Đồng loạt giảm lãi suất cho vay về 15%/năm từ 15-7

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:39:59 SA
BẢO TRỢ

Đồng loạt giảm lãi suất cho vay về 15%/năm từ 15-7

Laisuat.vn - Thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), hôm qua 11-7, hàng loạt ngân hàng thương mại (NHTM) đã công bố giảm lãi suất cho vay đối với các khoản nợ cũ về 15%/năm từ ngày 15-7 tới đây để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp (DN).

Tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), ngoài việc điều chỉnh lãi suất đối với tất cả các khoản vay xuống mức tối đa 15%/năm, TS Phạm Huy Hùng, Chủ tịch HĐQT VietinBank cho biết, với các khoản vay mới, ngân hàng này sẵn sàng cho DN vay vốn lưu động với lãi suất 12%/năm, thậm chí 11%/năm. Thời gian tới VietinBank sẽ tập trung vốn đẩy mạnh cho vay các lĩnh vực ưu tiên, gồm: nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ. Hiện VietinBank đang tính toán đưa ra một số gói tín dụng hàng chục ngàn tỷ đồng cho lĩnh vực xuất khẩu với lãi suất chỉ khoảng 7% - 8%/năm.

Hôm qua, Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) cũng đã có văn bản chỉ đạo các chi nhánh của mình giảm lãi suất cho vay đối với các khoản nợ cũ xuống 15%/năm. Theo ông Nguyễn Văn Lê, Tổng Giám đốc SHB, trước khi có chỉ đạo của NHNN, ngân hàng này đã chủ động giảm lãi suất và cơ cấu lại nợ cho khách hàng. Đến nay, SHB đã điều chỉnh giảm lãi suất cho vay của khoảng 5.500 khoản vay (dư nợ khoảng 8.570 tỷ đồng). Trong đó, nhiều khoản vay được giảm lãi suất xuống 16%, 15% và dưới 15%/năm, trên cơ sở xếp hạng tín dụng khách hàng của SHB. Ngân hàng này cũng đã điều chỉnh kỳ hạn nợ cho khoảng 600 khách hàng, với dư nợ khoảng 3.242 tỷ đồng.

Đến thời điểm này, dư nợ còn áp dụng lãi suất trên 15%/năm của SHB còn khoảng trên 35% tổng dư nợ. “Mặc dù vừa mới điều chỉnh giảm lãi suất, nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ giảm ngay lãi suất tất cả các hợp đồng tín dụng xuống 15%/năm theo đúng chỉ đạo của NHNN” - ông Lê cam kết.

Ngày 11-7, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) đã ban hành văn bản về thực hiện các biện pháp giảm lãi suất cho vay mở rộng tín dụng và kinh doanh hiệu quả. Theo đó, Agribank sẽ mở rộng cho vay bằng VND, cho vay bằng đồng ngoại tệ để đạt được mục tiêu tăng trưởng dư nợ cho vay năm 2012 khoảng 10%, đối với các chi nhánh thuộc địa bàn nông nghiệp, nông thôn thì tăng trưởng dư nợ cho vay khoảng 15%; tập trung vốn cho vay đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, mở rộng cho vay xuất khẩu, cho vay tiêu dùng.

Agribank sẽ áp dụng lãi suất cho vay tối đa đối với các khách hàng vay theo quy định của NHNN; đối với các lĩnh vực và khách hàng vay vốn để sản xuất kinh doanh không thuộc đối tượng áp dụng mức trần lãi suất tiền vay 13%/năm theo quy định của NHNN thì áp dụng lãi suất cho vay tối đa là 15%/năm kể từ ngày 15-7-2012. Đối với khách hàng vay gặp khó khăn về tài chính và khả năng trả nợ, Agribank sẽ thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tiếp tục cho vay mới (nếu có phương án, dự án sản xuất – kinh doanh khả thi, có hiệu quả); thực hiện miễn, giảm lãi tiền vay theo quy định của Agribank, cho vay mới trả nợ cũ, không nhằm che giấu nợ xấu.

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, hiện đã có 4 NHTM nhà nước và hàng chục NHTM cổ phần gửi văn bản về NHNN báo cáo việc sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với các khoản nợ cũ về 15%/năm hoặc thấp hơn kể từ ngày 15-7. Trước đó, NHNN đã có văn bản thông báo kết luận của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 6 tháng cuối năm (diễn ra cuối tuần trước ở Hà Nội).

Theo đó, các NHTM cần đánh giá, rà soát các khoản cho vay cũ, trên cơ sở khả năng tài chính, xem xét điều chỉnh giảm lãi suất về mức tối đa là 15%/năm để giúp các DN và hộ dân vượt qua khó khăn, duy trì ổn định và từng bước phát triển sản xuất kinh doanh. Chậm nhất đến 15-7, các NHTM phải ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chủ trương này.

Đến thời điểm này, dư nợ còn áp dụng lãi suất trên 15%/năm của SHB còn khoảng trên 35% tổng dư nợ. “Mặc dù vừa mới điều chỉnh giảm lãi suất, nhưng chúng tôi quyết tâm sẽ giảm ngay lãi suất tất cả các hợp đồng tín dụng xuống 15%/năm theo đúng chỉ đạo của NHNN” - ông Lê cam kết.

Ngày 11-7, Ngân hàng NN-PTNT Việt Nam (Agribank) đã ban hành văn bản về thực hiện các biện pháp giảm lãi suất cho vay mở rộng tín dụng và kinh doanh hiệu quả. Theo đó, Agribank sẽ mở rộng cho vay bằng VND, cho vay bằng đồng ngoại tệ để đạt được mục tiêu tăng trưởng dư nợ cho vay năm 2012 khoảng 10%, đối với các chi nhánh thuộc địa bàn nông nghiệp, nông thôn thì tăng trưởng dư nợ cho vay khoảng 15%; tập trung vốn cho vay đối với khu vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân, mở rộng cho vay xuất khẩu, cho vay tiêu dùng. Agribank sẽ áp dụng lãi suất cho vay tối đa đối với các khách hàng vay theo quy định của NHNN; đối với các lĩnh vực và khách hàng vay vốn để sản xuất kinh doanh không thuộc đối tượng áp dụng mức trần lãi suất tiền vay 13%/năm theo quy định của NHNN thì áp dụng lãi suất cho vay tối đa là 15%/năm kể từ ngày 15-7-2012. Đối với khách hàng vay gặp khó khăn về tài chính và khả năng trả nợ, Agribank sẽ thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, tiếp tục cho vay mới (nếu có phương án, dự án sản xuất – kinh doanh khả thi, có hiệu quả); thực hiện miễn, giảm lãi tiền vay theo quy định của Agribank, cho vay mới trả nợ cũ, không nhằm che giấu nợ xấu.

Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, hiện đã có 4 NHTM nhà nước và hàng chục NHTM cổ phần gửi văn bản về NHNN báo cáo việc sẽ đồng loạt giảm lãi suất cho vay đối với các khoản nợ cũ về 15%/năm hoặc thấp hơn kể từ ngày 15-7.

Trước đó, NHNN đã có văn bản thông báo kết luận của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng 6 tháng cuối năm (diễn ra cuối tuần trước ở Hà Nội). Theo đó, các NHTM cần đánh giá, rà soát các khoản cho vay cũ, trên cơ sở khả năng tài chính, xem xét điều chỉnh giảm lãi suất về mức tối đa là 15%/năm để giúp các DN và hộ dân vượt qua khó khăn, duy trì ổn định và từng bước phát triển sản xuất kinh doanh. Chậm nhất đến 15-7, các NHTM phải ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện chủ trương này. - SGGP

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi