​Ngân hàng phải phát hiện và ngăn chặn giao dịch gian lận

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
31/08/2016 9:26:28 SA
BẢO TRỢ

​Ngân hàng phải phát hiện và ngăn chặn giao dịch gian lận

Ngày 29-8, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán (ngân hàng) nhằm tăng cường các biện pháp phòng chống rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán.

Sở dĩ có văn bản chỉ đạo như trên, NHNN cho rằng trong thời gian qua một số ngân hàng có xảy ra một vài sự cố rủi ro, gian lận trong hoạt động thanh toán nói chung, cũng như thanh toán thẻ và thanh toán điện tử.

Để hạn chế thấp nhất rủi ro, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán nhất là thanh toán thẻ, thanh toán điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của khách hàng và ngân hàng, thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng rà soát, đánh giá lại toàn bộ quy trình, thủ tục, hồ sơ và hợp đồng mở, sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức mình.

Đối với hoạt động thanh toán thẻ, thanh toán trực tuyến, theo yêu cầu của NHNN, các ngân hàng phải có các giải pháp để phát hiện, giám sát, ngăn chặn các giao dịch gian lận, đáng ngờ. Đồng thời, phải có giải pháp phát hiện sớm các trang web lừa đảo trực tuyến để khuyến cáo cho khách hàng. Tăng cường đào tạo nhận thức về an toàn, bảo mật cho cán bộ, nhân viên và khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử.

Bên cạnh đó, các ngân hàng phải thường xuyên theo dõi, giám sát, đánh giá, hoàn thiện các quy trình kỹ thuật nghiệp vụ trong hoạt động thanh toán. Không được bớt xén các công đoạn trong các quy trình nghiệp vụ. 

Khi có các rủi ro, gian lận xảy ra, ngân hàng phải báo cáo ngay cho NHNN và phối hợp với khách hàng, các cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nhanh, chính xác, đúng quy định và sớm thông tin cho khách hàng. Quyền lợi của người dân, của khách hàng phải được đảm bảo theo đúng quy định.

Ngoài chỉ đạo các ngân hàng, NHNN cũng giao cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng thường xuyên phối hợp với Vụ Thanh toán và Cục Công nghệ tin học nắm bắt thông tin về các thủ đoạn gian lận và kịp thời chỉ đạo các ngân hàng nâng cao cảnh giác để phòng chống tội phạm trong hoạt động thanh toán nói chung, thanh toán thẻ, thanh toán điện tử.

Tới đây, trong tuần đầu tháng 9, NHNN cho biết sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn ngành về hoạt động thanh toán và công nghệ thông tin.

Thành phần tham dự ngoài ngành ngân hàng còn có đại diện Bộ Công an gồm Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Cục An ninh mạng (A68), Cục An ninh tiền tệ (A84)…


Theo TTO

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi