Ngân hàng không được chia cổ tức tiền mặt năm 2022

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
20/01/2022 8:24:48 SA
BẢO TRỢ

Ngân hàng không được chia cổ tức tiền mặt năm 2022

Cắt giảm chi phí, giảm chỉ tiêu lợi nhuận, không chia cổ tức tiền mặt là các yêu cầu NHNN đưa ra với nhóm ngân hàng thương mại để tập trung nguồn lực giảm lãi suất cho vay năm nay

Đây là một trong những nhiệm vụ Ngân hàng Nhà nước đưa ra với các ngân hàng thương mại trong năm 2022 nhằm tập trung nguồn lực giảm lãi suất cho vay hỗ trợ người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Cụ thể, cơ quan quản lý tiền tệ cho biết để tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp hỗ trợ người dân và doanh nghiệp, giảm lãi suất cho vay thực chất, các ngân hàng cần cắt giảm chi phí hoạt động, giảm chỉ tiêu lợi nhuận và không chia cổ tức bằng tiền mặt trong năm 2022.

Trong năm 2021 trước đó, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng không được chia cổ tức bằng tiền để tập trung nguồn lực hỗ trợ giảm lãi suất cho người dân và doanh nghiệp. Như vậy, 2022 sẽ là năm thứ 2 liên tiếp các ngân hàng không được chia cổ tức tiền mặt cho cổ đông.

Theo thống kê của Zing, trong năm 2021 vừa qua, chỉ có 3 ngân hàng quốc doanh gồm Vietcombank, VietinBank và BIDV thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt.

Trong đó, Vietcombank chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 12% (cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được về 1.200 đồng); BIDV chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 2% và VietinBank chia với tỷ lệ 8%.

Ước tính, tổng số tiền 3 nhà băng quốc doanh chi ra cho đợt trả cổ tức tiền mặt cuối năm 2021 lên tới gần 9.100 tỷ đồng. Đáng chú ý, riêng NHNN - đại diện sở hữu vốn Nhà nước - tại 3 ngân hàng này đã nhận về khoảng 6.459 tỷ từ việc sở hữu đa số vốn tại đây.

Tuy nhiên, phần cổ tức tiền mặt kể trên tại cả 3 ngân hàng đều được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối giữ lại từ năm 2020, trong khi phần lợi nhuận năm 2021 đã được cổ đông chấp thuận giữ lại toàn bộ để phục vụ nhu cầu bổ sung vốn và phát triển ngân hàng.

Ngoài việc không chia cổ tức tiền mặt kể trên, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại chấp hành nghiêm quy định, chỉ đạo của cơ quan quản lý về tiền tệ, ngoại hối và hoạt động ngân hàng, cùng các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Trong đó, phải thường xuyên thanh tra, giám sát tình hình chấp hành để kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm.

Các nhà băng cũng phải xây dựng và thực hiện kế hoạch kinh doanh, tài chính năm 2022 bám sát các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng của Chính phủ, NHNN. Quán triệt trong toàn hệ thống thực hiện tăng trưởng tín dụng an toàn, chú trọng nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát và xử lý nợ xấu.

NHNN yêu cầu các ngân hàng cân đối nguồn vốn, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tín dụng tiêu dùng với mức lãi suất hợp lý.

Các ngân hàng không được nới lỏng điều kiện cấp tín dụng nhưng vẫn phải tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng trên cơ sở rà soát, đơn giản hóa và rút ngắn quy trình, thủ tục...

Về tín dụng với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, hoạt động đầu tư trái phiếu doanh nghiệp… NHNN yêu cầu tiếp tục kiểm soát chặt chẽ.

Ngoài ra, việc cho vay bằng ngoại tệ cũng phải được thực hiện theo chủ trương của Chính phủ và NHNN, hạn chế tình trạng đôla hóa trong nền kinh tế.

Với nhóm ngân hàng có hoạt động đại lý bảo hiểm, NHNN yêu cầu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với hoạt động đại lý bảo hiểm và xử lý nghiêm những trường hợp yêu cầu khách hàng phải mua các loại bảo hiểm khi cấp tín dụng.

Theo Zingnews

 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi