Ngân hàng thắt chặt cho vay tín chấp tiêu dùng

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:39:59 SA
BẢO TRỢ

Ngân hàng thắt chặt cho vay tín chấp tiêu dùng

Laisuat.vn - Các ngân hàng đang siết chặt cho vay tín chấp tiêu dùng, siết đối tượng cho vay cũng như hạn mức vay vì e ngại rủi ro.

Vay tín chấp tiêu dùng là một khoản vay mà nhiều khách hàng cá nhân ưa thích, mặc dù lãi suất cao hơn so với các khoản vay thông thường khác, nhưng nó có một lợi thế là không cần tài sản đảm bảo. Trước đây có những thời điểm khách hàng được vay tiêu dùng tín chấp gấp 12 lần lương hoặc tối đa 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện các ngân hàng đang thắt chặt cho vay tín chấp tiêu dùng cũng như hạn mức cho vay, đối tượng được vay, mặc dù từ giờ tới thời điểm cuối năm là thời điểm người dân có nhu cầu mua sắm cao phục vụ Tết.


Hiện vẫn có ngân hàng như ngân hàng thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank) triển khai cho vay tín chấp siêu tốc, hạn mức cho vay tín chấp rất cao lên tới 3 tỷ đồng. Nhưng đối tượng để OceanBank xem xét cũng được chọn lọc, phải thuộc cán bộ công chức, viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang nhân dân, trường học, bệnh viện, các tổ chức xã hội.

Hiện nay, tại ngân hàng thương mại cổ phần Phương Đông (OCB) đã ngưng cho vay tiêu dùng tín chấp. Ông Trương Đình Long – Phó tổng giám đốc OCB cho rằng, từ đầu năm đến nay OCB không tập trung cho vay tiêu dùng tín chấp vì đây là lĩnh vực cho vay rất rủi ro. Hiện nay OCB đang tập trung đẩy mạnh vào huy động hơn.

Tại ngân hàng Vietcombank, mặc dù cũng dành gói tín dụng hàng nghìn tỷ đồng dành cho vay tiêu dùng, tuy nhiên, hiện ngân hàng này chỉ cấp tín chấp cho các vị trí từ trưởng, phó phòng của các doanh nghiệp trở lên vì những người này thường thu nhập cao, khá ổn định…

Mặc dù là ngân hàng khá mạnh về cho vay khách hàng cá nhân, tuy nhiên, gần đây ACB cũng siết đối tượng được vay tiêu dùng tín chấp và không cho vay đối với khách hàng mới.

Còn HSBC Việt Nam mới đây cũng tăng hạn mức tối đa cho vay tiêu dùng tín chấp lên 250 triệu đồng, kéo dài thời gian vay lên 48 tháng, lãi suất đến 24%/năm. Hiện HSBC Việt Nam cũng đang đẩy mạnh thấu chi qua thẻ. Tuy nhiên, khách hàng muốn vay thấu chi qua thẻ thì cần phải có tài sản đảm bảo.

Theo ông Phạm Hồng Hải - Phó tổng giám đốc HSBC Việt Nam, thực ra thì hiện nay các ngân hàng vẫn triển khai cho vay tiêu dùng tín chấp, nhưng do kinh tế khó khăn nên người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, nhiều người không mạnh dạn chi tiêu nữa.

Bên cạnh đó, lãi suất cho vay tiêu dùng tín chấp thuộc hàng cao nhất trong tất cả các loại lãi suất cho vay ra của ngân hàng. Hiện mức lãi suất cho vay lĩnh vực này khoảng 25%/năm.

Một số ngân hàng đã chuyển từ cho vay tiêu dùng tín chấp sang hình thức khác. Chẳng hạn, tại ngân hàng Techcombank thì cho vay tiêu dùng tín chấp hiện chỉ được vay với 7 lần lương nhưng tối đa không quá 200 triệu đồng.

Theo ông Bùi Thanh Tùng – Giám đốc Techcombank chi nhánh Nguyễn Oanh, hiện ngân hàng vẫn đang cho vay tiêu dùng khá nhiều nhưng riêng đối với mảng cho vay tiêu dùng tín chấp thì hiện đang ngưng và chuyển qua đẩy mạnh cho vay thấu chi qua thẻ tín dụng giúp ngân hàng giảm thiểu rủi ro khi cho vay.

Theo Thời báo ngân hàng

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi