Ông Cao Sĩ Kiêm: Trần lãi suất cho vay theo quy định NHNN là 18%/năm

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:39:59 SA
BẢO TRỢ

Ông Cao Sĩ Kiêm: Trần lãi suất cho vay theo quy định NHNN là 18%/năm

Laisuat.vn - Nguyên Thống đốc NHNN Cao Sĩ Kiêm cho biết mức trần lãi suất cho vay chính thức bằng 150% trần lãi suất huy động.

Nguyên Thống đốc NHNN Cao Sĩ Kiêm.

Trả lời phỏng vấn DVT.vn, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, ông Cao Sĩ Kiêm cho biết, mức trần lãi suất cho vay hiện tại, tính theo quy định của NHNN là khoảng 18%/năm.

Ông Cao Sĩ Kiêm lý giải, theo Quy định hiện nay của NHNN thì trần lãi suất cho vay được tính bằng 150% so với trần lãi suất huy động cộng thêm các khoản phí. Tuy nhiên, vì các khoản phí này không đáng kể (chỉ tối đa 3% so với tổng số tiền ngân hàng cho doanh nghiệp vay) nên với mức trần lãi suất huy động là 12%/năm như hiện nay thì trần lãi suất cho vay chỉ hơn 18%/năm.

Ông Kiêm cũng khẳng định mức trần lãi suất cho vay được áp dụng với tất cả các ngân hàng và các lĩnh vực chứ không ưu ái đặc biệt lĩnh vực nào. Và khi ngân hàng “vượt khỏi cái trần đấy là vi phạm”, ông Kiêm cho biết.

Một cán bộ tín dụng ngành ngân hàng cũng khẳng định ngân hàng mình có biết quy định trần lãi suất cho vay bằng 150% trần lãi suất huy động. Tuy nhiên, vị cán bộ này từ chối trả lời việc áp dụng quy định trên vào thực tế hoạt động.

Theo Quyết định số 33/2008/QĐ-NHNN ngày 3/12/2008 của NHNN, trần lãi suất cho vay VND của các tổ chức tín dụng tối đa là 150% lãi suất cơ bản.

Mức lãi suất cho vay tối đa bằng VND của Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở đối với khách hàng không vượt quá 165% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố.

Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 5/12/2008.

Theo Quyết định 33/2008/QĐ-NHNN thì trần lãi suất cho vay của các NHTM được tính theo lãi suất cơ bản do NHNN công bố.

Các lãi suất cơ bản này cũng có thể được hiểu là lãi suất tái chiết khấu (hiện là 12%/năm), lãi suất tái cấp vốn của NHNN (hiện là 14%/năm).

Tuy nhiên, dù theo cách hiểu nào thì trần lãi suất cho vay của các NHTM cũng chỉ ở mức tối đa là 21%/năm (nếu tính theo lãi suất tái cấp vốn).

Như vậy, theo lời ông Kiêm thì việc các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản đang phải chịu mức lãi suất tới 20-25% rõ ràng là rất bất hợp lý. - DVT.vn

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi