Thời của gửi tiết kiệm trực tuyến

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:39:58 SA
BẢO TRỢ

Thời của gửi tiết kiệm trực tuyến

Laisuat.vn - Sự xuất hiện của dịch vụ tiết kiệm trực tuyến (Tiết kiệm Online) đã được giới ngân hàng Việt Nam ghi nhận từ năm 2009.

Sau vài năm thử nghiệm  tại một số Ngân hàng cho thấy dịch vụ tiết kiệm Online là một kênh mang lại lợi ích vượt trội cho người gửi tiền so với các dịch vụ truyền thống. Theo “thế thời”, hiện nhiều Ngân hàng đang ráo riết xây dựng, phát triển sản phẩm này.

Người Việt Nam xưa nay vẫn còn duy trì thói quen đến Ngân hàng để gửi tiền và nhận lại một cuốn sổ tiết kiệm có liệt kê đầy đủ số tiền, lãi suất và kỳ hạn gửi. Tuy nhiên, với các phương thức gửi tiền tiết kiệm truyền thống, khách hàng phải trực tiếp đến Ngân hàng, trong khi đó chỉ có một số ít nhà băng mở dịch vụ lưu động, đến phục vụ tận nơi theo yêu cầu. Những phương thức này có trở ngại thường nhật về không gian và thời gian, đặc biệt là đối với giới công chức hay những người bận rộn.

Tiết kiệm Online ra đời là một giải pháp rất tiện lợi cho người gửi tiền, bởi chỉ cần nhấp chuột là có thể giao dịch vào bất cứ thời điểm nào trong ngày chỉ mất khoảng 5 phút. Tất nhiên, đây là cách thức gửi tiền qua môi trường Internet nên yêu cầu đầu tiên này đã hạn chế về tính đại chúng nhưng đó lại là thế mạnh và tiện ích của tiết kiệm Online.

Đối với Một số sản phẩm tiết kiệm Online trên thị trường hiện nay người gửi tiền chỉ cần có một tài khoản cá nhân với số dư tối thiểu là 1 triệu đồng và có sử dụng dịch vụ Internet Banking của Ngân hàng cùng một máy tính kết nối Internet là có thể dễ dàng chuyển những khoản tiền nhàn rỗi, tích lũy từ tài khoản vãng lai sang tài khoản tiết kiệm. Ví dụ, Ngân hàng SeABank vừa công bố Dịch vụ Tiết kiệm online (SeASave online) là dịch vụ tiết kiệm trên Internet mà SeABank cung cấp cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ Ngân hàng trực tuyến SeANet có thể mở tài khoản tiết kiệm theo tất cả các sản phẩm tiết kiệm hiện hành của ngân hàng, trong đó khách hàng có thể chuyển tiền từ tài khoản tiền gửi thanh toán sang tài khoản tiết kiệm, truy vấn thông tin các sản phẩm tiết kiệm Online và các khoản tiết kiệm mở tại quầy. Tài khoản tiết kiệm Online sẽ được mở ngay tại thời điểm khách hàng chấp thuận với các điều khoản thỏa thuận về dịch vụ Tiết kiệm online  tại SeABank và hoàn tất các bước đăng ký tài khoản Tiết kiệm online . Sau khi khách hàng mở thành công tài khoản Tiết kiệm Online, Ngân hàng sẽ thông báo cho khách hàng theo địa chỉ email và số điện thoại di động mà khách hàng đã đăng ký tại ngân hàng.

Ông Lê Thanh Hải – Phó Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ & SME SeABank cho biết: “Hình thức tiết kiệm Online sẽ giúp người có tiền không cần phải cất giữ những cuốn sổ tiết kiệm nữa. Những khoản tiền gửi online đã được chứng thực bằng các sao kê điện tử, giúp khách hàng dễ dàng kiểm soát tài chính của mình, cũng như thực hiện các thao tác tất toán tự động khi đáo hạn. Những bản sao kê có chứng thực của ngân hàng cũng có giá trị tương tự như các loại hình tiết kiệm thông thường giao dịch trực tiếp tại quầy”.

Với hình thức tiết kiệm online, người gửi chỉ cần thực hiện các thao tác đơn giản qua Internet nhưng vẫn đảm bảo tính bảo mật cao, được chứng thực bằng các sao kê điện tử, tích hợp với các dịch vụ hỗ trợ như Internet Banking, SMS Banking để kiểm soát tài sản của mình, cũng như tất toán tự động khi đáo hạn. Đây là những tiện ích vượt trội của tiết kiệm Online so với gửi tiết kiệm truyền thống, giúp người gửi tiền chủ động về thời gian và không gian để gia tăng lợi nhuận của đồng vốn, cũng như góp phần hạn chế việc sử dụng tiền mặt trong giao dịch.

Sản phẩm tiết kiệm Online tại một số Ngân hàng ở Việt Nam hiện nay được thiết kế khá mở, như áp dụng điều kiện số dư thấp để có thể tạo khả năng sinh lợi cho những khoản tiền nhỏ mà người gửi “ngại” trực tiếp đến Ngân hàng (một số Ngân hàng nước ngoài yêu cầu tối thiểu từ 30 - 40 triệu đồng); hoặc với các phân tầng kỳ hạn đa dạng cùng môi trường giao dịch nhanh, phù hợp với tính linh hoạt của đồng vốn các nhà đầu tư vàng, chứng khoán trước các kỳ thị trường biến động. Với sản phẩm tiết kiệm Online thì cả Ngân hàng và khách hàng đều tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức cũng như chi phí di chuyển hoặc vận hành. Ví như dịch vụ SeASave Online tại SeABank cho phép khách hàng lựa chọn các sản phẩm tiết kiệm và mở một tài khoản tiết kiệm thông qua SeANet. Khách hàng có thể chủ động lựa chọn cách hưởng lãi theo hình thức lãi chuyển vào tài khoản thanh toán hoặc lãi nhập gốc và chuyển tiếp kỳ hạn mới.

Cũng theo ông Lê Thanh Hải: “Nhân tố quan trọng để các Ngân hàng có thể triển khai dịch vụ tiết kiệm Online chính là nền tảng công nghệ thông tin hiện đại trên cơ sở phần mềm quản trị lõi ngân hàng để có thể xây dựng sản phẩm đa dạng, đa tiện ích đồng thời bảo mật tuyệt đối. Để có được hệ thống công nghệ này ngân hàng phải “chịu chi” rất lớn, đây chính là điểm hạn chế khiến nhiều ngân hàng tại Việt Nam chưa triển khai được sản phẩm tiết kiệm Online”.

Ngoài việc dành cho các khoản tiết kiệm lớn với những kỳ hạn gửi tiền theo quy định Ngân hàng (1, 3, 6 tháng, hoặc 1 năm…), những món tiền nhỏ chưa cần dùng đến (mà trước đây bạn chỉ để trong tài khoản giao dịch vãng lai với lãi suất không kỳ hạn không đáng kể), thì giờ đây khách hàng có thể linh động tự tạo cho mình Tài khoản tiền gửi không kỳ hạn trực tuyến với mức lãi suất hấp dẫn. Bên cạnh những ưu điểm nói trên, điều mà nhiều khách hàng tâm đắc nhất là sự tiện lợi, không mất thời gian đi đến ngân hàng, được miễn phí mở tài khoản… Với những lợi ích kể trên, Tiết kiệm online sẽ là một kênh tiết kiệm hấp dẫn của Ngân hàng thu hút nhiều người tham gia, đặc biệt là nhân viên văn phòng không có nhiều giời gian giao dịch trong giờ hành chính.

Theo SeABank

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi