến 11 tháng, khoảng 0,2 đến 0,3% so với cuối năm 2016. Còn kỳ hạn dưới 6 tháng và trên 12 tháng HD Bank không có điều chỉnh. Việc làm này thực chất là điều chỉnh chung so với mặt bằng lãi suất trên thị trường để bảo vệ thị phần của mình chứ không bị áp lực về thanh khoản.

Phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay
Đánh giá tại cuộc họp, thông qua ý kiến của đại diện các ngân hàng, Nguyễn Thị Hồng nói: “Như vậy là thị trường không có nhiều biến động”, chúng ta cần có những đánh giá thực tế để có cơ sở định hướng cho hoạt động điều hành thời gian tới".

Phó Thống đốc nhấn mạnh: “Ngay từ hội nghị toàn ngành, Thống đốc đã nêu quan điểm điều hành, các chỉ thị trong đầu năm đưa ra cũng nhất quán mục tiêu rằng NHNN sẽ điều hành theo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, có thực hiện giải pháp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, nhưng đảm bảo không chủ quan với lạm phát và khẳng định đấy là mục tiêu xuyên suốt.

Về lãi suất, trong định hướng điều hành từ đầu năm, Thống đốc cũng đưa ra mục tiêu là làm sao ổn định được mặt bằng lãi suất, phấn đấu nếu có điều kiện thì giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Tôi xin khẳng định, Thống đốc vẫn chủ trương điều hành như vậy".

Cũng theo Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, NHNN vẫn tiếp tục mục tiêu điều hành giữ ổn định lãi suất và có đủ cơ sở để điều hành theo hướng này. Trong điều hành cung ứng tiền để điều tiết thanh khoản, NHNN sẽ theo dõi sát và khi hệ thống có khó khăn về vấn đề thanh khoản thì hỗ trợ kịp thời, linh hoạt qua các kênh nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn...

Vấn đề ổn định lãi suất gắn khá nhiều với tiến độ và lộ trình xử lý nợ xấu và tái cơ cấu. NHNN đang thực hiện đánh giá tổng kết tái cơ cấu và xử lý nợ xấu và đã trình Chính phủ cho chủ trương xây dựng Luật Hỗ trợ tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, hiện đang trong quá trình xin ý kiến để đưa ra Quốc hội vào tháng 5/2017 tới với tinh thần tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong xử lý nợ xấu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định lãi suất.

Đối với điều hành về tín dụng, năm nay, NHNN sẽ chủ trương kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo tăng trưởng theo đúng định hướng đề ra, chú trọng vào chất lượng tăng trưởng.
 
Theo Dân Trí
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi