Lãi vay có giảm, nhưng ai vay được?

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

Lãi vay có giảm, nhưng ai vay được?

Laisuat.vn - Lãi suất huy động đã chính thức giảm về 11%/năm và dự báo sẽ tiếp tục giảm thêm 1% vào cuối tháng 6/2012. Vậy lãi suất vay thì khi nào sẽ giảm?

Ngán với “thông tin” mập mờ

Sáng ngày 28/5/2012, mặc dù trên bảng niêm yết và website một số ngân hàng chưa có thông báo giảm lãi suất huy động, tuy nhiên tất cả các giao dịch tiền gửi  đều tuân thủ theo quy định của NHNN: giảm 1%. Theo khảo sát của Laisuat.vn thì những ngày qua lượng khách hàng đến giao dịch tại các ngân hàng nhộn nhịp hơn những ngày đầu tháng 5. Nguyên nhân có thể do thông tin lãi suất huy động sẽ tiếp tục gỉam về 10%/năm.Hiện nay, mức lãi suất trung bình từ 1 tháng đến 36 tháng đang ở khoảng +-10.64%/năm.

Trước những khó khăn chung của thị trường hiện nay, giá cả vật chất đều tăng giá, doanh nghiệp đang đối mặt với rất nhiều khoản chi phí, trong đó chi phí trả lãi ngân hàng là mối lo ngại lớn nhất. “Với mức lãi suất vay 18 -19% so với tình hình hiện nay, doanh nghiệp chỉ làm đủ để trả lãi ngân hàng và lương nhân viên chứ chưa nói gì đến lợi nhuận, nhưng nếu doanh nghiệp nào đang vướn mức lãi suất vay trên 20% thì chỉ còn nước vay nóng để “đảo nợ” hoặc là thu hẹp sản xuất, tệ hơn là tuyên bố đóng cửa doanh nghiệp để chờ thời” – Anh Đặng Quốc Minh – GĐ Công ty mua bán thiết bị công nghiệp ở Q9, Tp.HCM chia sẻ.

Với chủ trương giảm lãi suất huy động để giảm lãi suất vay được thực hiện nhanh chóng, liên tục trong những tháng qua của NHNN cho thấy đây là một động thái tích cực và việc chấp hành nghiêm chỉnh mức trần huy động tại các nhà băng cũng cho thấy sự tuân thủ quy định triệt để.

Tuy nhiên, với chủ trương giảm lãi suất vay thì việc thực hiện chưa đồng bộ, thiếu tình nhất quán giữa các nhà băng, giữa các chi nhánh, phòng giao dịch trong chính nội bộ nhà băng đó. Chỉ thị mập mờ, thông tin không triệt để thống nhất khiến nhiều doanh nghiệp cầm hồ sơ đi vay, được ngân hàng thụ lý hồ sơ chưa kịp mừng đã phải lo vì kiểu “tư vấn lấp lửng” của cán bộ tín dụng hoặc cán bộ thẩm định. Chị Hạnh – Giám đốc một công ty xuất nhập khẩu nói “ Đi gõ cửa ba ngân hàng mới được một ngân hàng chấp nhận cho vay với mức lãi suất ưu đãi, chưa kịp mừng thì sau thời gian thẩm định, cán bộ ngân hàng lại thông báo chị không thuộc diện ưu tiên nằm trong gói tín dụng hỗ trợ của ngân hàng và chị phải trả với mức lãi suất vay cao hơn mức thỏa thuận ban đầu, do tính chất công việc nên chị bóp bụng chấp nhận vay ngắn hạn, nhưng thật lòng chị không hài lòng với kiểu làm việc lấp lửng như thế”.

Giảm thì mừng …nhưng khó tiếp cận

Hiện nay, có nhiều ngân hàng đang tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, sản phẩm phù hợp, tiện ích nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Nhưng do điều kiện tiếp cận quá khó hoặc chỉ ưu tiên những doanh nghiệp quen, những doanh nghiệp có tài sản đảm bảo, còn thế chấp được, vì lẽ đó những doanh nghiệp đang thật sự khó khăn rất khó tiếp cận vì khi thụ lý hồ sơ vay, qua thẩm định doanh nghiệp không đạt được yêu cầu. Theo một chuyên gia kinh tế nhận định “Vấn đề nợ xấu đang là nỗi ám ảnh không chỉ có ở doanh nghiệp mà ở nội bộ của ngân hàng, để cho doanh nghiệp vay, bản thân các ngân hàng cũng vay mượn lẫn nhau qua thị trường liên ngân hàng, chính vì vậy không thể thỏa mãn tất cả mọi nhu cầu của doanh nghiệp, như thế tính rủi ro sẽ rất cao”.

Đó là nguyên nhân tại sao, mặc dù đã có nhiều ngân hàng tuyên bố giảm lãi suất vay, dành nhiều gói tín dụng hỗ trợ nhưng số lượng doanh nghiệp phá sản, đóng cửa ngày một tăng cao và cũng lý giải tại sao các doanh nghiệp ngày càng thờ ơ với thông tin giảm lãi suất vay.

Để góp phần giải quyết những khó khăn cũng như giúp Doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về thị trường 2012, giúp ngân hàng và doanh nghiệp hiểu nhau hơn, chiều ngày 8/6/2012 Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn phối hợp với VCCI tổ chức Hội thảo "Quản trị hiệu quả nguồn vốn - Cơ hội đầu tư 6 tháng cuối năm" tại KS Hòa Bình (27 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội)  với sự tài trợ của Ngân hàng Phát triển nhà Tp.HCM (HDBank). Hội thảo có sự tham dự của các diễn giả TS. Phạm Thị Thu Hằng - Tổng thư ký VCCI, Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó vụ trưởng vụ chính sách tiền tệ NHNN, TS. Trần Du Lịch, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia tài chính doanh nghiệp Trương Tuấn Nghĩa.

Để đăng ký tham dự vui lòng liên hệ info@laisuat.vn hoặc đăng ký trực tiếp tại đây.

Dung Hạ

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi