Dẹp bỏ 5 thói quen xấu để tránh CV ứng tuyển bị lỗi thời

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
19/08/2024 1:50:13 CH
BẢO TRỢ

Dẹp bỏ 5 thói quen xấu để tránh CV ứng tuyển bị lỗi thời

Để bắt kịp xu hướng tuyển dụng đang không ngừng thay đổi, CV ứng tuyển của bạn cũng cần điều chỉnh và cập nhật những điểm mới để phù hợp

Nếu vẫn còn viết CV theo thói quen cũ trước đây sẽ khiến cho CV của bạn bị lỗi thời. Điều này vừa không tạo được ấn tượng tốt, vừa làm giảm cơ hội tiếp cận nhà tuyển dụng khi mà thời đại công nghệ phát triển. Dưới đây là một số thói quen cần loại bỏ để CV của bạn “chất” hơn, mới mẻ và tránh đi theo lối mòn cũ, gây mất điểm. 


Dùng mẫu CV theo kiểu cũ

Xu hướng viết CV đã thay đổi, thế nên những mẫu CV theo kiểu cũ không còn phù hợp. 

Mẫu CV cũ thường có nội dung theo hướng liệt kê thông tin cá nhân cơ bản, đều đều giống như kể về tiểu sử và con đường học hành, làm việc, ít chú trọng hình thức, chỉ đơn giản là tập trung vào nội dung trong khi các mẫu CV mới trau chuốt cả hình thức gồm phong cách thiết kế, bố cục trình bày để tạo được ấn tượng và “chất riêng”. 

Cập nhật các mẫu CV phí trẻ trung, hiện đại từ các trang top CV miễn phí như VietCV.io và các trang khác cho thấy bạn có đầu óc nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng đồng thời giúp nhà tuyển dụng dễ dàng đọc được thông tin cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tích cực với họ ngay từ vòng sàng lọc hồ sơ. 

Không chèn từ khóa vào CV

Từ khóa ở đây có thể là những thuật ngữ - từ ngữ chuyên ngành hoặc được sử dụng nhiều trong mô tả công việc. Chèn từ khóa đúng cách giúp CV dễ dàng được tìm thấy đồng thời nhà tuyển dụng sẽ nhanh chóng đánh giá bạn có các kỹ năng mà họ cần hay không. 

Chẳng hạn khi viết CV ứng tuyển công việc thiết kế, bạn có thể dùng các từ khóa như Graphic Designer, Photoshop, Illustrator và InDesign, HTML/CSS, Booklet design, Product packaging design, App design…

Ngược lại nếu viết theo cách cũ, CV thiếu từ khóa thì khả năng cạnh tranh thấp, bạn sẽ mất đi nhiều cơ hội việc làm phù hợp.


Thiếu “đầu tư” khi viết mục kinh nghiệm 

Với cách viết CV cũ, nhiều ứng viên khi viết mục kinh nghiệm sẽ liệt kê công việc theo từng mốc thời gian, bất chấp đó là các vị trí ngắn hạn hay ít liên quan đến công việc ứng tuyển. Cách viết này khiến cho CV thiếu chiều sâu và thông tin bị rối. Vì thế nhà tuyển dụng sẽ mất nhiều thời gian để sàng lọc các yếu tố mà họ tìm kiếm. 

Hãy làm cho CV của bạn trông chuyên nghiệp hơn bằng cách chỉ đề cập đến các công việc liên quan đến vị trí ứng tuyển. Mỗi công việc nên nói chi tiết về chức vụ, công việc đảm nhận, thành tích đạt được cũng như điều học hỏi được trong quá trình làm việc sẽ giúp ích cho công việc hiện tại… Với cách viết này CV của bạn sẽ tạo được ấn tượng và cô đọng thông tin hơn.


Dùng nhiều từ sáo rỗng

Thêm một đặc điểm nhận thấy bản CV lỗi thời là thói quen sử dụng các từ sáo rỗng, đao to búa lớn nhưng mang tính lý thuyết chung chung. Các từ ngữ như giàu năng lượng, có óc sáng tạo, năng động, nhiệt huyết, trung thực, có tinh thần trách nhiệm, kỉ luật tốt, luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định của công ty, … chỉ đơn giản làm cho CV của bạn dài dòng nhưng hoàn toàn không có ý nghĩa. 

Đã đến lúc bạn cần loại bỏ ngay cách viết CV lỗi thời này để tập trung vào việc làm nổi bật kỹ năng và kinh nghiệm của mình. Nhà tuyển dụng quan tâm đến khả năng thực chiến của từng ứng viên chứ không phải những từ ngữ chung chung copy như văn mẫu trước đây. Hãy đọc kỹ mô tả công việc và sử dụng các từ ngữ như nhà tuyển dụng đã đề cập. 




Viết quá dài

Sau cùng, một CV viết quá dài cũng không còn phù hợp với tiêu chí hiện nay.

Không có quy định độ dài cụ thể nào cho CV. Tuy nhiên hiện nay xu hướng viết CV không cần quá dài dòng, chỉ cần viết đầy đủ, ngắn gọn, làm nổi bật thông tin quan trọng nhất, các mục được bố cục hợp lý. CV được viết quá dài sẽ khiến nhà tuyển dụng mất thời gian bởi thông tin rối rắm, khó đọc. 

CV ứng tuyển sẽ nói lên bạn là ai, có thích hợp với công việc đang ứng tuyển không. Vì vậy bạn nên viết CV với những quan điểm mới mẻ, phù hợp với xu thế tuyển dụng. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện bản thân là người theo kịp thời đại, tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng và tăng cơ hội có được việc làm mong muốn.

 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi