Áp đặt lãi suất: quả bóng rơi nhanh

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Áp đặt lãi suất: quả bóng rơi nhanh

Laisuat.vn - Nếu như Quý khách hàng đã xem qua bài viết phân tích tuần qua của Cổng thông tin ngân hàng laisuat.vn và làm theo dự báo của chúng tôi thì chắc hẳn không phải “ ngồi thương lượng lãi suất gửi được bao nhiêu hay bấy nhiêu như tuần này”.

Lời dự báo hiệu nghiệm

Chỉ thị 02/CT-NHNN ban hành ngày  7/9/2011 "Đình chỉ hoặc miễn nhiệm chức vụ của người quản lý, người điều hành của tổ chức tín dụng vi phạm quy định về lãi suất huy động..."do Thống đốc Nguyễn Văn Bình tuyên bố và ký duyệt tại Hội nghị “ thỏa thuận” với 12 ngân hàng lớn. Luật đã rõ, các NH lớn thì vẫn lo, còn NH nhỏ thì nhìn thấy một tương lai u ám. Riêng khách hàng thì hoang mang, rồi đây vốn nhàn rỗi sẽ đầu tư vào đâu?

Nếu như, những khách hàng có vốn nhàn rỗi từ 100 triệu đồng trở lên đến kỳ đáo hạn hoặc gửi mới, chọn kỳ gửi 3 tháng trở lên ( như lời khuyên trong bài “Người vay mừng người gửi suy nghĩ” ) thì giờ đây đỡ phải lo lắng, “kèo nài” với giao dịch viên để được mức lãi suất 18% - 20% như tuần trước mà chỉ nhận được cái lắc đầu với câu nói “ Em phải làm theo quy định, mức cao nhất chỉ là 14%/năm”.

Xu hướng dịch chuyển dòng vốn hiện nay không hề đơn giản, nhìn tổng quát, tất cả các kênh đầu tư đều khó. Nếu như đầu tư BĐS, vàng, chứng khoán cho là mạo hiểm, gửi tiết kiệm ngân hàng là an toàn nhất vì “thương lượng” được lãi suất cao thì sang tuần này, kênh đầu tư tiền gửi đã dần khép lại với mức trần quy định chung cho tất cả ngân hàng là 14%/năm. Sẽ không còn hiện tượng “cạnh tranh” ngân hàng nào cao hơn, không còn cảnh tượng khách hàng xoay vòng chuyển vốn từ ngân hàng này sang ngân hàng khác. Và với khung trần chung này, rõ ràng các NH lớn đang thuận lợi hơn rất nhiều, độ an toàn cao, thanh khoản đảm bảo.

Tính đến cuối tháng 8/2011, Việt Nam có hơn 600.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động. Con số này được Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hằng, Tổng thư ký VCCI công bố tại Hội thảo "Ngân hàng và doanh nghiệp trước tác động của chính sách tiền tệ" do Laisuat.vn và VCCI  tổ chức chiều 6/9 tại Hà Nội.

Từ khi có chỉ thị “ đồng thuận lãi suất, xử phạt cá nhân vi phạm huy động vượt trần”, Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn nhận được nhiều chia sẻ của nhà đầu tư xoay quanh vấn đề này. Một nhà đầu tư tên Giang ở Q.1 Tp.HCM chia sẻ: nếu như giãm lãi suất huy động xuồng còn 14% năm thì tôi rút hết tiền ra mua vàng  hoặc chỉ gửi kỳ hạn ngắn dạng tuần, khi thị trường có tín hiệu vui lại tôi sẽ rút để đầu tư chứng khoán hoặc bất động sản, hoặc cuối năm đầu tư USD cũng có thể sẽ lời hơn. Còn một khách hàng khác sau khi giao dịch đáo hạn tiền gửi vào ngày 8.9 từ mức lãi suất 18% xuống còn 14% “ngậm ngùi” thổ lộ: chênh lệch chỉ một ngày mà tôi mất 4% tiền lời, tại sao quy định trần lãi suất huy động mà không quy định trần lãi suất cho vay? Với một số lĩnh vực thì có định hướng  giảm lãi suất vay xuống 17% - 19%/năm , còn lại là cho vay thỏa thuận. Mà để tiếp cận được vốn vay với mức lãi suất thấp cá nhân như tôi và DN nói chung cũng gặp rất nhiều khó khăn về thủ tục, điều kiện. Cách chức ngân hàng nào cho vay vượt trần quy định, thế sao không có biện pháp nào để hỗ trợ người dân vay vốn thuận lợi và tiếp cận được mức vay tốt trong thời kỳ lạm phát như hiện nay?

Thiết nghĩ đây là câu hỏi cần các nhà hoạch định chính sách và các Ngân hàng sau khi đã đồng thuận lãi suất huy động, giảm lãi suất vay cần chú ý xem xét quan tâm và hỗ trợ.

Câu chuyện trần lãi suất chắc chắn không dừng lại ở việc đồng thuận bằng miệng, có thể NHNN đã tính tới phương án tăng dự trữ bắt buộc, cũng như phát hành tín phiếu, nhưng rõ ràng trước mắt, các NH lớn đang lo lắng NH nhỏ có thể vượt trần, NH nhỏ thì đang lo về thanh khoản khi mùa cao điểm nhu cầu vốn cuối năm đang đến gần... “Nếu có áp trần thì cũng là cực chẳng đã, áp đến khi nào thì cũng cần phải có lộ trình để rồi dỡ trần, trả lãi suất cho thị trường. Đầu ra đã tự do hóa, đầu vào cũng không thể giữ mãi được”, lãnh đạo một NH quy mô nhỏ chia sẻ.

Đã có 12 ngân hàng công bố giảm lãi suất vay

Tính đến ngày 10.9 đã có 12 ngân hàng  công bố giảm lãi suất vay xuống mức 17% - 19%/năm đó là:  BIDV, SHB, VPBank, ABBank, Eximbank, VietinBank, Vietcombank, MHB, MB, LienVietPostBank, Maritime Bank, TienPhongBank. Các lĩnh vực được ưu tiên xét giảm là nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, y tế, giáo dục,…

Một số ngân hàng thương mại khác (Agribank, VIB, Techcombank...) đang xây dựng chính sách lãi suất trên cơ sở điều kiện hoạt động kinh doanh của mình để điều giảm lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu xuống mức 17 - 19%/năm.

Theo khảo sát của chúng tôi tại một vài Doanh nghiệp trong khu vực Tp. HCM và nhận được phản hồi về mối e ngại trước diễn biến của thị trường hiện nay: 1 Lãi suất huy động giảm liệu lãi suất cho vay có thật sự giảm lâu dài hay không? Hay chỉ làm theo chỉ thị rồi sau đó cũng đâu vào đấy? 2.Trên thế giới, có lẽ DN Việt Nam là giỏi nhất vì chịu được mức lãi suất trên 20% mà vẫn tồn tại, như vậy thực chất việc kinh doanh của Doanh nghiệp Việt Nam là như thế nào hay chỉ chụp giật tồn tại ngày nào hay ngày đó??

Để giúp Doanh nghiệp giải quyết được phần nào bài toán nan giải đó, chiều ngày 16/9/2011 Cổng thông tin ngân hàng www.laisuat.vn sẽ tổ chức Hội thảo " Ngân hàng và Doanh nghiệp - Kinh doanh nguồn vốn" tại KS Ninh Kiều II ( Số 3 - Hòa Bình- Tp.Cần Thơ). Cổng thông tin ngân hàng www.laisuat.vn trân trọng kính mời Ban Lãnh đạo Quý Doanh nghiệp đến tham dự hội thảo (miễn phí) tại đây hoặc qua Email: Info@laisuat.vn (vui lòng cung cấp thông tin đầy đủ), trước ngày 15/09/2011.

Có gì mới:

- Từ ngày 8/9/2011, HDBank triển khai “Dịch vụ thanh toán hóa đơn tiền điện” cho các cá nhân, tổ chức với hình thức thanh toán linh hoạt và hoàn toàn miễn phí.

- Từ ngày 05/9/201 Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhong Bank) và công ty CP Dịch vụ thẻ Smartlink đã triển khai kết nối thành công với hệ thống POS của các ngân hàng thành viên Smartlink.

- VP Bank dành 3000 tỷ đồng, TienPhong Bank dành 1000 tỷ đồng cho vay lãi suất Ưu đãi 17% - 19%

- Tiểu thương vay vốn tại Habubank có thể được giảm lãi suất tới 3%

Dung Hạ

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi