Ngân hàng số: Tương lai của ngành Ngân hàng?

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
15/11/2016 8:36:39 SA
BẢO TRỢ

Ngân hàng số: Tương lai của ngành Ngân hàng?

Sáng 11/11, tại Hà Nội, Trường Bồi dưỡng cán bộ ngân hàng phối hợp với Viện Nhân lực ngân hàng tài chính (BTCI) tổ chức Hội thảo thường niên năm 2016 với chủ đề “Ngân hàng số – Tương lai của ngành ngân hàng?”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc NHNN cho biết, hiện nay có nhiều loại hình dịch vụ tiện ích mới ra đời nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Người tiêu dùng đang lựa chọn số hoá và sử dụng các thiết bị thông minh. Với sự phát triển ngày càng phổ biến của công nghệ, đòi hỏi các ngành, các lĩnh vực phải thay đổi để đáp ứng được nhu cầu này, trong đó hoạt động của ngân hàng tài chính đang đặt ra mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
 

 
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội thảo

"Các sản phẩm ngân hàng ứng dụng công nghệ số có ý nghĩa khách quan và đây là một lợi thế cạnh tranh hữu hiệu trong cạnh tranh của ngành Ngân hàng trong tương lai. Hệ thống ngân hàng Việt Nam tiến tới ngân hàng số vừa là cơ hội, vừa là thách thức, vừa là động lực cho ngành Ngân hàng phát triển", Phó Thống đốc nhấn mạnh.

Ông William Anthony Jennings – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Viện BTCI đồng tình cho rằng, đây là giai đoạn kỹ thuật số của các ngân hàng và thời gian tới chúng ta sẽ chứng kiến sự vận hành của hệ thống ngân hàng số.

Khảo sát mới đây cho thấy, có tới 50% khách hàng nói rằng họ muốn chuyển sang nền tảng công nghệ số. Vì vậy, ông William Anthony Jennings đưa ra lời khuyên các ngân hàng nên xem xét và lựa chọn hướng đi cho ngân hàng của mình trong tương lai.

Theo ông William Anthony Jennings, hội thảo được tổ chức nhằm gắn kết các nhà lãnh đạo, hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia ngân hàng, chuyên gia tài chính, chuyên gia nhân sự, chuyên gia đào tạo và mọi cá nhân tổ chức quan tâm, hướng tới việc cập nhật những xu hướng phát triển của ngành Ngân hàng, những ứng dụng từ lĩnh vực công nghệ trong ngành Ngân hàng để chủ động nắm bắt các cơ hội hợp tác và đầu tư trong tương lai khi các ngân hàng chuyển đổi sang mô hình mới – ngân hàng số.

Ông Douglas Jackson – Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, Tập đoàn Tư vấn quản trị toàn cầu Boston Consulting Group (BCG) cũng nhận định, áp dụng ngân hàng số là xu hướng rất tốt cho ngân hàng, tuy nhiên từng ngân hàng cũng nên xem xét về khả năng để có thực hiện được hay không.

BCG đã thực hiện một nghiên cứu trên 200 khách hàng là các định chế tài chính để thấy những khó khăn của họ khi áp dụng ngân hàng số, đó là: thiếu tầm nhìn – các ngân hàng có rất nhiều lộ trình nhưng không có một tầm nhìn chung về kỹ thuật số; giải pháp cục bộ – giao diện và hệ thống không được tích hợp; hạ tầng cũ lỗi thời – quy trình xử lý và hệ thống rời rạc, cũ kỹ; nghiệp vụ không đáng tin cậy – không có khả năng đáp ứng tốc độ số với đủ độ tin cậy; khả năng truy cập dữ liệu đa kênh kém – dữ liệu thường xuyên không có sẵn và không được cập nhật.

Tuy nhiên, ông cho rằng, nếu phần lớn chướng ngại chung có thể vượt qua thì lợi ích thực hiện ngân hàng số là rất lớn, thể hiện: doanh thu tăng trên xấp xỉ 25% đồng thời tăng thị phần; hiệu quả hoạt động chuyển biến nhờ tăng năng suất và giảm chi phí hơn 20%; sản phẩm độc đáo, giá trị cao, cung cấp cho khách hàng với tốc độ đột phá và chất lượng đột phá; duy trì bền vững lợi thế cạnh tranh so với những đối thủ không có khả năng cạnh tranh tính năng số hoá xuyên suốt; mô hình số đủ chín muồn để tiếp cận thị trường mới, khách hàng mới, không để bị lỗi thời… 

“Sáng tạo theo hướng công nghệ số giúp đi đầu trong bảo đảm sự hài lòng của khách hàng và năng suất bán hàng” – ông Douglas Jackson nhấn mạnh và ông cũng đưa ra lời khuyên việc thay đổi cốt lõi ngân hàng không dễ dàng nên thay vì cạnh tranh không lành mạnh, các ngân hàng nên hợp tác phát triển số hóa.
 
Theo TBNH
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi