Lựa "kênh đầu tư" cho an toàn vốn

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Lựa "kênh đầu tư" cho an toàn vốn

Laisuat.vn - Theo thống kê của Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn, lãi suất huy động trung bình trong tuần qua đang ở mức +-13.54%/năm, giảm +-0.4% so với đầu tháng 11/2011.

Giảm lãi suất có bình ổn được thị trường tiền tệ?

Mặt bằng lãi suất huy động hiện nay vẫn là 14%/năm đối với VNĐ và 2%/năm đối với USD. Nếu tham gia các chương trình khuyến mãi, khách hàng phải chấp nhận giao dịch với mức lãi suất thấp hơn từ +-0.1% đến +-0.4%/năm, tùy theo giải thưởng và giá trị của từng chương trình khuyến mãi mà ngân hàng đang triển khai. Đẩy mạnh sản phẩm dịch vụ, gia tăng thêm tiện ích cho khách hàng là những “chiêu” đang được các ngân hàng TMCP nhỏ quan tâm áp dụng nhằm thu hút thêm nguồn vốn từ dân cư. Tuy nhiên theo thông tin từ Thống Đốc NHNN ngay trong tháng 12 sẽ xem xét hạ trần lãi suất tiền gửi xuống dưới 14% nếu lạm phát tháng 11 chỉ tăng ở mức 1%. Điều này càng tạo  tâm lý e ngại cho cả ngân hàng và người gửi tiền.

Trước những thông tin bên lề về Bảo hiểm tiền gửi tối đa chỉ 50 triệu/1 món tiền gửi khi ngân hàng xảy ra sự cố, hay chủ trương khuyến khích sáp nhập các ngân hàng nhỏ đã phần nào tạo nên tâm lý hoang mang cho người gửi tiền. Trong thời điểm hiện nay, khi giá vàng lên xuống bất thường, thông tin về mua bán sản xuất vàng còn đang thảo luận, bất động sản chứng khóan trì trệ thì gửi tiết kiệm được cho là kênhthu hút sự chú ý nhiều nhất từ giới đầu tư cũng như cộng đồng dân cư có vốn nhàn rỗi, nhưng nếu với bức tranh ngân hàng ngày một xấu đi và lãi suất gửi tiếp tục giảm thì liệu đây có còn là kênh hấp dẫn và những ngân hàng TMCP nhỏ có cạnh tranh lại thị phần khi mà phải đối đầu với rất nhiều thử thách trở ngại cho việc huy động vốn.

Gửi thắc mắc về góc chuyên gia Laisuat.vn, chị Thu Hương ở Đống Đa – Hà Nội hỏi “Tôi thấy thông tin các ngân hàng sắp bị sát nhập với nhau. Vậy ngân hàng nào bị sát nhập và việc này có ảnh hưởng tới việc gửi tiết kiệm của các cá nhân hay không? Nếu không ảnh hưởng thì muốn rút tiền ở các ngân hàng bị sát nhập có bị chậm hơn do phải có cơ cấu tổ chức lại khi sát nhập?”

Đây cũng được xem là mối e ngại chung của người gửi tiền, vì có câu “đồng tiền liền khúc ruột” đó là cả công sức và cả đời “dành dụm” nếu không mai mất đi thì phải làm sao? Hàng loạt các vụ vỡ nợ do “tín dụng đen”  xảy ra ở các tỉnh thành trở thành bài học cho những người ham lợi và quá tin tưởng vào “vỏ bọc” của “con nợ”. NHNN khuyên dân cư nên gửi tiền của mình vào các tổ chức an toàn thì nay với những thông tin liên quan như vậy, liệu ngân hàng có còn là nơi đảm bảo an toàn tuyệt đối và là kênh hấp dẫn cho người gửi tiền?

Nếu như lãi suất gửi tiếp tục hạ, chắc chắn một phần tiền sẽ được thị trường “nuốt chửng” với những loại hình giao dịch “khác” thay vì vào kho nhà băng.

Giao dịch bằng vàng hay ngọai tệ: có nên?

Tuần qua, giao dịch vàng và USD được khá nhiều khách hàng quan tâm. Khách hàng Nguyễn Tiến Đích ở Hà Nội thắc mắc “Hiện nay, với tình trạng lạm phát thì gửi tiết kiệm bằng tiền Việt lợi hơn hay gửi tiết kiệm bằng tiền đô la Mỹ lợi hơn?”. Doanh số giao dịch liên ngân hàng bằng USD  trong tuần qua giảm 60%, lãi suất USD vẫn đang ấn định 2%/năm, giá USD ở thị trường tự do vẫn dao động ở khoảng 21.011đ. Mọi giao dịch qua liên ngân hàng vẫn đang trong điều kiện phải có tài sản thế chấp đảm bảo. Điều này cho thấy, trước bức tranh không mấy sáng của thị trường tài chính quý cuối 2011, nhà đầu tư đang rất cẩn trọng khi lựa chọn cho mình kênh giao dịch sao cho hiệu quả nhất.

Ngoài ra, sáng ngày 25/11, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết sắp tới, khi điều kiện cho phép, vàng miếng mang thương hiệu SJC sẽ được đổi thành SBV. Thông tin này được Thống đốc Nguyễn Văn Bình đưa ra để trả lời cho câu hỏi của đại biểu Quốc hội tại phần chất vấn. Đây là thông tin quan trọng với giới kinh doanh vàng vì hiện nay thị trường “nhạy cảm” này “hút” nguồn tiền rất lớn từ giới đầu tư, điều này cũng dễ hiểu khi mỗi ngày SJC tuyên bố những con số “khủng” với lượng vàng bán ra. Nếu như vàng chính thức được nhà nước quản lý sẽ hạn chế phần nào mối e ngại vàng giả, vàng nhái, vàng kém chất lượng và quy về một giá giao dịch. Tuy nhiên, giai đoạn đầu chắc chắn sẽ gặp nhiều sự “xáo trộn” trong việc chuyển đổi.

Việc giao dịch vàng và ngoại tệ tại thời điểm hiện nay cần sự cẩn trọng của khách hàng, tránh trường hợp giao dịch theo cảm tính, giao dịch theo dạng “nhóm”, điều này chỉ góp phần làm lợi cho chủ buôn và giới đầu cơ.

Có gì mới:

 - Từ 18/11 – 31/12/2011 SeABank sẽ dành những ưu đãi phí đặc biệt cho khách hàng cá nhân giao dịch tiết kiệm và vay vốn tham gia điền thông tin đánh giá chất lượng dịch vụ tại quầy giao dịch theo dự án “Nụ cười SeABank – SeASmile”. Được biết ngân hàng này cũng vừa được ngân hàng CitiBank trao tặng giải thưởng “Ngân hàng thực hiện xuất sắc nghiệp vụ Thanh toán quốc tế 2011”. Đây là năm thứ 3 liên tiếp SeABank được Citibank trao tặng giải thưởng này.

 - Từ 23/11/2011 đến 20/2/2012, Ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội (Habubank) sẽ triển khai chương trình khuyến mại quay số trúng thưởng “Vui xuân sang – Đón lộc vàng” trên toàn hệ thống với hơn một nghìn giải thưởng hấp dẫn.

 - Từ ngày 21/11/2011 đến 21/02/2012, HDBank triển khai chương trình “Thanh toán tiền điện – nhận ngay quà tặng” cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Khách hàng được hoàn toàn miễn phí dịch vụ và nhận ngay 2.100 quà tặng hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi khác.

- Nhân dịp kỷ niệm 3 năm thành lập chi nhánh, khách hàng đến gửi tiết kiệm tại các điểm giao dịch của ABBANK trên địa bàn tỉnh Sơn La từ ngày 05/11/2011 tới hết ngày 31/01/2012 sẽ được nhận ngay những quà tặng đầy tiện dụng tương ứng theo từng mức gửi tiết kiệm.

- Từ ngày 25/11/2011 đến ngày 30/12/2011, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) phát hành Chứng chỉ tiền gửi dự thưởng “Gói Trọn Lộc Tài” với hai (02) cơ hội trúng thưởng dành cho Khách hàng.

Dung Hạ - Laisuat.vn

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi