VietinBank muốn mua ngân hàng yếu kém?

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
22/08/2021 9:36:08 SA
BẢO TRỢ

VietinBank muốn mua ngân hàng yếu kém?

Thông tin VietinBank muốn mua ngân hàng yếu kém được VNDirect và VCBS tiết lộ sau cuộc gặp gỡ giới đầu tư do VietinBank tổ chức.

Trong báo cáo phân tích công bố mới đây, Công ty Chứng khoán VNDirect cho hay Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank: HoSE: CTG) có mục tiêu mua lại các ngân hàng đang cần tái cấu trúc, bao gồm CBBank, GPBank và OceanBank.

VNDirect cho biết thông tin này là từ cuộc họp do VietinBank tổ chức với các nhà đầu tư, các quỹ và các công ty chứng khoán để công bố về kết quả kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2021 và kế hoạch trong nửa năm còn lại.

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng cho biết VietinBank có thể sẽ thực hiện mua lại 2 ngân hàng GPBank và OceanBank nhằm mục đích rút ngắn quãng thời gian phát triển quy mô dư nợ. Mặc dù vậy, VietinBank vẫn chưa có kế hoạch cụ thể cho việc này.

"Riêng với trường hợp của ngân hàng OceanBank, do cùng thuộc sở hữu của cổ đông nhà nước nên việc sáp nhập sẽ chỉ được thông qua nếu được đa số các cổ đông còn lại đồng ý", phía VCBS cho hay.

Trên thực tế, VietinBank là đơn vị được Ngân hàng Nhà nước phân công hỗ trợ quản trị, điều hành ngân hàng GPBank và OceanBank kể từ khi 2 ngân hàng này được Nhà nước mua lại với giá "0 đồng".

Trước đây, VietinBank từng có kế hoạch sáp nhập PGBank nhưng thương vụ sau đó không thể hoàn tất.

Bên cạnh câu chuyện mua lại ngân hàng yếu kém, cuộc gặp gỡ giới đầu tư cũng tiết lộ nhiều chi tiết đáng chú ý liên quan đến các thương vụ khác của VietinBank.

Cụ thể, ngân hàng này dự kiến ghi nhận thu nhập từ phân phối bảo hiểm độc quyền vào nửa cuối năm 2021 hoặc quý đầu tiên năm 2020 khi Manulife hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Bên cạnh đó, ngân hàng có kế hoạch thoái vốn 3 công ty con. Đầu tiên là Công ty cho thuê tài chính TNHH MTV, HĐQT VietinBank đã chấp thuận kế hoạch chuyển 50% vốn điều lệ, trong đó: 49% cho Công ty Mitsubishi UFJ Lease & Finance và 1% cho nhà đầu tư trong nước. Hiện tại, hồ sơ của thương vụ thoái vốn này đang được chờ Ngân hàng Nhà nước phê duyệt và thương vụ này được kỳ vọng sẽ hoàn thành và ghi nhận trong năm 2021.

Thứ hai, VietinBank có kế hoạch chuyển nhượng 25,6% vốn điều lệ Công ty Cổ phần Chứng khoán VietinBank trong tương lai, ngay khi tìm được đối tác cho thương vụ này.
Thứ ba, ngân hàng này đang cân nhắc kế hoạch thoái vốn khỏi Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ VietinBank.

VietinBank cũng đang tìm kiếm đối tác nước ngoài để chuyển nhượng dự án VietinBank Tower. Đây là dự án được xây dựng với diện tích gần 30.000 m2, bao gồm 2 tòa 48 và 68 tầng tại Ciputra, Tây Hồ, Hà Nội. Theo kế hoạch ban đầu, dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 10.267 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công năm 2010, được kỳ vọng hoàn thành vào năm 2014. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại dự án vẫn chậm tiến độ.


Theo Vietnamfinance


 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi