Tham gia phỏng vấn: nhóm 6 biểu hiện tệ hại bạn nên tránh

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
25/03/2021 8:00:00 SA
BẢO TRỢ

Tham gia phỏng vấn: nhóm 6 biểu hiện tệ hại bạn nên tránh

Phỏng vấn nhóm là hình thức phỏng vấn một lúc nhiều ứng viên nhằm quan sát, so sánh các ứng viên với nhau.

Nó còn là một cách đánh giá một ứng viên làm việc nhóm như thế nào, giải quyết áp lực ra sao và có biết cách thể hiện sự ưu tú của mình hay không. Đây là cách thức sàng lọc để chọn ra ứng viên tiềm năngcho công ty.

Nếu bạn đã có kinh nghiệm thì thật dễ dàng hơn để thể hiện mình. Tuy nhiên với những người chưa từng tham gia cuộc phỏng vấn nhóm thì bạn nên tìm hiểu để tránh các biểu hiện gây mất điểm và khó mang đến kết quả tốt cho bạn, điển hình là 6 điều sau.
 

Tranh lời người khác
Đây là phép ứng xử lịch sự thông thường. Tuy nhiên một số người khi tham dự phỏng vấn nhóm cho rằng mình cần nói to, nói trước người khác để chứng tỏ bản thân, để được chú ý. Tuy nhiên đây là cáchhành xử sai lầm. Ngược lại bạn nên giữ sự nhã nhặn và lịch sự. Hãy đợikhi tới phiên của mình và sau khi người khác trình bày xong phần của họ.

Cách nói, cách trình bày cũng chứng tỏ bản tính và văn hóa của bạn khi phỏng vấn tìm việc, dù là ở Đồng Nai, Vũng Tàu hay bất kỳ nơi nào khác. Không ai đánh giá cao một người thích tranh lời người khác. Điều đó còn gây khó chịu cho các thành viên khác và cho cả nhà tuyển dụng. Bạn sẽ trở thành người mất lịch sự trong mắt mọi người.

Không kết nối tích cực với thành viên nhóm
Điều này thường được thể hiện khi có một chủ đề được đưa ra yêu cầu tất cả bàn luận để đưa ra giải pháp. Tuy nhiên thay vì tham gia thật tích cực, bạn thường ngồi im, không đóng góp ý kiến, không có ý muốn tham gia vào câu chuyện... Đây thực sự là biểu hiện tệ hại bạn nên tránh nếu không sẽ trở thành người lạc lõng, thiếu thái độ hợp tác với nhóm. Nếu trở thành nhân viên bạn sẽ khó trở thành mắt xích đóng góp tích cực chotoàn đội.

Để ghi điểm tốt, bạn nên cởi mở tích cực đóng góp ý kiến, lắng nghe các thành viên khác và ghi nhận nếu đó là ý kiến hay.
 

Mất tập trung
Khi tham dự một cuộc phỏng vấn nhóm hay riêng lẻ thì điều quan trọng đó là phải có sự tập trung tối đa. Vì buổi phỏng vấn chỉ có thời gian rất ngắn nên điều cần làm là thể hiện sự nhiệt tình và chu đáo. Tránh những biểu hiện mất tập trung như liếc mắt nhìn điện thoại, đi lệch chủ đề… Ngay cả khi các thành viên khác đang trình bày bạn cũng nên giữ thái độ tập trung lắng nghe thay vì lơ đãng.
Mất tập trung cũng là biểu hiện của người thiếu nghiêm túc, thiếu tôn trọng nhà tuyển dụng cũng như công việc ứng tuyển.

Phàn nàn
Có một vài chi tiết làm bạn cảm thấy không hài lòng và bạn lập tức phàn nàn với những người trong nhóm hoặc với phỏng vấn viên. Chẳng hạn mùi nước hoa ai đó quá nồng khó chịu, mùi hôi cơ thể bạn cùng nhóm hay bất cứ vấn đề nào thuộc về người khác…. Tốt nhất bạn nên im lặng đừng biểu hiện sự khó chịu trên gương mặt.

Bạn nên nhớ vai trò và vị trí của mình khi đang trong cuộc phỏng vấn tuyển dụng, nếu bạn buông lời phàn nàn hay tỏ thái độ thì nhà tuyển dụng sẽ xếp bạn vào dành sách loại ngay lập tức. Bạn nên “bỏ lơ” những sự khó chịu “ngoài lề” đó, cố gắng chịu đựng để hoàn thành buổi phỏng vấn tốt nhất.

Tranh cãi
Dù buổi phỏng vấn nhóm có diễn ra tình huống nào đi chăng nữa thì tranh cãi to tiếng là biểu hiện bạn nên tránh. Nó không chỉ làm xấu đi tình hình, khắc sâu thêm xung đột mà còn làm hỏng buổi phỏng vấn. Tệ hơn nó là cách đánh mất đi hình ảnh chính bạn gây dựng mà không có cách nào cứu vãn.

Bạn nên nhìn nhận theo chiều hướng đơn giản hóa để tạo không khí nhẹ nhàng hơn. Hãy tranh luận một cách văn minh và thuyết phục bằng các luận điểm, số liệu cụ thể thay vì lên gân bằng giọng điệu. Khi có ý kiến bất đồng, bạn cũng cần kiềm chế, giữ cho bản thân bình tĩnh và đối đáp khôn ngoan. Nhà tuyển dụng sẽ quan sát và đánh giá cách ứng xử của từng ứng viên qua cách họ phản ứng trước các tình huống xấu.

Tự tin thái quá
Khi đang trong cuộc phỏng vấn nhóm, sự tự tin là điều cần thiết, là phẩm chất giúp bạn thể hiện bản thân thật tốt qua các thử thách. Tuy nhiên bạn nên tránh biểu hiện tự tin quá mức bởi sẽ dễ dẫn đến tự cao, xem thường “đối thủ”.

Tự tin thái quá thể hiện qua việc bạn nói quá nhiều, tỏ ra mình biết nhiều thứ mà người khác không biết. Thậm chí một số còn sa đà vào việc kể lể các thành tích, “khoe khoang” kiến thức… Đây là biểu hiện sai lầm bởi vì tự tin là tốt nhưng quá mức sẽ đánh mất thiện cảm từ nhà tuyển dụng. Chưa kể người nghe có thể giỏi hơn và phát hiện ra các lỗi sai kiến thức của bạn. Tốt nhất là bạn tự tin nhưng không tự mãn, giữ sự khiêm tốn và đúng mực.

Tóm lại, để giữ sự chuyên nghiệp khi phỏng vấn nhóm, bạn cần giữ thái độ tích cực, tự tin, nhã nhặn và cư xử lịch sự. Tránh thể hiện thái độ xấu tạo ấn tượng tiêu cực cho những người xung quanh. Chân thành, văn minh và giữ thái độ tôn trọng chính là nền tảng của một con người tốt trước khi trở thành nhân viên của bất cứ doanh nghiệp nào.

Đặng Hảo
Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi