Khoản vay mua nhà dưới 1 tỷ đồng tăng vọt

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:39:59 SA
BẢO TRỢ

Khoản vay mua nhà dưới 1 tỷ đồng tăng vọt

Laisuat.vn - Nắm bắt được điểm đáy thị trường bất động sản, nhiều người dân đã mạnh dạn vay tiền để mua nhà. Tuy nhiên, theo thống kê sơ bộ, hầu hết người mua nhà chỉ vay các khoản có giá trị dưới 1 tỷ đồng.

Sau khi ngân hàng nhà nước ra quyết định hạ trần lãi suất huy động xuống mức 9%/năm, nhiều người dân đã bắt đầu tính chuyện rút tiền tiết kiệm để mua nhà. Đặc biệt, tại nhiều dự án bất động sản chủ đầu tư đã thỏa thuận với ngân hàng để hỗ trợ lãi suất cho khách mua nhà khiến nhiều người có nhu cầu về nhà ở đưa ra quyết định sớm hơn.

Chị Nguyễn Thị Thu Hường (khách hàng cá nhân của ngân hàng BIDV chi nhánh Nam Hà Nội) cho biết, hiện vợ chồng chị đang phải đi thuê nhà ở, với khoản thu nhập cả hai vợ chồng 30 triệu đồng/tháng, anh chị đã quyết định vay tiền ngân hàng để mua căn hộ diện tích 60 m2 tại dự án VP 3 – Linh Đàm.

“Tôi được biết ngân hàng BIDV chi nhánh Nam Hà Nội đã ký kết hợp đồng với chủ đầu tư dự án VP 3 Linh Đàm về việc hỗ trợ vốn cho khách hàng mua nhà, giá trị khoản vay nằm trong gói 4.000 tỷ đồng mà BIDV dành riêng cho khách hàng vay với lãi suất ưu đãi 12% /năm, thời hạn vay dài. Ngoài ra, thủ tục vay rất đơn giản vì vậy tôi quyết định vay để mua nhà tại thời điểm nay để sớm ổn định cuộc sống” chị Hường cho biết.

Theo tính toán của chị Hường, với khoảng vay 500 tỷ mỗi tháng, thời hạn vay 5 năm, lãi suất cho vay 12% thì mỗi tháng chị phải trả cho ngân hàng 13 triệu đồng bao gồm tiền gốc 8 triệu, lãi là 5 triệu đồng.

Theo ông Lê Đắc Hà – Trưởng phòng quan hệ khách hàng ngân hàng BIDV chi nhánh Nam Hà Nội cho biết, chương trình cho vay mua nhà dành cho hộ gia đình nằm trong gói 4.000 tỷ đồng vừa chính thức áp dụng 13/6 vừa qua. Tuy nhiên, mới chỉ được 1 tuần nhưng số lượng khách hàng đăng ký vay tăng nhanh, trung bình mỗi ngày có khoảng 20-30 khách hàng. Đối tượng vay đều là các cán bộ công nhân viên có nguồn trả nợ bằng tiền công, tiền lương. Các khoản vay đa phần đều có giá trị thấp từ 200 triệu đồng cho đến 1 tỷ đồng.

“Các khách hàng vay đều rất quan tâm đến thời gian vay và lãi suất vay để họ tính toán việc trả nợ căn cứ vào thu nhập hàng tháng. Hiện tại, với mức lãi suất 12%/năm, thời hạn vay là 15 năm được cho là rất phù hợp với thu nhập hàng tháng của họ. Ở Hà Nội, lượng thu nhập của các gia đình mức 10-20 triệu đồng/tháng là rất nhiều. Nhóm khách hàng vay nhiều tập trung các khách hàng có lương hàng tháng và mức vay phần lớn nằm trong khoảng 500-700 triệu đồng, thời hạn vay 5-7 năm” ông Hà cho biết.

Được biết, cuối tháng 5 vừa qua một số ngân hàng lớn đã đồng loạt dành các gói tín dụng có trị giá 2.000- 4.000 tỷ đồng cho vay tiêu dùng, mua nhà với lãi suất ưu đãi. Đơn cử, ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã giảm lãi suất cho vay tiêu dùng, BĐS, sản xuất kinh doanh xuống 15,5%/năm từ ngày 28/5 (tùy theo thời hạn, số tiền vay và sản phẩm tín dụng). Đồng thời, ACB tiếp tục công bố dành 1.000 tỉ đồng cho chương trình “Tăng thời hạn vay vốn, giảm áp lực trả nợ” cho khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh có nhu cầu vay mua nhà, đất, căn hộ với thời hạn vay dài hơn và phương thức trả nợ linh hoạt.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng tung ra gói 2.000 tỉ đồng cho cá nhân vay kinh doanh với lãi suất 13%/năm, còn vay mua, xây, sửa chữa nhà là 14%/năm.

Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) dành 1.000 tỉ đồng cho vay BĐS với lãi suất 14,2%/năm trong 3 tháng đầu của khoản vay, thời gian vay 180 tháng, mức vay tối đa là 90% nhu cầu vốn... Trước đó, Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) đã đưa ra mức lãi vay "sốc" là 10%/năm nhưng chỉ áp dụng đối với khách hàng mua căn hộ tại một số dự án cụ thể.
 
Trước động thái này của các ngân hàng, GS – TS Đặng Hùng Võ cho rằng, việc ngân hàng hạ lãi suất sẽ kích thích người mua nhà. Hơn nữa, tình trạng dòng vốn từ thị trường chứng khoán chảy sang BĐS có thể lặp lại trong năm 2012 khi nhà đầu tư chứng khoán có lời, giá bất động sản lại đang ở mức rẻ.

Hơn nữa, ngoài luồng vốn từ tín dụng ngân hàng, nguồn vốn trong dân hiện nay rất lớn nhưng do người dân bị ảnh hưởng tâm lý khi thị trường bất động sản trì trệ nên chưa tham gia. Khi ngân hàng mở van vốn cho cá nhân mua nhà, vốn trong dân sẽ được kích thích tham gia thị trường nhiều hơn. - VnMedia

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi