Lãi suất thấp kỷ lục, có nên vay tiền mua căn hộ chung cư?

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
15/12/2023 8:52:24 SA
BẢO TRỢ

Lãi suất thấp kỷ lục, có nên vay tiền mua căn hộ chung cư?

Mức lãi suất cho vay ở nhiều ngân hàng khoảng 7%-9%/năm được xem là phù hợp với những khách hàng có nhu cầu mua căn hộ chung cư để ở

Có khoảng 700 triệu đồng tiền tiết kiệm, anh Nguyễn Thiện (ngụ quận Bình Tân, TP HCM) định vay thêm ngân hàng để mua căn hộ chung cư. Anh đã tìm hiểu một số ngân hàng và được báo lãi suất cho vay phổ biến dưới 10%/năm, đặc biệt thời gian đầu chỉ 7-8%/năm.

"Tôi có nhu cầu mua căn hộ chung cư để ở với ngân sách tầm 2 tỉ đồng. Lãi suất hiện tại tôi thấy đã giảm nhiều so với năm trước nhưng lo nhất là sau thời gian ưu đãi có tăng cao trở lại? Có người nói sắp tới lãi suất còn giảm nữa, khuyên tôi chờ xem sao" - anh Thiện băn khoăn.

Theo ghi nhận của phóng viên, trong bối cảnh lãi suất huy động đang thấp kỷ lục như giai đoạn trước đại dịch COVID-19, lãi suất cho vay cũng giảm nhanh, các ngân hàng liên tiếp tung gói tín dụng ưu đãi, kích cầu tiêu dùng cuối năm.

Tại Kienlongbank, gói lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,6%/năm cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay phục vụ đời sống (trong đó có vay mua nhà) nếu vay ngắn hạn; lãi suất 7,9%/năm nếu vay trung và dài hạn.

MSB đang triển khai chương trình ưu đãi lãi suất cho khách hàng cá nhân vay thế chấp trung và dài hạn với lãi suất chỉ từ 6,8%/năm. Chương trình áp dụng từ nay đến hết năm 2023, đối với khách hàng cá nhân có nhu cầu vay thế chấp để mua nhà, xây sửa nhà…

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, chuyên gia kinh tế, TS Đinh Thế Hiển phân tích giai đoạn từ năm 2019-2022, bất chấp thị trường bất động sản có những giai đoạn tăng nóng, giá căn hộ chung cư tại nhiều dự án đã khai thác chưa tăng nhiều.

Một số dự án chung cư tăng nhưng mức độ hợp lý so với thu nhập và phân khúc đất nền, nhà phố. Giá những căn hộ trong phân khúc dự án chung cư này cũng sẽ khó giảm thêm thời gian tới.

"Phân khúc căn hộ chung cư đã đi vào sử dụng thực tế luôn có nhu cầu ở, cho thuê ở những đô thị như TP HCM, Hà Nội… Nếu thật sự có nhu cầu để ở thì giai đoạn này người mua đang có "quyền lực của người mua" nhờ lãi suất thấp, thị trường không tăng nóng.  

Ngay cả nhu cầu mua để cho thuê cũng là một hướng đầu tư nên cân nhắc khi có nguồn thu thụ động và giá căn hộ chung cư không giảm" - TS Đinh Thế Hiển nói.
Lãi suất khó giảm thêm?

Theo các chuyên gia kinh tế, mức lãi suất tiền gửi khoảng 6%/năm kỳ hạn trên 12 tháng như hiện tại là hợp lý. Nếu giảm thêm cũng ở nhóm ngân hàng thương mại nhà nước, còn mặt bằng chung rất khó giảm sâu hơn. Do đó, lãi suất cho vay mua nhà nếu trong khoảng 7-9%/năm, thấp dưới 10%/năm là phù hợp.

Theo NLD

 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi