Tổng hợp thông tin tài chính cuối tháng 6/2012

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

Tổng hợp thông tin tài chính cuối tháng 6/2012

Laisuat.vn - Theo bảng phân tích lãi suất trung bình của Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn thì mức trung bình cao nhất đến cuối tháng 6/2012 đang thuộc về kỳ hạn 12 tháng và 36 tháng.

Biểu đồ phân tích lãi suất huy động trung bình  36 kỳ hạn của 40 ngân hàng trên Laisuat.vn

Tiếp tục giảm lãi suất

Theo thống kê mức trung bình chung của 36 kỳ hạn là 9.74%/năm. Trong đó, mức trung bình kỳ hạn 12 tháng là 10.52%/năm và kỳ hạn 36 tháng là 10.59%/năm. Lãi suất huy động giữa các ngân hàng (NH) cũng có sự chênh lệch nhau đáng kể, mức huy động cao thuộc về các kỳ hạn dài và niêm yết ở các NH vừa và nhỏ. Cao nhất đang thuộc về NH Bắc Á với mức niêm yết 12.5% cho các kỳ hạn 12 đến 36 tháng.

 Sau thông tin giảm trần lãi suất huy động ở các kỳ hạn ngắn và  không “bó chặt” kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, hiện biểu niêm yết lãi suất của các NH TMCP luôn có sự thay đổi mức lãi suất huy động ở các kỳ hạn, nhiều nhất là sự xáo động của kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng.

Theo thông tin từ NHNN,  kể từ 1/7 tới, sẽ điều chỉnh giảm thêm 1% các lãi suất điều hành. Theo đó, lãi suất tái cấp vốn là 10%/năm; lãi suất tái chiết khấu là 8%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên NH còn 11%.

Bên cạnh những thông tin liên quan lãi suất huy động thì tuần qua, thị trường ngoại hối cũng có dấu hiệu ‘nóng” trở lại khi mà các tổ chức tín dụng có dấu hiệu gom vào USD, nguyên nhân có thể do NHNN giảm trần lãi suất huy động nên các nhà “buôn” USD tìm cách vay VND, mua lại ngoại tệ đã bán nhằm mục đích tăng cường găm giữ. Vì vậy, nếu NHNN điều hành chính sách không khéo léo, rất có thể thị trường ngoại hối sẽ dậy sóng trong thời gian tới và USD sẽ tăng giá so với VND.

Lãi suất giảm, sao doanh nghiệp (DN) vẫn “than”?

Lãi suất vay dù đã giảm nhưng thực tế số lượng DN tiếp cận được nguồn vốn vay rẻ là rất thấp. Số lượng DN tuyên bố phá sản, ngưng hoạt động cũng tăng.

Về tình hình hoạt động của các DN hiện nay, theo kết quả điều tra chọn mẫu 9331 DN trên cả nước về thực trạng và tình hình khó khăn của khu vực DN của cộng đồng doanh nghiệp, từ thời điểm 1/1/2011 đến 1/4/2012, số DN thực tế đang hoạt động chiếm 91,6%; số DN phá sản, giải thể và DN ngừng sản xuất kinh doanh, đang hoàn thành thủ tục phá sản, giải thể chiếm 8,4%, trong đó số DN đã hoàn thành thủ tục phá sản, giải thể chiếm 4,1%; số DN ngừng sản xuất kinh doanh, DN chờ hoàn thành thủ tục phá sản, giải thể chiếm 4,3%.

Trong ba loại hình DN thì DN ngoài nhà nước có tỷ lệ phá sản, giải thể cao nhất (9,1%), tiếp đến là khu vực DN nhà nước (2,7%) và thấp nhất là khu vực DN có vốn đầu tư nước ngoài (2,4%). Nguyên nhân vì sao?

Thực tế, để tiếp cận được mức lãi suất 12% - 13%/năm như công bố của các NH rất khó. “Khách hàng thân tín với NH còn khó tiếp cận, nói chi đến khách hàng mới, với bao nhiêu là thủ tục, mỗi NH mỗi kiểu thẩm định, thủ tục hồ sơ và nhóm đối tượng ưu tiên. Vay với mức lãi suất 18% - 20%/năm thì còn “dễ thở”, nhưng với mức lãi suất đó nếu năm 2011 chúng tôi còn “gán nổi”, chứ năm nay giá cả thị trường tất cả chi phí đều tăng mà mức lãi suất như thế thì làm sao DN chịu thấu” – Anh Trần Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty chuyên về mặt hàng đông lạnh xuất khẩu ở Bình Thạnh, Tp.HCM chia sẻ với Laisuat.vn.

Đã có nhiều NH TMCP dành hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ “giải cứu doanh nghiệp”, Chính Phủ cũng dành ra 29.000 tỷ để giải quyết bài toán khó khăn cho DN. Mặc dù, bức tranh có phần lạc quan hơn 2 quý đầu năm 2012 nhưng thực tế, để cứu DN khi đang “thoi thóp” thì cần phải có những chính sách cụ thể hơn, NHNN phải theo sát và phối hợp đồng bộ với NH TMCP, và bản thân từng NH TMCP cũng phải có những hướng dẫn hỗ trợ và giám sát kỹ các chi nhánh để thực hiện việc “giải cứu” theo một phương thức công khai, thống nhất. Tránh tình trạng tư vấn sai lệch, sau khi thẩm định hoàn tất hồ sơ thì xét DN ở dạng không được ưu tiên và áp mức lãi suất cao, vượt khả năng của DN.

Ngân hàng nào đang khuyến mãi?

Từ ngày 23/5/2012, Ngân hàng Dầu khí toàn cầu (GP.Bank) triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng "Siêu tiết kiệm, nhiều may mắn" với hàng trăm ngàn quà tặng hấp dẫn và cơ hội du lịch vòng quanh châu Á.

Từ ngày 20/06/2012 đến hết ngày 18/08/2012, Ngân hàng liên doanh Việt – Nga triển khai chương trình “Tưng bừng hè sang - Rộn ràng quà tặng”, phát hành CCTG tặng ngay thẻ cào may mắn.

Từ 25/6 – 31/7/2012, hơn 1.500 ưu đãi dành cho khách hàng trong chương trình “Khám phá tiện ích từ F@st-banking” của Techcombank.

Nhằm gia tăng tiện ích cho chủ thẻ Visa và MasterCard, SeABank triển khai chương trình “Ưu đãi không ngừng cùng SeACard . Trong suốt 01 năm, chủ thẻ Visa và MasterCard của SeABank sẽ được hưởng các ưu đãi giảm giá lên tới 30% và chăm sóc đặc biệt tại hơn 150 cửa hàng trên toàn quốc với các thương hiệu nổi tiếng thuộc lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, du lịch, giải trí, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe,…

Từ ngày 18/06/2012-04/08/2012, DongA Bank triển khai chương trình khuyến mãi lớn mang tên “Mùa vàng tuổi 20 – Trọn chữ tín, vẹn niềm tin” với cơ cấu giải thưởng hấp dẫn là hàng trăm tim vàng 9999.

Từ ngày 11/06/2012 – 11/07/2012, Techcombank triển khai chương trình “Gia đình yêu thương” giành nhiều ưu đãi may mắn với nhiều cơ hội trúng thưởng tới khách hàng.

Dung Hạ

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi