Huy động vàng 0%/năm - VNĐ "lên ngôi"

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Huy động vàng 0%/năm - VNĐ "lên ngôi"

Laisuat.vn – Tuần đầu tiên của tháng 5/2011, lãi suất huy động trung bình đối với VNĐ không thay đổi, nhưng thị trường có nhiều biến động xoay quanh lãi suất tiết kiệm “thương lượng” và lãi suất vàng bằng 0%.

Lãi suất cao – khách hàng “mặc cả”

Để có được mức lãi suất tiền gửi cao, khách hàng có thể rút hết gốc và lãi dù chưa đến ngày đáo hạn để chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác. Hiện nay, các nhà băng vẫn chưa công khai mức lãi suất huy động nhưng việc thương lượng “ngầm” không còn e dè như tháng trước mà đã có phần “cởi mở” hơn. Với số tiền nhàn rỗi từ 500 triệu trở lên, khách hàng có quyền thương lượng mức lãi suất vượt xa khung trần 14% như bảng niêm yết công khai. Phần chênh lệch này được thể hiện ở dạng riêng không nằm trong “sổ tiết kiệm” của khách hàng mà được quy sang một sổ tiết kiệm “phụ” hoặc tặng tiền mặt ngay khi gửi.

Trao đổi với Laisuat.vn, một khách hàng tên P. ở Quận 11- Tp.HCM chia sẻ: hiện tôi đang gửi 800 triệu ở một ngân hàng TMCP có trụ sở ở Q.1 với mức lãi suất 16%, nghe ngân hàng khác chào mời có thể huy dộng cao hơn, tôi đang định rút ra để sang đó nhưng không biết có nên không vì chưa đến ngày đáo hạn.

Như vậy, thực chất dòng tiền chỉ chuyển từ ngân hàng này sang ngân hàng khác chứ chưa có sự tăng lên về “chất lượng”. Nếu thực trạng này kéo dài thì có tốt cho thị trường tài chính không khi mà lạm phát đang dần tăng?

Theo khảo sát của Laisuat.vn, hiện nay để giữ chân khách hàng, các nhà băng có thể huy động lên tới  mức 19 -20%/năm, thậm chí có ngân hàng huy động lên mức 20.5%/năm khi khách hàng có số tiền nhàn rỗi lên tới vài tỷ đồng. Lãi suất huy động càng cao thì tính rủi ro càng lớn, chính vì vậy mức thương lượng này chỉ được các nhà băng áp dụng với các kỳ hạn gửi ngắn hạn và khách hàng phải cam đoan không rút vốn trước hạn. Nếu mặt bằng lãi suất huy động của hầu hết các ngân hàng ở mức 20%/năm quả là một mối lo ngại rất lớn cho nền kinh tế của Việt Nam.

Lãi suất huy động càng tăng cao thì lãi suất cho vay theo đó cũng “như diều gặp gió”. Điều này ảnh hưởng rất nhiều cho sự phát triển của nên kinh tế khi mà các doanh nghiệp chỉ sản xuất cầm chừng, không dám đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.

Theo một lãnh đạo Ngân hàng thương mại, để làm giảm căng thẳng lãi suất VND, NHNN cần điều chỉnh giảm bớt chính sách thắt chặt tiền tệ, dỡ bỏ quy định trần lãi suất huy động.

Hiện nay, do có sự chênh lệch về huy động nên lãi suất vay cũng chênh lệch theo. Một khách hàng tên Khoa ở Yên Bái chia sẻ với Góc chuyên gia của Laisuat.vn: cùng vay vốn kinh doanh ngắn hạn ở một ngân hàng và cùng là doanh nghiệp ,chấp hành đầy đủ mọi nquy định . Tại sao tôi bị lãi suất 21%năm ,em tôi ở Đồng Nai lãi suất có 17%năm ,tôi mong được giải đáp ,có tình có lý. Đây sẽ là những nỗi lo chung của những người đang cần nguồn vốn kinh doanh cho 6 tháng cuối năm.

Gửi vàng giờ chỉ là “giữ hộ không lãi”

Theo Thông tư số 11/2011/TT-NHNN, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng từ ngày 1/5/2011.

Theo thông tư này, để giải quyết lượng vàng tồn kho và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, một vài nhà băng đã triển khai chương trình “Ưu đãi bán vàng, gửi VND" hay “giữ hộ vàng không thu phí”…. Theo đó, khách hàng có nhu cầu “để dành vàng làm của” có thể mang vàng đến gửi không lãi tại các nhà băng mà mình thân thuộc.

Hiện nay, lãi suất huy động vàng của các nhà băng đã tiến về sát mốc 0%, lãi suất USD vẫn đang bám trụ 3%/năm. Như vậy, thời đểm này chỉ có tiết kiệm VNĐ là thu lãi nhiều nhất.

Đối với hoạt động cho vay vàng, hiện các ngân hàng đã đồng loạt dừng lại, kể cả những hợp đồng đã ký trước đó nhưng chưa giải ngân. Còn những hợp đồng cho vay dài hạn, chưa giải ngân hoặc chỉ mới giải ngân 1 phần thì đang là nỗi lo của các nhà băng, trong khi theo chỉ đạo của Thủ tướng là phải nhanh chóng hoàn tất và ban hành các văn bản về cơ chế, chính sách quản lý ngoại tệ, vàng, kiểm soát hoạt động của các ngân hàng thương mại bảo đảm chấp hành đúng quy định về tiền tệ, tín dụng, an toàn hệ thống.

Dung Hạ
 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi