Lãi suất: đã cạnh tranh đúng hướng?

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

Lãi suất: đã cạnh tranh đúng hướng?

Laisuat.vn - Tuần qua, giới quan tâm tài chính tiền tệ đón nhận những thông tin mới về chủ trương tái cấu trúc ngân hàng, thông tin về giảm lãi suất gửi – vay.

Biết “vượt trần” nhưng vẫn “làm ngơ”

Sau Tết Nguyên Đán, nguồn vốn huy động từ cộng đồng dân cư tại các ngân hàng tăng đáng kể. Tính đến thời điểm hiện tại thanh khoản ngân hàng hiện dồi dào, cuối tháng 1/2012 vốn huy động bằng tiền đồng trên địa bàn Tp.HCM chiếm 76,6%, tiền gửi tiết kiệm tăng 27,6%, đây là dấu hiệu đáng mừng cho các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, thời gian tới NHNN vẫn tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chỉ tiêu này để tính toán thời điểm hạ lãi suất.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình phát biểu, nếu giữ được lạm phát năm nay ở 8 - 8,5% thì lãi suất huy động cuối năm 2012 có khả năng giảm về 10%/năm, từ mức phổ biến 14%/năm hiện nay.

Hiện nay, bên cạnh các chương trình khuyến mãi, dịch vụ hấp dẫn để thu hút lượng tiền mặt gửi vào, đã có những ngân hàng TMCP “ đi đêm” lãi suất. Một khách hàng tên Biên ở Từ Liêm - Hà Nội nói “Những người đi gửi tiền tiết kiệm như chúng tôi ai cũng biết rằng có quá nhiều ngân hàng đang thỏa thuận ngầm bên ngoài lãi suất trần do NHNN quy định. Bản thân tôi mới gửi 1,5 tỷ đồng với LS thỏa thuận là 18,5%/năm”.

Theo thông tin từ NHNN thì những người đứng đầu cơ quan chức năng này đều biết “hiện tượng tái diễn thỏa thuận lãi suất gửi tại các nhà băng” nhưng “phạt” thì phải có các thông tin bằng chứng cụ thể , và mục tiêu hiện nay là sớm ổn định tính thanh khoản ở các ngân hàng đồng thời hệ thống lại cấu trúc ngân hàng đảm bảo sự ổn định bền vững là nhiệm vụ trước mắt.

Tín hiệu “mở” để giảm lãi suất

Sau BIDV, ngay trong tuần đầu tiên của tháng 2/2012 Ngân hàng Ngoại thương (Vietcombank) chính thức tuyên bố hạ lãi suất cho vay.

Cụ thể, lãi suất cho vay bằng VND đồng loạt được giảm 2%/năm, cho vay thương mại và dịch vụ ngắn hạn còn 17%/năm, lãi cho vay ngắn hạn phục vụ sản xuất 16,5%/năm và xuất khẩu ngắn hạn 16%/năm.

Lãi suất cho vay phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng vay ngắn hạn còn 18%/năm, vay trung và dài hạn từ 18,5 - 19%/năm. Lãi suất cho vay chứng khoán và bất động sản 20%/năm.

Với chủ trương giảm lãi suất vay xuống mức 17 -19%/năm của NHNN, sau một thời gian dài thực hiện, đã có vài doanh nghiệp được tiếp cận mức lãi suất ưu đãi này nhưng con số đó không đáng kể. Vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp phải “gòng mình” với mức lãi suất trên 20%/năm, đồng thời đối mặt với nhiều khó khăn về hồ sơ vay cũng như tài sản đảm bảo, thế chấp.

Anh Thành – chủ DN cho thuê xe ở Q. Nhà Bè – Tp.HCM chia sẻ: “Tôi có nhu cầu vay khoảng 200- 500 triệu trong khoảng thời gian 3 năm để mở rộng kinh doanh, tổng tài sản thế chấp khoảng 4 tỷ đồng, nhưng kẹt thủ tục hồ sơ vay từ trước tết đến nay vẫn chưa vay được với lý do ngân hàng hạn chế cho vay dài hạn”.

Theo khảo sát của Laisuat.vn thì hiện nay, các nhà băng đã mở rộng cho vay doanh nghiệp và lãi suất vay cũng có phần “dễ thở” hơn những tháng cuối năm 2011. Tuy nhiên, chỉ ưu tiên cho vay ngắn hạn và chăm sóc những khách hàng cũ. Theo trưởng phòng khách hàng doanh nghiệp của một NHTM có văn phòng đại diện trên đường Lê Lai, Q1, Tp.HCM thì “ chủ trương mở rộng khách hàng mới và cho vay dài hạn chắc phải sang quý II/2012”.

Về lĩnh vực vay cá nhân, cũng đã có vài ngân hàng tuyên bố giảm lãi suất vay mua xe, vay thanh toán tiền điện, tiền nước cho khác hàng cá nhân.

Có gì mới

Từ ngày 3/2 đến ngày 2/5/2012 GP.Bank triển khai chương trình khuyến mại “Chào Xuân Nhâm Thìn, đón nghìn quà tặng” với tổng giá trị giải thưởng lên tới trên 3 tỷ đồng.

Từ ngày 07/02/2012 đến hết ngày 05/05/2012, OCB triển khai chương trình “ Đi tìm tỷ phú OCB” trên tòan hệ thống.

Từ ngày 09/02/2012, Ngân Hàng Á Châu (ACB) mở rộng dịch vụ xác thực giao dịch thẻ trực tuyến quốc tế (3D Secure) cho chủ thẻ ACB MasterCard.

Từ 09/02/2012, với các dòng thẻ như: Visa, MasterCard, JCB, CUP, American Express… do ngân hàng Việt Nam hoặc nước ngoài phát hành đều có thể rút tiền tại tất cả máy ATM của SCB, VietABank, BAOVIET Bank,… trên toàn quốc.

Từ ngày 10/01/2012, OceanBank ra mắt dịch vụ mở tài khoản thanh toán cá nhân thông qua tin nhắn điện thoại. “Đăng ký mở tài khoản online” cung cấp cho KH cá nhân chưa có tài khoản tiền gửi thanh toán tại OceanBank và có thuê bao di động đã đăng ký với các mạng viễn thông tại Việt Nam.

Từ 01/02/2012 đến 31/03/2012, Techcombank áp dụng mức lãi suất hấp dẫn 14.2% /năm cố định trong 06 tháng đầu tiên cho tất cả các khách hàng vay mua xe ô tô Ford tại các đại lý chính hãng Ford Việt Nam trên toàn quốc.

Ngân hàng TMCP Phương Đông ( OCB) đang triển khai chương trình " Mua xe xịn - nhận thêm ưu đãi từ OCB", giảm lãi suất vay mua xe lên đến 2.5%/năm. Tham gia chương trình này, khách hàng sẽ được giải quyết hồ sơ nhanh chóng  trong vòng 48 giờ, thời hạn vay lên đến 60 tháng.

Dung Hạ

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi