“Kinh tế Việt Nam đã chạm đáy”

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

“Kinh tế Việt Nam đã chạm đáy”

Laisuat.vn - Cuối tuần này, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra một loạt những thay đổi quan trọng khi hạ trần lãi suất huy động về 7%, mạnh tay dỡ bỏ trần với tiền gửi từ 6 tháng trở lên và điều chỉnh tăng 1% tỷ giá.

TS. Trần Du Lịch tại Hội thảo "Giải pháp dòng tiền cho doanh nghiệp SME"

Nêu nhận định về tình hình kinh tế vĩ mô 6 tháng cuối năm 2013, TS. Trần Du Lịch nói “Kinh tế Việt Nam đã chạm đáy, còn đáy của nó hình chữ V hay chữ U tôi không biết” tại buổi hội thảo “Giải pháp dòng tiền cho doanh nghiệp SME" diễn ra ngày ngày 27/6 do Cổng thông tin ngân hàng – Laisuat.vn phối hợp cùng Hiệp hội DN TPHCM tổ chức tại TPHCM.

Bà Đinh Thị Thu Hải – CEO Cty LEAD đặt câu hỏi tại hội thảo

Đồng ý với quan điểm kinh tế Việt Nam có dấu hiệu phát triển tích cực trong 6 tháng đầu năm 2013 so với 2012 của TS Lịch, TS Đinh Thế Hiển cũng đưa ra hàng loạt thông tin cụ thể về tỷ suất sinh lời trên vốn (ROE) của các ngành, mặc dù có một số ngành như thương mại dịch vụ giảm thì ngành công nghiệp tăng khá tốt. Những thông tin giúp các DN SME có cái nhìn cận cảnh hơn đối với ngành mình đang kinh doanh cũng như xây dựng kế hoạch tương lai.
 
“Tất cả những quí DN đã gửi yêu cầu vay vốn hôm nay mà chúng tôi đã có thông tin liên hệ. Cũng như các DN có nhu cầu có thể liên hệ với chúng tôi, SeABank sẽ cử trưởng đại diện chi nhánh hoặc các chuyên viên phụ trách khối doanh nghiệp đến gặp lắng nghe và tư vấn cụ thể việc tiếp cận các gói vốn vay ưu đãi của SeABank” - ông Đặng Bảo Khánh tổng giám đốc của ngân hàng TMCP SeABank đã gửi thông điệp gần gũi như vậy đến các “thượng đế” ngay trong hội thảo khi ông giới thiệu gói 2000 tỷ dành cho SME với lãi suất ưu đãi.

Giảm lãi suất huy động 7% kỳ hạn từ 1 đến 6 tháng, từ 6 tháng trở lên lãi suất thương lượng. Đó là thông báo mới được Ngân hàng nhà nước công bố chiều ngày 27/6. Như vậy theo các chuyên gia thì mức này gần như là chạm đáy vì mức lạm phát hiện nay xung quanh con số 6,5%. Tuy nhiên, lần hạ lãi suất này không bất ngờ và mang lại kỳ vọng lớn cho doanh nghiệp nơi than phiền nhiều về việc khó tiếp cận vốn vay. Trong 3 hội thảo trong 2 tháng 5 &6 do Laisuat.vn tổ chức  tại Hà Nội và TP.HCM thì phần lớn các doanh nghiệp mong chờ vào những thay đổi lớn từ chính sách vĩ mô mang đến làn gió mới cho toàn bộ thị trường sau vài năm chìm trong khó khăn. Cái mà doanh nghiệp và chuyên gia đề cập là lòng tin vào thị trường, doanh nghiệp tỏ ra lo ngại đầu ra của thị trường sức mua còn quá khó...nên dẫn đến tình trạng “ngân hàng muốn cho doanh nghiệp đó vay thì doanh nghiệp đó không muốn vay, còn doanh nghiệp mà ngân hàng không muốn cho vay thì rất muốn vay”.  



Biểu đồ lãi suất huy động trung bình của 40 bank ngày 29/6 của Laisuat.vn

“Năm 2013 kinh tế VN đan xen thách thức và cơ hội cả vĩ mô và vi mô. Các khó khăn như sức mua giảm; hàng tồn kho, nợ xấu tăng; lãi suất cao; doanh nhiệp thiếu vốn.. sẽ được cải thiện hơn so với  năm 2012. Nhưng đây cũng là thời kỳ mở ra cơ hội cho những doanh nghiệp nắm bắt cơ hội để tái cơ cấu và phát triển bền vững, thị trường sẽ lành mạnh hơn. Mặc dù 6 tháng đầu 2013, kinh tế tuy tăng trưởng chậm (GDP tăng 4,90%), nhưng dự báo cả năm sẽ tăng khoảng 5,5% và CPI khoảng 6-7%  là tiền đề quan trọng để có tốc độ tăng trưởng cao hơn trong năm 2014” TS Trần Du Lịch đưa ra dự báo.

Laisuat.vn

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi