Lãi suất sẽ giảm, nhưng khi nào?

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Lãi suất sẽ giảm, nhưng khi nào?

Laisuat.vn - So với hai tuần đầu tháng 6/2011 thì bước sang tuần thứ 3 lãi suất ngân hàng có phần im ắng hơn. Vẫn mức huy động vượt trần, lãi suất vay và gửi vẫn tăng mặc dù có nhiều thông tin lãi suất đang hạ nhiệt.

“ Phát minh” mới, biết luật vẫn phạm luật

Mặc dù  mức trần lãi suất huy động VND là 14% nhưng thực tế, các ngân hàng vẫn có cách lách luật để đẩy lãi suất huy động lên 18- 20%/ năm nhằm đảm bảo tính thanh khoản. Điều này đã làm cho hạch toán của ngân hàng, doanh nghiệp trở nên méo mó, vượt khung...

Bênh cạnh các hình thức lách luật như: tặng thưởng lãi suất, làm thêm sổ phụ, tặng ngay tiền mặt,..thì hiện nay ngân hàng “phát minh” ra một chiêu mới “ phạt trả chậm. Cụ thể, nhân viên ngân hàng sẽ giải thích cho khách hàng về việc đến thời hạn ghi trên sổ tiết kiệm, ngân hàng sẽ không thanh toán lãi và gốc, dẫn tới việc ngân hàng sẽ bị phạt chậm trả để sao cho số tiền phạt đúng bằng số chênh lệch giữa lãi suất 14% và lãi suất “ thương lượng” mà ngân hàng đang áp dụng cho khách hàng.

Trên thực tế, dù Ngân hàng Nhà nước có quy định trần lãi suất hay kiểm tra gắt gao thì dù không muốn, các ngân hàng vẫn phải tìm cách lách luật để giữ khách, tránh rủi ro về thanh khoản, chấp nhận áp lực về quản lý cũng như việc hợp thức hoá các khoản chênh lệch lãi suất. Do vậy, cuộc đua về lãi suất chuyển từ trạng thái công khai, sang ngấm ngầm và cơ quan quản lý dù biết nhưng chưa thể mạnh tay. Điều này cho thấy thực tế, quy định về trần lãi suất không hề có tác dụng, quy định cho có, điều này tạo nên tâm lý “e ngại” cho cả khách hàng và ngân hàng. Theo khảo sát của Cổng thông tin ngân hàng www.laisuat.vn đa phần các khách hàng gửi tiết kiệm đều mong muốn minh bạch về lãi suất, không phải dò xét từng ngân hàng để xem nơi nào có mức lãi suất cao nhất như hiện nay.

Lãi suất gửi tăng, lãi suất vay theo đó cũng tăng theo, làm cho thị trường bị méo mó, tất cả đều theo dạng “tự phát” khó kiểm sóat.

Theo khảo sát của chúng tôi, mặc dù đã tăng lãi suất lên khá cao nhưng nhiều ngân hàng cho biết huy động vốn vẫn không cao. Mặc dù có sự chuyển đổi từ gửi ngoại tệ sang gửi tiền đồng do lãi suất đô la Mỹ giảm mạnh, nhưng huy động vốn của các ngân hàng tăng không đáng kể.
 

Trong khi đó, tổng giám đốc một ngân hàng cổ phần nói rằng nhiều khách hàng đến ngân hàng ông đòi lãi suất huy động phải lên đến 20%/năm nhưng ngân hàng không dám vì nếu đưa cao quá trong khi không ai vay thì ngân hàng cũng lỗ. Hiện nay mức lãi suất cao nhất mà ngân hàng này đang chào với khách hàng là 18% nhưng huy động vẫn tăng không bao nhiêu.

Khi nào lãi suất vay hạ nhiệt, doanh nghiệp “đỡ khổ”?

Hiện nay,lãi suất cho doanh nghiệp vay ngắn hạn ở thời điểm này là 22- 22,5% / năm. Mức này có thể giảm 0,5% nếu như doanh nghiệp đạt tiêu chí xếp hạng về tài chính, phi tài chính của ngân hàng. Tốc độ giải ngân có thể từ 7 ngày (vay ngắn hạn) và 2 tuần (vay dài hạn), tùy từng trường hợp.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn chia sẻ, muốn "săn" được vốn vay với lãi suất ưu đãi, cần phải kiên trì. Anh Nguyễn Tất Thắng, chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất nước giải khát đóng chai tại huyện Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, các ngân hàng đều dè chừng về khả năng quản lý của các doanh nghiệp nhỏ khi tiến hành cho vay. Vì thế, nhận được ưu đãi cũng không nhanh và dễ dàng.

Lời khuyên của anh Thắng với các doanh nghiệp khác có ý định vay vốn ưu đãi từ ngân hàng là minh bạch hóa tài chính. "Trong đó, từ khâu lập dự án, quản trị rủi ro đến lên phương án sản xuất cụ thể, kế hoạch chi tiêu cũng như doanh số dự kiến đạt được...".

Gửi thắc mắc về Góc chuyên gia của Laisuat.vn, anh Phương – chủ doanh nghiệp ở Bình Dương chia sẻ: xưa nay chưa vay vốn ngân hàng, nhưng năm nay tình hình kinh tế khó khăn, anh quyết định Vay ngân hàng một khỏang tiền để đẩy mạnh sản xuất, phát triển thương hiệu. Theo yêu cầu của ngân hàng, anh cung cấp tòan bộ các chứng từ liên quan, nhưng đã gần 1 tháng anh vẫn chưa vay được đồng nào, ngân hàng cứ xem rồi “ngâm” đó với lý do “ xem xét vì công ty chưa từng có mối quan hệ với ngân hàng”. Vì cần vốn gấp, buộc lòng anh phải “vay nóng” bên ngòai với lãi suất rất cao.

Không chỉ doanh nghiệp, cá nhân vay tiêu dùng cũng đang “vướn” lãi suất. Thiết nghĩ nếu tình trạng này kéo dài, chắc chắn sẽ tạo nên “cơn sóng ngầm” giữa khách hàng và ngân hàng vì cả hai bên đều đang cần vốn.

Khuyến mãi Vàng, bán Vàng gửi VNĐ

Tuần qua, bên cạnh việc tăng “ ngầm” lãi suất, các nhà băng vẫn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, đa phần là quay số trúng thưởng. Bên cạnh các giải thưởng hấp dẫn ở cuối chương trình khuyến mãi, khách hàng còn được quay số trúng ngay- quà tặng cầm tay, điều đặc biệt ở các chương trình khuyến mãi này là giải thưởng là Vàng và khách hàng có thể bán lại vàng để gửi tiết kiệm như chương trình “Triệu trái tim – một niềm vui” của DongABank, “ Gửi tiền trúng vàng của OCB”; “Giao dịch ngày vàng- nhận ngàn quà tặng” của SeABank hay chương chương trình “Vui hè du lịch “ cùng ABBANK.

Dung Hạ

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi