Ngân hàng đến tận nhà 'săn' khách

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:00 SA
BẢO TRỢ

Ngân hàng đến tận nhà 'săn' khách

Laisuat.vn - Để tìm thêm lợi nhuận, một số ngân hàng đang dốc sức cho vay. Hình thức mời chào mở thẻ tín dụng cũng được nhiều nơi áp dụng.

Những ngày gần đây, anh Quân, nhân viên truyền thông một công ty tại quận Đống Đa (Hà Nội)  thường xuyên được nhân viên ngân hàng chào mời mở thẻ tín dụng. Hạn mức thẻ các ngân hàng nêu ra khá lớn so với trước, phổ biến 50 triệu đồng trở lên. “Trước đây, có nhu cầu mở thẻ tín dụng, cần phải nộp hồ sơ, ngân hàng căn cứ vào thu nhập sẽ quyết định hạn mức thẻ. Nhưng hiện tại, ngân hàng có phần dễ dàng hơn với phân khúc này”, Quân nói. Thậm chí, anh Quân cho biết cách đây khoảng 2 tuần, một ngân hàng thương mại cổ phần lớn còn cử nhân viên tới tận công ty để thuyết phục làm thẻ tín dụng.

Nhiều ngân hàng đang đẩy mạnh tăng lợi nhuận bằng các dịch vụ như phát hành thẻ tín dụng, chuyển tiền... hoặc các gói cho vay.

Trên nhiều mạng xã hội, diễn đàn…, những đoạn quảng cáo, mời chào làm thẻ tín dụng cũng xuất hiện khá nhiều, phần lớn từ các nhân viên ngân hàng. Chị Thảo, làm ở bộ phận tín dụng một ngân hàng trên phố Hoàng Quốc Việt cho biết, nhà băng này đang áp dụng ưu đãi với khách mở thẻ Visa bằng việc chiết khấu thanh toán tại siêu thị, trung tâm mua sắm… Chị này cho biết, trước đây, khách hàng cá nhân muốn mở thẻ tín dụng thường phải đến ngân hàng làm thủ tục, sau đó chứng minh thu nhập thực tế, nộp hồ sơ. Nhưng nay, một số thủ tục đã dễ dàng hơn trước, trong đó có việc rút ngắn thời hạn cấp thẻ. Thậm chí, hầu hết các ngân hàng đều cử nhân viên đến tận nhà để mở thẻ tín dụng cho khách.

Bên cạnh đẩy mạnh việc mở thẻ tín dụng, một số nhà băng khác “đánh” vào nhu cầu mua nhà ở của người dân khi giá nhà đất giảm mạnh. Lần lượt SeaBank, Vietinbank, Vietcombank… đổ xô cho vay đối với khách hàng mua nhà dự án, ngay cả khi dự án đó không liên kết gì với các đơn vị này.

Nguyên nhân đẩy mạnh tín dụng cũng như tăng cường tìm khách hàng cá nhân, theo lý giải của nhiều lãnh đạo ngân hàng, là lợi nhuận và chỉ tiêu tín dụng được giao có nguy cơ không đạt định mức. Tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần tại Hà Nội thừa nhận, đến nay, tăng trưởng tín dụng tại đơn vị này mới chỉ đạt chưa đầy 2/3 chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước giao. Do đó, nếu đúng con số này được sử dụng làm căn cứ để phân hạn mức tăng trưởng cho các năm sau, thì đây là điều thiệt thòi lớn vì năm nay, không riêng gì ngân hàng ông, các nhà băng khác đều tăng trưởng cho vay kém.

Còn theo Phó tổng giám đốc HDBank Lê Thành Trung, đến tháng 10, tăng trưởng cho vay tại nhà băng này mới chỉ đạt 20%, thấp hơn 10% so với chỉ tiêu được nhận do nhu cầu đi vay của doanh nghiệp không nhiều. Trước đó, HDBank được Ngân hàng Nhà nước gia hạn chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng lên 30%, thay vì mức 10% được phân bổ hồi đầu năm.

Sau 10 tháng, điểm chung của ngân hàng niêm yết trong đó có Vietcombank, Vietinbank, ACB hay Eximbank là cho vay tăng rất chậm. Đơn cử, sau 9 tháng, số dư khoản mục cho vay khách hàng của Vietcombank tăng trên 18.000 tỷ đồng, riêng cho vay cá nhân, tổ chức kinh tế trong nước tăng khoảng 17.000 tỷ đồng. Tại Vietinbank, số dư cho vay khách hàng nói chung tăng hơn 7.000 tỷ đồng, riêng với nhóm khách hàng tổ chức, cá nhân trong nước tăng hơn 6.000 tỷ. Cùng kỳ năm 2011, cho vay tại Vietinbank tăng tổng cộng hơn 39.000 tỷ đồng, riêng với khách hàng tổ chức, cá nhân tăng 40.000 tỷ. Chung số phận, số cho vay ra của ACB và Eximbank cũng tăng tương đối thấp so với cùng kỳ 2011.

Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận xét, sau những sự cố về nợ xấu, nhiều ngân hàng muốn cho vay song cũng phải cân nhắc. Có thể đây cũng là lý do khiến cho tăng tín dụng của nhiều đơn vị còn thấp so với mục tiêu đề ra. Riêng với mở thẻ tín dụng, theo chuyên gia này, về bản chất, đây cũng là một kiểu cho vay ngắn hạn (thường 20 ngày đến 1 tháng). Hình thức này có lợi đối với những người quen chi tiêu qua thẻ, có thu nhập ổn định để trả tiền vào tài khoản đúng hạn. Trường hợp khách hàng không có thói quen hoạch định chi tiêu, thu nhập bấp bênh hay mở thẻ để rút tiền mặt ra, thì nên cân nhắc vì thông thường, phí rút tiền mặt, lãi suất phạt khi trả chậm thường khá cao.

Theo Infonet

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi