Lãi suất gửi - vay ngân hàng nào cao nhất?

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Lãi suất gửi - vay ngân hàng nào cao nhất?

Laisuat.vn - Tuần qua, lãi suất huy động trung bình đối với VNĐ là +13.43% /năm ( lĩnh lãi cuối kỳ), không khác so với tuần trước, nhưng thị trường tiền gửi lại đang nóng lên từng ngày, các ngân hàng đang dần phá vỡ “trần huy động”.

Căn cứ theo bảng niêm yết, các nhà băng vẫn đang giữ mốc huy động theo quy định chung là 14%/năm ( lãi suất có kỳ hạn). Tuy nhiên, đây chỉ là mức lãi suất công bố, lãi suất thực lại là một con số “thỏa thuận” khác. Riêng mức lãi suất không kỳ hạn theo bảng niêm yết, cao nhất đang thuộc về ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội ( Habubank) 12%/năm, MDB, Kienlong Bank, Southern Bank, TRUSTBank, GiadinhBank, VietA Bank, NamÁ Bank, Vinasiambank …. Tuy nhiên, tuần qua vẫn có ngân hàng vì muốn giữ chân “khách hàng ruột” đã nâng mức KKH lên 14% ngang bằng với “trần huy động” có kỳ hạn.

Nhìn vào bảng niêm yết của một ngân hàng TMCP, khách hàng có thể dễ dàng thấy 1 đường thẳng đồng nhất: KKH, 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần, 1 tháng, 2 tháng, 3 tháng đều là 14%/năm. Vậy đâu là sự lựa chọn??? Đúng như lời khuyên của một chuyên gia kinh tế: thời điểm này gửi tiết kiệm là đầu  tư thông minh và người có tiền là thượng đế.

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất?

Trước sự biến động “ngầm “ của lãi suất huy động đã tạo nên những băn khoăn cho khách hàng: nên gửi ngân hàng nào để có lãi suất cao, chọn ngân hàng nhỏ hay ngân hàng lớn? chọn thương hiệu hay lấy lãi suất? Và khi độ chênh lệch quá xa, người ta sẵn sàng chạy theo “thị trường”. Chính vì vậy đã tạo nên sự cạnh tranh “ngầm” giữa các nhà băng nhằm giữ chân khách hàng, tăng nguồn vốn huy động. Chỉ trong một tuần, Cổng thông tin ngân hàng www.laisuat.vn đã nhận hơn 10 câu hỏi của khách hàng xoay quanh vấn đề “ mong muốn tư vấn chọn ngân hàng có lãi suất cao nhất”. Gân  đây là khách hàng ở quận Bình Thạnh, Tp.Hồ Chí Minh, có số tiền trên 3 tỷ hiện đang gửi ở một ngân hàng lớn nhưng lãi suất chỉ có 14%, vị khách này mong muốn giới thiệu ngân hàng có lãi suất cao hơn, nếu thỏa thuận được thì cho xe đến hỗ trợ chuyển tiền. Theo vị khách này, trước đây anh ta quan tâm đến thương hiệu để đảm bảo an toàn nhưng giờ các ngân hàng nhỏ huy động quá cao, anh ta phải chọn lựa lại. Như vậy, sau một thời gian “vào khung trần” thì hiện nay khách hàng có thể thương lượng lãi suất với ngân hàng như “chuyện bình thường” và thị trường tiền tệ đang xáo động như những tháng đầu năm như thời Techcombank nâng mức huy động lên 17%/năm và khách hàng chạy vòng vòng để có được mức lãi suất cao nhất.

Trước diễn biến của thị trường, Tổng Giám đốc một ngân hàng cổ phần cho biết: Do chính sách thắt chặt tiền tệ để chống lạm phát, nguồn cung dòng tiền đang bị giảm, các ngân hàng nhỏ có thanh khoản kém đã tìm cách đẩy lãi suất lên cao nhằm thu hút nguồn tiềntiết kiệm. Những ngân hàng  khác không thiếu VND cũng phải đua theo để giữ chân khách hàng.

Theo khảo sát của Laisuat.vn, hiện nay để giữ chân khách hàng, các nhà băng có thể huy động lên tới  mức 19 -20%/năm, thậm chí có ngân hàng huy động lên mức 20.5%/năm khi khách hàng có số tiền nhàn rỗi lên tới vài tỷ đồng. Lãi suất huy động càng cao thì tính rủi ro càng lớn, chính vì vậy mức thương lượng này chỉ được các nhà băng áp dụng với các kỳ hạn gửi ngắn hạn và khách hàng phải cam đoan không rút vốn trước hạn.

Huy động 20%, vậy vay bao nhiêu?

Lãi suất tăng cao không giúp cho nguồn vốn ngân hàng tăng lên, mà chỉ vì muốn giữ chân khách hàng đảm bảo nguồn vốn cho các loại hình dịch vụ khác của nhà băng. Chính việc đẩy mạnh lãi suất huy động, buộc các nhà băng phải nâng lãi suất vay lên theo để đảm bảo thanh khoản. Theo khảo sát của chúng tôi, lãi suất vay thực tế của các ngân hàng, kỳ hạn tuần đã lên tới 20 -22%/năm, trong khi đó vay tiêu dùng, sản xuất kinh doanh đã lên đến 23 -24%/năm.

Việc đẩy mạnh lãi suất vay lên cao, khiến nhiều doanh ngiệp lâm vào khó khăn, một giám đốc sản suất ở Tp.HCM gửi thư về Góc chuyên gia của Laisuat.vn bức xúc: với lãi suất vay như hiện nay, doanh nghiệp tôi làm không đủ tiền trả lãi ngân hàng chứ nói gì có lời… và mong muốn giới thiệu ngân hàng nào có lãi suất vay thấp để hỗ trợ doanh nghiệp duy trì sản xuất.

Theo một lãnh đạo Ngân hàng thương mại, để làm giảm căng thẳng lãi suất VND, NHNN cần điều chỉnh giảm bớt chính sách thắt chặt tiền tệ, dỡ bỏ quy định trần lãi suất huy động.

Bên cạnh sự biến động của lãi suất VNĐ, lãi suất USD tại các ngân hàng có vẻ êm ắng hơn. Tuy nhiên, giá USD tuần qua có sự biến động nhẹ và gía bán trong ngân hàng luôn cao hơn thị trường tự do. Giá vàng biến động mạnh và đang tăng theo giá vàng thế giới. Lãi suất huy động vàng đang tiến sát về mốc 0%/năm, giao dịch gửi vàng hiện nay được các nhà băng ví như “ trò chơi không lợi nhuận của khách hàng”.

Dung Hạ
 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi