Kinh doanh dòng tiền thời bão giá

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Kinh doanh dòng tiền thời bão giá

Laisuat.vn – Tuần đầu tiên của tháng 8/2011, thị trường đón nhận sự biến động mạnh mẽ của giá vàng. Giao dịch tiền gửi và vay vốn vẫn là nội dung được quan tâm hàng đầu.

“Chạy đua” trong vòng lẩn quẩn

Thị trường tài chính hiện nay đang bị vướn trong vòng “thỏa thuận chung”. Ngân hàng và khách hàng cùng thỏa thuận VNĐ, USD và Vàng.  Thực tế hiện nay, nhiều NHTM thiếu nguồn vốn nên tìm mọi cách để huy động vốn, đẩy lãi suất lên cao khiến các NH lớn bị “rút ruột” và buộc phải phòng thủ bằng cách tăng lãi suất theo. Chính vì vậy đã tạo nên tâm lý: Tôi có tiền thì tôi có quyền “thương lượng”, dòng tiền cứ chạy từ nhà băng này sang nhà băng khác. Lãi suất huy động leo cao nhưng tổng lượng vốn huy động được trong hệ thống NH tăng không đáng kể. Nó tạo ra một vòng luẩn quẩn mà không NH nào chịu xuống nước vì sợ mất khách. Vô hình chung, chính các NH đang làm giảm lượng vốn huy động trong hệ thống.

Theo thông báo của NHNN  về tình hình hoạt động của hệ thống ngân hàng trong tháng 7 đầu năm 2011, trong đó điểm đáng chú ý là tổng số dư tiền gửi giảm 0,25% so với tháng trước, trong đó tiền gửi bằng VNĐ tăng 0,51%, tiền gửi bằng ngoại tệ giảm 3,29%. Nguyên nhân do đâu?  Do lãi suất VNĐ được đẩy lên cao trong khi đó lãi suất USD thấp và lãi vay USD cũng thấp, nhiều khách hàng đã rút USD và vay USD để chuyển sang VNĐ rồi mang sang  nhà băng khác gửi tiết kiệm với mong muốn hưởng chênh lệch tiền lãi, điều này góp phần làm lũng đoạn thị trường tài chính, tạo nên cán cân không cân bằng
Sự trái ngược...

Tính đến ngày 3/8, tỷ giá bình quân liên ngân hàng dừng ở 20.608 VND/USD và vẫn trong xu thế giảm ở mức thấp nhất trong gần nửa năm nay.

Đặc biệt, quan sát tốc độ tăng trưởng tín dụng giữa VND và USD, thấy rằng, tính đến 20/7 so với 20/6, nếu tín dụng VND ước giảm 0,88% thì tín dụng ngoại tệ vẫn tăng 1,96% (con số này của tháng 5/2011 là 2,19%).

Trong hệ thống nhà băng, VNĐ tăng chậm , nhưng USD thì đang có dấu hiệu giảm do lượng rút ra và cho vay ngày càng cao. Trước sự biến động mạnh của  thị trường hiện nay, tuần qua, giới đầu tư quan tâm nhiều nhất là giá vàng: vàng tăng giá, lượt mua vào và bán ra đều cao, hiện gía vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới, theo dự đoán của Laisuat.vn , vàng tiếp tục tăng giá trong tuần tới. Vậy bên cạnh nhà đầu tư lấy lời từ việc gửi tiết kiệm thì hiện nay đầu tư vàng ngắn hạn đang là quan tâm số một.

Lãi suất vay, dấu hiệu điều chỉnh

Trong tín hiệu mới nhất, tân Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, từ tháng 9, lãi suất có thể giảm về từ 17-19% và ngay trong tháng 8, sẽ tung ra một loạt các biện pháp kinh tế chứ không còn là các biện pháp hành chính đơn thuần để giảm lãi suất. Song, điều này cũng không thể ngay lập tức giúp ngân hàng dễ dàng hơn trong cho vay số vố huy động lãi suất cao vẫn còn lớn, nhu cầu DN vay hạ thấp còn các quy định hạn chế tín dụng thì vẫn còn đó

Hiện lãi suất cho vay doanh nghiệp kỳ hạn 6 tháng- 1 năm đang ở mức từ 19- 20%/năm. Vay tiêu dùng đang ở mức 22- 24%/năm.  Lãi suất cho vay USD ở mức 6%- 8%/năm. Tuy nhiên, hiện các ngân hàng thương mại đang có chủ trương giảm nhẹ lãi suất vay để phục vụ sản xuất.

Có gì mới
- Từ ngày 1/8/2011 đến 30/9/2011, Habubank triển khai chương trình khuyến mại mới dành cho khách hàng mở thẻ Habubank The Moment.

- Từ ngày 11/07/2011 đến 11/10/2011, Ngân hàng TMCP Phương Tây (Western Bank) triển khai chương trình khuyến mãi “Tưng bừng quà tặng mùa hè” với nhiều quà tặng hấp dẫn: như Nồi cơm điện, Lẩu điện, Bếp điện từ, Máy xay sinh tố, Chảo không dính, …

- OceanBank xây dựng chương trình từ thiện "Nguồn sáng". Gửi tiết kiệm được “nhận nguyên lãi lại vừa được Phúc” chính là tiêu chí của chương trình và khách hàng không cần phải đóng góp thêm bất cứ nguồn tài chính nào.

- Từ 01/08 đến ngày 31/12/2011, Ngân hàng Á Châu (ACB) triển khai chương trình tín dụng đặc biệt “Tiếp vốn kinh doanh, ưu đãi lãi suất” dành cho khách hàng là cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.
VCB giảm lãi suất cho vay VND đối với doanh nghiệp xuất khẩu và kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp-nông thôn được ưu đãi cho vay lãi suất 13-14%/năm. Những khách hàng thuộc lĩnh vực khác mức cho vay dao động 17-18%/năm.

- Techcombank hỗ trợ vốn mua xe Huyndai Thành Công với hạn mức cho vay lên tới 85%

- Bắt đầu từ tháng 7/2011, HDBank triển khai chương trình “Cho vay ưu đãi doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp phụ trợ”

- SeABank không ngừng nâng cao chất lượng giao dịch, khẳng định đội ngũ cán bộ SeABank thân thiện và chuyên nghiệp, từ tháng 7/2011 SeABank triển khai Dự án Nâng cao chất lượng dịch vụ tại quầy – SeASmile.


Dung Hạ
 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi