Vay vốn – Huy động: 2 mặt “cạnh tranh”

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Vay vốn – Huy động: 2 mặt “cạnh tranh”

Laisuat.vn - Tuần đầu tiên của tháng 7/2011, thị trường tài chính tiền tệ có nhiều biến động nhẹ, bên cạnh lãi suất gửi – vay thì thị trường còn có những biến động xoay quanh tỷ giá đô la và vàng.

Vì sao lãi suất huy động VNĐ bắt đầu giảm?
Theo thông tin ban hành ngày 26/5/2011 Thống Đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đã khẳng định “ Không áp trần lãi suất cho vay” và các ngân hàng được thỏa thuận lãi suất, nhưng khi thị trường có vấn đề, ngân hàng trung ương có quyền can thiệp vào lãi suất mà ngân hàng ấn định với khách hàng.

Ngày 1/6/2011, NHNN lại ban hành thông tư 14 về việc áp trần lãi suất huy động USD. Theo thông tư này trần lãi suất huy động bằng USD của tổ chức, cá nhân lần lượt giảm từ 1%/năm (với tổ chức) xuống 0,5%/năm và từ 3% (với cá nhân) xuống 2%/năm, so với quy định tại Thông tư 09, được áp dụng từ ngày 13/4/2011.

Mức lãi suất huy động vốn tối đa quy định tại thông tư mới này bao gồm cả khoản chi khuyến mãi dưới mọi hình thức và áp dụng đối với phương thức trả lãi cuối kỳ.

 Hiện tại, lãi suất qua đêm xoay quanh mức 11% - 12%/năm, 1 tuần và 2 tuần từ 13% - 13,5%/năm; 3 tuần - 1 tháng từ 14% - 15%/năm.

Mục đích của việc giảm trần lãi suất huy động bằng USD của các tổ chức tín dụng là nhằm hạn chế tổ chức và cá nhân tích trữ và gửi USD, bởi lãi suất gửi USD thấp hơn nhiều so với gửi VND. Điều này sẽ giúp các ngân hàng đảm bảo thanh khoản về huy động và cho vay.

Tuy nhiên, bước qua đầu tháng 7/2011, lãi suất huy động VNĐ căn cứ theo bảng niêm yết ở một số nhà băng cho thấy, lãi suất đang có dấu hiệu giảm xuống dưới mức “trần” quy định là 14%/năm. Nguyên nhân được lý giải “ giảm lãi suất huy động để giảm lãi suất vay” , nhưng thực tế cá nhân và doanh nghiệp vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn về vốn và đang rất “e ngại” mức lãi suất vay như hiện nay. Trong khi lạm phát chưa giảm thì bài toán về giảm lãi suất vay đang được “bỏ ngõ”.

“ Phát minh” mới, biết luật vẫn phạm luật

Nếu như lãi suất huy động đang có dấu hiệu giảm ở các kỳ hạn ngắn hạn thì với các khoản tiền trên 100 triệu VNĐ, nhà băng vẫn có cách lách luật để đẩy lãi suất huy động lên 18- 20%/ năm nhằm giữ chân khách hàng. Với các hình thức lách luật như: tặng thưởng lãi suất, làm thêm sổ phụ, tặng ngay tiền mặt,..thì hiện nay ngân hàng “phát minh” ra một chiêu mới “ phạt trả chậm”, “ủy thác đầu tư”.

Trên thực tế, dù Ngân hàng Nhà nước có quy định trần lãi suất hay kiểm tra gắt gao thì dù không muốn, các ngân hàng vẫn phải tìm cách lách luật để giữ khách, tránh rủi ro về thanh khoản, chấp nhận áp lực về quản lý cũng như việc hợp thức hoá các khoản chênh lệch lãi suất.

Do vậy, cuộc đua về lãi suất chuyển từ trạng thái công khai, sang ngấm ngầm và cơ quan quản lý dù biết nhưng chưa thể mạnh tay. Điều này cho thấy thực tế, quy định về trần lãi suất không hề có tác dụng, quy định cho có, điều này tạo nên tâm lý “e ngại” cho cả khách hàng và ngân hàng. Theo khảo sát của Cổng thông tin ngân hàng www.laisuat.vn đa phần các khách hàng gửi tiết kiệm đều mong muốn minh bạch về lãi suất, không phải dò xét từng ngân hàng để xem nơi nào có mức lãi suất cao nhất như hiện nay.

Doanh nghiệp “ thắt cổ” với lãi vay

Đến thời điểm này, lãi suất cho vay doanh nghiệp kỳ hạn 6 tháng- 1 năm đang ở mức từ 19- 20%/năm; lãi vay tiêu dùng của các ngân hàng ACB, Eximbank ở mức 21-22%/năm; SHB là 24%/năm. Mức lãi suất trên đều giảm từ 0,5-1% so với trước đây sau khi NHNN thắt chặt tín dụng ở mức 20% và điều này làm cho Vay bằng USD gia tăng.

Tuy nhiên, việc xét duyệt hồ sơ vay có phần “khó thông” hơn. Ngân hàng có tiền nhưng không dám “mạnh tay cho vay” do tình hình kinh tế đang vào giai đoạn tiền lạm phát, rủi ro “nợ xấu” là rất lớn.

Tính đến thời điểm này đã có hàng trăm doanh nghiệp vừa và nhỏ đang lâm vào cảnh “ giảm nhân công, hạn chế sản xuất” hay “tạm ngưng hoạt động”, điều này làm cho nền kinh tế càng khó khăn, sản xuất đình trệ hơn, kéo theo những hệ lụy cho sự phát triển của xã hội.

Có gì mới?

- Baoviet Bank áp lãi suất không kỳ hạn lên 12%/năm cho dòng sản phẩm tài khoản tiền gửi sinh lời tối ưu dành cho các khách hàng doanh nghiệp.

- Từ ngày 1/7 đến 15/8/2011 tất cả các Khách hàng ký hợp đồng vay mua xe trả góp với MDB sẽ được tham gia chương trình khuyến mãi “Mua xe trả góp, Cào và trúng ngay” có  giải thưởng lên đến 1.100.000 đồng” .

- Từ  ngày 4/7, khách hàng bán lại USD và vàng để lấy VND gửi lại SCB kỳ hạn từ 1 tháng sẽ được ưu đãi lớn về giá bán. Mức chênh lệch từ 0.2 -0.6% ( đối với bán vàng) và từ 0,1 -0,3% ( đối với bán USD). Ngoài ra, 2.000 lượt khách hàng đầu tiên tham gia chương trình còn được tặng một phần quà có giá trị lên đến 0,2% số tiền USD mà họ bán.

- Từ ngày 04/07/2011 đến ngày 03/09/2011, Ngân hàng TMCP Kiên Long triển khai chương trình “Hè rộng ràng - Ngập tràn quà tặng” dành cho tất cả các khách hàng gửi tiết kiệm bằng VNĐ/USD.

- 2.000 tỷ đồng lãi suất 19,5% cho doanh nghiệp xuất khẩu .Đây là số vốn trong gói tín dụng mà Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Thời gian cho vay tối đa 6 tháng

Cảnh báo về quỹ tín dụng “lừa”

Một tổ chức có tên Nusantara Asset đang chào mời doanh nghiệp Việt vay vốn với lãi suất thấp trong thời gian dài ở nhiều địa phương. Bộ Tài chính cho rằng quỹ tín dụng này không có năng lực tài chính và tư cách pháp nhân.

Bộ Tài chính đã tiến hành xác minh. Kết quả cho thấy Nusantara Asset là một tổ chức của Indonesia. Tổ chức này không có tư cách pháp nhân, năng lực tài chính và không có khả năng thu xếp, cung cấp các khoản tài chính lớn cho các tổ chức, cá nhân tại Việt Nam. Do vậy, Bộ Tài chính khuyến cáo các đơn vị, doanh nghiệp cảnh giác để tránh những rủi ro về tài chính.

 

Dung Hạ


 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi