Lãi suất – cội nguồn của sự “tranh cãi”

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Lãi suất – cội nguồn của sự “tranh cãi”

Laisuat.vn - Giảm lãi suất vay, áp lãi suất huy động đó là thông điệp mà NHNN đã gửi đến các ngân hàng và giới kinh doanh trong tháng 9/2011, tạo nên “làn sóng lãi suất” âm ỷ trong tuần.

Lãi suất ngắn hạn đang lên ngôi

Tuần qua, mức lãi suất huy động trung bình của 40 ngân hàng theo thống kê của Laisuat.vn từ kỳ hạn 1T đến 36T là + 13.36%/năm, trong đó mức huy động ở các kỳ hạn 1T, 2T và 3T bằng nhau, điểm đáng chú trong tuần qua, lãi suất KKH tăng đột biến và có sự cạnh tranh giữa các ngân hàng, mức trung bình hiện nay đang là +- 5%/năm, trong đó Habubank và SCB đang huy động ở mức 12%/năm ( với điều kiện kèm theo ứng với từng sản phẩm). Lãi suất ngày và lãi suất huy động tuần cũng được các nhà băng chú trọng đẩy mạnh. Nhìn vào bảng niêm yết của các nhà băng, hầu hết mức huy động ở các kỳ hạn này đang ở mức chạm trần là 14%/năm.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng mở nhiều chương trình khuyến mãi với nhiều chương trình tặng thưởng thiết thực hấp dẫn nhằm thu hút sự chú ý và gia tăng nguồn tiền huy động từ khách hàng.

“Tiếp cận được nguồn vốn của ngân hàng không phải thật sự khó, nguyên nhân là do Doanh nghiệp chưa hiểu và chưa thực hiện đúng các thủ tục, hồ sơ và cách trình bày dự án của mình như thế nào để thuyết phục được ngân hàng cho vay, không phải mở công ty là có thể vay được vốn và không phải cứ có tài sản là có thể thế chấp để vay. Tất cả phải theo một trình tự hợp lý và an tòan cho cả hai bên”

Theo TS. Đinh Thế Hiển phát biểu tại Hội thảo " Ngân hàng và Doanh nghiệp - kinh doanh nguồn vốn" do Laisuat.vn và VCCI tổ chức chiều ngày 16.9

Việc áp lãi suất huy động tối đa 14%/năm và những quy định gắt gao về xử phạt vi phạm đã dẫn đến nhiều lời bàn tán xung quanh vấn đề này. Quý cuối 2011, nhiều doanh nghiệp rút tiền để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và dự trữ nguồn hàng cho năm mới đã tạo ra 1 khoảng trống về số dư tiền gửi, thêm vào đó lãi suất không còn thỏa thuận, vài cá nhân đã rút tiền để kinh doanh riêng làm cho các ngân hàng nhỏ lo lắng về tính thanh khoản. Con cá lớn lúc nào cũng mạnh hơn con cá nhỏ, nhìn vào thị trường tài chính hiện nay, rõ ràng ngân hàng lớn đang chiếm ưu thế.

Lãi suất vay  đã thực sự giảm?

Từ khi có chỉ thị giảm lãi suất vay xuống 17 – 19%/năm, hiện đã có 14 ngân hàng chính thức công bố giảm lãi suất vay: BIDV, SHB, VPBank, ABBank, Eximbank, VietinBank, Vietcombank, MHB, MB, LienVietPostBank, Maritime Bank, TienPhongBank, OceanBank và HDBank Các lĩnh vực được ưu tiên giảm là nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, y tế, giáo dục,

Tuy nhiên, theo khảo sát lấy ý kiến doanh nghiệp của Laisuat.vn, chúng tôi thấy rằng hiện mức lãi suất giảm 17 – 19% đã được phổ biến rộng ở những khu vực, ngành nghề được hỗ trợ, nhưng trên thực tế rất ít doanh nghiệp tiếp cận được mức lãi suất này, đa phần các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về hồ sơ và thủ tục vay.

Có gì mới

Lần đầu tiên, dịch vụ Chuyển tiền liên ngân hàng qua Thẻ cho phép khách hàng ACB – là chủ thẻ nội địa hay quốc tế của 1 trong số các ngân hàng tham gia kết nối, có thể sử dụng các kênh giao dịch điện tử của ngân hàng phát hành thẻ.

Từ ngày 12/09/2011, Ngân hàng TMCP Phương Tây (Western Bank) chính thức điều chỉnh mức lãi suất huy động lên 14%/năm đối với sản phẩm “Tiền gửi linh hoạt ngày” đối với Cá nhân và Doanh nghiệp

Từ 22/09 đến hết 20/12/2011, TRUSTBank triển khai chương trình “22 năm gửi trọn niềm tin” với thông điệp “Nhận ngay niềm vui – Nhân đôi may mắn”. Khách hàng gửi từ 10 triệu đồng, sẽ nhận ngay niềm vui với 20.000 quà tặng tuỳ chọn và nhân đôi may mắn khi tham gia quay số mở thưởng.

Từ ngày 15/09/2011 đến 30/11/2011 Techcombank triển khai chương trình quay số trúng thưởng “Quà tặng cho niềm tin” đối với khách hàng gửi tiết kiệm VND, USD và EUR, tài khoản cá nhân, Thẻ quốc tế Techcombank Visa.

Từ ngày 22/09/2011, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) điều chỉnh “Chính sách tiền gửi không kỳ hạn” và triển khai “Tài khoản thanh toán đa lợi” với lãi suất hấp dẫn lên tới 12%/năm.

Từ ngày 19/09/2011 đến ngày 15/10/2011, Ngân hàng TMCP Kiên Long triển khai chương trình “Chào năm học mới với triệu quà xinh” dành cho tất cả các khách hàng gửi tiết kiệm bằng VNĐ/USD.

Dung Hạ
 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi