Mặt bằng lãi suất hiện khá hợp lý

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
10/06/2016 10:23:23 SA
BẢO TRỢ

Mặt bằng lãi suất hiện khá hợp lý

Mặt bằng lãi suất hiện khá hợp lý

 
 
Ông Lê Đức Thọ

Trao đổi với phóng viên Thời báo Ngân hàng, TS. Lê Đức Thọ - Tổng giám đốc VietinBank cho biết, ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay và đang tiếp tục nỗ lực giảm chi phí đầu vào vì dư địa giảm lãi suất huy động khá nhỏ.

Vậy ông có thể cho biết cụ thể hiện DN vay vốn của VietinBank với lãi suất thế nào?

Mức lãi suất DN vay tại VietinBank phụ thuộc vào xếp hạng tín nhiệm và tính khả thi của phương án kinh doanh. Nếu tài chính DN tốt, vốn tự có lớn, phương án kinh doanh khả thi chắc chắn được NH cho vay với lãi suất thấp. Cụ thể, vay vốn lưu động, khách hàng chỉ phải vay với mức lãi suất 5-6%/năm, còn vay trung dài hạn cũng chỉ cỡ 7 – 8%/năm. Khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh không thuộc nhóm các lĩnh vực ưu tiên nhưng nếu có phương án kinh doanh tốt, NH sẽ cho vay vốn lưu động với mức lãi suất 7-8%/năm và 8-9%/năm vốn trung, dài hạn.

Theo tôi, nhìn chung, mặt bằng lãi suất hiện nay khá hợp lý cho thị trường, nhất là với những DN có phương án kinh doanh khả thi, cân đối được nguồn trả nợ. Cái khó nhất đối với NH là làm sao để tìm được DN có phương án tổ chức sản xuất kinh doanh khả thi, hiệu quả.

Nhưng Thủ tướng Chính phủ vẫn đang yêu cầu các NH cố gắng tiếp tục giảm thêm lãi suất cho vay. Theo ông, nhiệm vụ trên có khả thi khi sức ép lạm phát ngày càng cao?

Đúng là áp lực lạm phát cao hơn nên dư địa giảm lãi suất huy động là khá nhỏ. Vì thế, chúng tôi đang tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để giảm chi phí đầu vào thay vì giảm lãi suất huy động như: cố gắng mở thêm kênh huy động mới, đưa ra các sản phẩm dịch vụ tiện ích, thuận lợi cho khách hàng DN, cá nhân nhằm thu hút tối đa nguồn vốn xã hội với chi phí hợp lý.

Khi nhu cầu sử dụng dịch vụ nhất là sản phẩm thanh toán được thuận lợi nhanh chóng, khách hàng duy trì nguồn vốn tại NH để thanh toán hàng hóa, gửi tiền nhàn rỗi tạm thời... NH sẽ có thêm nguồn vốn với giá rẻ hơn. Ngoài ra, việc tiếp tục tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng hoạt động, kiểm soát chất lượng tín dụng để hạn chế phát sinh nợ xấu… cũng sẽ giúp NH có thêm điều kiện giảm lãi suất cho vay hỗ trợ ngày càng tốt hơn cho DN. Mặt khác, lãi suất cho vay cũng là công cụ để các NH cạnh tranh khách hàng, đẩy mạnh TTTD.

Với những giải pháp đồng bộ như vậy, tôi nghĩ rằng, chúng tôi sẽ có điều kiện tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với những dự án tốt, có tính khả thi.

Thông tư 06 NHNN vừa ban hành vẫn giữ nguyên tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn ở mức 60% đến cuối năm 2016, điều này sẽ hỗ trợ thế nào đối với NH?

Tôi nghĩ, đây là tín hiệu tích cực, vơi đi nỗi lo cho cả DN và NHTM. DN có thể tự tin tiếp tục với các kế hoạch kinh doanh của mình. Còn NHTM có thể yên tâm trong hoạt động đầu tư cho vay đối với các DN. Qua đó hỗ trợ các NH TTTD tốt hơn.

Đến thời điểm này, tín dụng của VietinBank tăng trưởng ra sao, thưa ông?

Tín dụng VietinBank tăng trưởng tốt. So với cuối năm trước, tín dụng của VietinBank tăng trưởng 6%. Chỉ tiêu NHNN giao cho NH là 18%. Với đặc thù TTTD tại Việt Nam theo mùa vụ, chủ yếu tập trung vào quý III, quý IV nên chúng tôi hoàn toàn có thể đạt được chỉ tiêu trên. Tùy theo diễn biến, nhu cầu thực tế thị trường, nếu cần thiết phải điều chỉnh mục tiêu NH sẽ báo cáo đề xuất NHNN.

Hầu hết các phân khúc khách hàng của VietinBank đều tăng trưởng tốt như DNNVV, DN lớn, DN FDI, vay tiêu dùng, khách hàng cá nhân… nhưng phân khúc khách hàng DNNVV tăng tốt nhất. Thời gian qua, nhiều DNNVV mới thành lập, trong khi các DN cũ cơ cấu lại hoạt động hiệu quả hơn, cộng với việc tình hình kinh tế có chút cải thiện nên nhu cầu vốn sẽ tăng lên để phục vụ tiêu dùng trong nước, xuất khẩu.

Xin cảm ơn ông!

 
Theo Thoibaonganhang


 
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi