Gửi - Vay: cùng nhau " thỏa thuận" tăng

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Gửi - Vay: cùng nhau " thỏa thuận" tăng

Laisuat.vn - Tuần thứ 2 của tháng 6, lãi suất VNĐ vẫn bám trụ “ trần huy động” 14%/năm, lãi suất USD giảm từ 3%/năm xuống còn 2%/năm với cá nhân và 0.5%/năm đối với doanh nghiệp.

Thị trường tiền tệ đang có nhiều biến động, các ngân hàng vẫn tiếp tục “ đi đêm” lãi suất VNĐ với các khoảng  tiền giao dịch từ 100 triệu trở lên, NHNN sử dụng chính sách giảm lãi suất USD để hạn chế tình trạng gâm giữ ngoại tệ của cá nhân - tổ chức nhưng xem ra vẫn không có nhiều chuyển biến tích cực đối với hình thức tiết kiệm này.

Ngân hàng khuyến khích khách hàng bán USD

Nhiều ngân hàng đã tung ra các sản phẩm nhằm khuyến khích khách hàng chuyển từ USD sang tiết kiệm bằng VNĐ, hoặc mua USD với gía cao hơn giá thị trường và khách hàng có thể gửi số tiền VNĐ vừa bán cho ngân hàng với lãi suất cao, tùy theo kỳ hạn gửi và tùy theo số tiền gửi, khách hàng có thể “thỏa thuận lãi suất” . Nối tiếp VietA Bank, ngày 9/6/2011 vừa qua DaiAbank cũng tung ra thị trường thông tin về việc mua USD với gía ưu đãi.

Một tuần sau khi NHNN ban hành các quy định về hạ lãi suất trần huy động ngoại tệ, tăng dự trữ bắt buộc, yêu cầu các DNNN phải bán ngoại tệ trong tài khoản, nguồn huy động bằng USD tại TPHCM vẫn tăng và VND vẫn giảm.

Theo các chuyên gia kinh tế, mặc dù thị trường ngoại tệ đang bình ổn, nhưng nếu không kiềm chế được nhập siêu, giá USD có thể biến động trở lại.

Tổng giám đốc một NH cổ phần cho biết: Tuần qua, lượng ngoại tệ do người dân bán cho NH chưa tăng lên, nhiều người vẫn nắm giữ và gửi tiết kiệm mặc dù lãi suất thấp. Lý do là hiện nay các kênh đầu tư như nhà đất, chứng khoán, vàng đều đang trì trệ, không hấp dẫn. Giữ USD gửi tiết kiệm tuy lãi suất thấp nhưng an toàn.

Hơn nữa, dù hiện giá USD đang thấp, nhiều người vẫn kỳ vọng cuối năm giá USD sẽ tăng do nhập siêu cao, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến thị trường.
PGS-TS Trần Hoàng Ngân - thành viên HĐ Tư vấn tài chính - tiền tệ quốc gia - cho biết: Hiện tượng người dân nắm giữ USD chờ cuối năm giá tăng là có thật. Hiện giá xuống thấp nên nhiều người chưa muốn bán. Tiền gửi USD tăng còn có nguyên nhân do buôn lậu vàng qua biên giới.

Hiện giá vàng trong nước thấp hơn thị trường thế giới. Về huy động VND giảm, ông Ngân cho rằng một phần do lượng cung tiền trong 5 tháng đầu năm thấp hơn nhiều so với trượt giá, chỉ khoảng 1,5%

Lãi suất thỏa thuận

Trong số các câu hỏi mà cộng động mạng gửi về Góc chuyên gia của Cổng thông tin ngân hàng www.laisuat.vn thì có đến 80% là hỏi về lãi suất vay, các thủ tục, hình thức vay vốn bao gồm cả cá nhân và doanh nghiệp, hoàn toàn khác với trong khoảng thời gian tháng 5, khi mà lượng khách hàng quan tâm đến lãi suất tiết kiệm là chủ yếu. Điều này cho thấy, hiện “ cầu” đang lớn hơn “cung” , và nó đang là vấn đề quan tâm lớn nhất của ngân hàng và khách hàng.

Ngân hàng có tiền nhưng không dám cho cá nhân – doanh nghiệp vay vì sợ khó thu hồi vốn, nợ xấu và thanh khoản. Trong khi nhu cầu về vốn là nhu cầu cấp thiết để duy trì sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc doanh nghiệp “đuối vốn” luôn được phản ánh trong các hội thảo, diễn đàn gìanh cho doanh nghiệp. Với mức lãi suất huy động 18%- 20%/năm như hiện nay ( áp dụng với các khoản tiền trên 100 triệu) thì buộc lãi suất vay phải từ 22% - 24%/ năm. Điều này không khó hiểu, vì sao các doanh nghiệp vay trước đây với mức lãi suất vay 18% -19% đều nhận được thông tin tăng lãi suất vay từ phía ngân hàng

Hiện các doanh nghiệp Việt Nam trong nước phải chịu lãi suất vay bằng đồng nội tệ rất cao so với các nước trong khu vực, làm tăng chi phí vốn. Lãi suất quá cao còn khiến cho kênh huy động vốn qua thị trường chứng khoán của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, hạ lãi suất VND là điều cần thiết đối với doanh nghiệp, thậm chí Nhà nước cần có giải pháp hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thay thế hàng nhập khẩu.

Ổn định thị trường hạn chế nhập siêu, kiềm chế lạm phát là các vấn đề cấp thiết hiện nay, trong đó thị trường tài chính- tiền tệ đóng vai trò rất lớn trong việc bình ổn.

Dung Hạ

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi