Vật vã với lãi suất cuối năm

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Vật vã với lãi suất cuối năm

Laisuat.vn - Tuần qua, thông tin về lãi suất gửi – vay luôn là chủ đề nóng nhất và được quan tâm nhiều nhất, các nhà đầu tư vốn nhàn rỗi đang chờ đợi một thông điệp mới.

Vì sao lãi suất vay trở thành nỗi “ám ảnh”?

Tháng cuối cùng của năm 2011, nhà đầu tư và cộng đồng dân cư luôn trong tâm trạng “chờ đợi một động thái từ NHNN”, thông điệp này có tác động khá nhiều đến vấn đề sản xuất kinh doanh của DN cũng như đầu tư vốn nhàn rỗi của cá nhân. Với thông tin lãi suất huy động sẽ giảm rời mức trần quy định 14%/năm để tạo điều kiện cho lãi suất vay giảm. Từ trung tuần tháng 12/2011 đến nay, Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn liên tục nhận được những câu hỏi “ dự đoán khi nào lãi suất gửi và vay sẽ giảm?”, “có vài trăm triệu nên đầu tư vào đâu vừa an toàn vừa có nhiều tiền lời hơn nếu như lãi suất gửi giảm xuống dưới 14%/năm?”, “hiện nay nên gửi ngắn hay dài hạn thì hiệu quả?”,…. Cánh cửa tìm đồng lời từ lãi suất gửi ngân hàng đang dần co hẹp lại và cánh cửa giảm lãi suất vay đang hé mở cho các DN, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại NHNN vẫn chưa có một động thái chính thức nào cho các thông tin trên.

Theo thông lệ quốc tế, lãi suất cho vay thường chỉ cao hơn lãi suất huy động vốn từ 2%-2,5% là NH đã có lời. Thế nhưng, tại Việt Nam, các NH đồng loạt huy động vốn với lãi suất 14%/năm từ nhiều tháng nay nhưng lãi suất cho vay phổ biến vẫn ở mức 20%/năm trở lên, cao hơn lãi suất đầu vào 6%/năm. Không những thế, cánh cửa vay vốn cũng  trở nên khó khăn với hàng loạt các thủ tục, giấy tờ, thẩm định. Một khách hàng tên Thành – GĐ công ty mới mở chuyên về lĩnh vực cho thuê xe du lịch- dịch vụ hậu mại gọi điện về Laisuat.vn bức xúc “ Nhà nước luôn khuyến khích dân đẩy mạnh sản xuất, là một DN mới ngoài vốn tự có tôi cần vay thêm khoảng 300 triệu để trang bị các thiết bị cần thiết cũng như mở rộng phạm vi kinh doanh, nhưng cầm hồ sơ đi vay gõ cửa nhiều ngân hàng đều nhận được cái lắc đầu hoặc lời hứa “ chờ xem xét”, nhưng công việc làm ăn đâu thể chờ đợi mãi được, nhờ Laisuat.vn hỗ trợ hoặc có thể giới thiệu giúp tôi dịch vụ nào có thể sớm hoàn tất thủ tục quy trình để tiếp cận được vốn ngân hàng”.

Chủ trương của NHNN là giảm lãi suất huy động để tạo cơ sở cho lãi suất vay hạ. Với mong muốn giảm lãi suất vay xuống 17 – 19%/năm, nhưng thực tế qua 6 tháng thực hiện, mức lãi suất này vẫn đang là giấc mơ của nhiều doanh nghiệp. Thực tế, do tình hình kinh tế khó khăn, mức huy động tại các nhà băng giảm, các nhà băng nhỏ để đảm bảo hoạt động và thanh khoản, họ phải vay mượn từ những tổ chức tín dụng lớn hơn chính vì vậy khi cho DN vay lại buộc lòng phải áp mức lãi suất cao.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng: Đầu ra của DN đang gặp khó khăn bởi thị trường hàng hóa ế ẩm, hàng tồn kho tăng, trong khi lãi suất vay vốn quá cao khiến hàng ngàn đơn vị từng ngày đối mặt với nguy cơ phá sản. Do đó, việc giảm lãi suất cho vay đã trở nên cấp thiết nhằm bảo vệ an toàn hoạt động cho DN đồng nghĩa an toàn cho hệ thống NH.

Những định hướng và cơ hội ….

Theo số liệu thống kê mới nhất của NHNN, trong ngày 20.12, lãi suất bình quân liên NH kỳ hạn qua đêm ở mức 14,21%, 1 tuần là 13,84%, 2 tuần 13,48% và 1 tháng là 14,87%. Và lãi suất huy động vẫn đang duy trì ở mức 14%/năm.

Năm 2012, nền kinh tế sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn tuy nhiên vẫn có nhiều cánh cửa cho nhà đầu tư, Theo Ts. Đinh Thế Hiển thì “Trong kinh tế thị trường, không một kênh đầu tư nào, một phương pháp đầu tư nào mà không có rủi ro, và về nguyên lý, nếu tìm cách sinh lợi cao thì phải chấp nhận rủi ro cao. Chúng ta cần phân biệt giữa phương pháp đầu tư và một người đầu tư giỏi, hai điều này khác biệt nhau. Những nhà nghiên cứu kinh tế vĩ mô chỉ có thể chỉ ra các nhận định về những khả năng sinh lợi và các điểm bất lợi đối với từng kênh đầu tư, cũng như dự báo mức độ triển vọng của những kênh đầu tư tốt. Tuy nhiên, việc chọn đầu tư cụ thể để sinh lợi tốt nhất là không thể chính xác mà chỉ mang tính tương đối. Thí dụ năm 2012 được nhận định chung là tình hình đầu tư BĐS sẽ rất xấu, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi hoạt động đầu tư vào kênh này đều thất bại. Nói chung, khi phân tích đầu tư cụ thể phải tập hợp được nhiều yếu tố thông tin mới có thể đưa ra được một hướng đầu tư thích hợp bao gồm : số tiền đầu tư, khả năng huy động thêm vốn, mức độ chấp nhận rủi ro, thời gian chấp nhận đầu tư....”

Thị trường tài chính vẫn tồn đọng nhiều thông tin trái chiều. Tuy nhiên, thực tế lãi suất cho vay ngoài nhóm ưu đãi vẫn ở mức rất cao trên 20%/năm hiện nay và các biến động phù hợp theo sau của lãi suất huy động phản ánh diễn biến thực tế của lạm phát. Do đó, theo nhận định của một tổ chức đầu tư, về lâu dài kỳ vọng lạm phát giảm sẽ là yếu tố có tác động trực tiếp tới diễn biến lãi suất trong thời gian tới, chứ không đơn thuần là việc áp trần lãi suất đầu vào để giảm lãi suất đầu ra.

Nguy cơ lạm phát vẫn rất hiện hữu trong khi chúng ta phải cố gắng làm sao để hạ lãi suất xuống. Cân đối được cái đó là bài toán rất khó đối với NHNN. Lúc nào là lúc có thể hạ, hạ ở mức độ bao nhiêu. Theo Thống Đốc Nguyễn Văn Bình  trong năm 2012 sẽ tiếp tục chính sách tiền tệ thận trọng, linh hoạt và kéo lãi suất huy động xuống quanh mức 10%/năm là mục tiêu chính đặt ra. Trao đổi về các vấn đề này Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng nhấn mạnh “Chính phủ tính toán các mặt và phấn đấu lạm phát năm 2012 giảm xuống còn khoảng 9%”. Nếu hai chủ trương này được thực thi đúng như kỳ vọng thì nền kinh tế Việt Nam chắc sẽ tươi sáng hơn.

Để thực hiện các chủ trương của Chính phủ và NHNN, hôm qua, ngày 23/12/2011, trên cơ sở tự nguyện Ficombank, TinNghiaBank và SCB đã chính thức hợp nhật và nhất trí thông qua hội đồng quản trị ngân hàng hợp nhất SCB mới nhiệm kỳ 2012-2017 và Bà Nguyễn Thị Thu Sương, Chủ tịch HĐQT Ficombank được đại hội đồng cổ đông và các thành viên ban quản trị mới tín nhiệm bầu vào chức Chủ tịch HĐQT của SCB mới. Vốn điều lệ của ngân hàng mới hơn 10.583 tỷ đồng, và SCB mới là một trong top 5 ngân hàng TMCP có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Với những chính sách điều hành linh hoạt hi vọng rằng sang năm 2012, thị trường tài chính tiền tệ sẽ theo một dòng chảy ổn định, phát triển và bền vững hơn.

Có gì mới:

Từ 01/12/2011 đến 23/02/2012, khách hàng gửi tiết kiệm tại SeABank sẽ có cơ hội trúng thưởng 1 xe ô tô Honda Civic AT 2.0, 122 cây vàng AAA và nhiều phần thưởng hấp dẫn khác khi tham gia chương trình tiết kiệm “ Xe mới đón Tết – Vàng lộc về nhà”

Từ ngày 08/12/2011 đến ngày 15/02/2012, ACB tiếp tục triển khai chương trình “Tháng khuyến mãi phí dịch vụ tài chính cá nhân 2011”. Ngoài ra, hiện nay ACB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam triển khai dịch vụ MasterCard inControlTM, dịch vụ quản lý chi tiêu thông minh giúp chủ thẻ ACB MasterCard kiểm soát chi tiêu cho bản thân cũng như các thành viên trong gia đình.

Từ 15/12/2011 đến hết ngày 13/03/2012 Ngân hàng Bưu điện Liên Việt triển khai chương trình Khuyến mại "“Xuân sum vầy, nhà sung túc”.

Ngày 22/12/ 2011 SouthernBank đã chính thức ra mắt 2 thẻ quốc tế mang thương hiệu SouthernBank MasterCard ngay sau khi trở thành thành viên chính thức của Tổ chức thẻ quốc tế Master Card.

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam, phối hợp với Bảo hiểm Bảo Việt và Bảo Việt Nhân thọ cho ra mắt hai sản phẩm bảo hiểm mới là An Phát Trọn Đời và Bảo hiểm Nhà tư nhân.

 

Dung Hạ

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi