Lãi suất giảm: bánh xe tiền tệ đã chuyển động

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

Lãi suất giảm: bánh xe tiền tệ đã chuyển động

Laisuat.vn - Sau thông tin giảm lãi suất huy động xuống 1%/năm vào ngày 12/3/2012 của NHNN, tính đến thời điểm này các NH TMCP trong nước và liên doanh đã đưa mức huy động về tối đa 13%/năm.

Động thái nhanh và dứt khoác

Ngay khi có “ chỉ thị” giảm trần lãi suất huy động xuống 13%/năm, sáng ngày 13/3/2012 đồng loạt các biểu lãi suất niêm yết trên website của các ngân hàng đều thay đổi, vẫn ưu tiên huy động cao ở các kỳ ngắn hạn từ 1 – 3 tháng, nhưng mức lãi suất đã giảm 1% so với tuần đầu tháng 3/2012. Theo thống kê của Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn, mức huy động trung bình cho kỳ hạn từ 1T đến 36T hiện nay là ở khoảng +- 12.76% giảm +-1.2% so với hai tháng đầu năm 2012 ( mức trung bình dựa theo biểu lãi suất của 39 ngân hàng niêm yết trên website Laisuat.vn).

Hiện các ngân hàng cũng đẩy mạnh huy động các kỳ hạn ngắn hạn ở dạng tuần, ngày. Mức lãi suất cho các loại hình này cũng giảm đi 1% so với trước đây, và hiện đang huy động ở mức tối đa là 5%/năm.

Để thu hút nguồn tiền từ cá nhân, tổ chức, cộng đồng dân cư, bên cạnh các chương trình khuyến mãi đã được triển khai từ đầu năm, các nhà băng cũng đẩy mạnh các dịch vụ tiện ích hiện đại như Tiết kiệm online, mobile banking, …. Với những dịch vụ này vừa thu hút không nhỏ số tiền nhàn rỗi của giới công sở bận rộn, vừa tiết kiệm chi phí dịch vụ tại quầy và cắt giảm bớt nhân công.

Lãi suất vay giảm, nhưng chưa với tới

Theo chủ trương của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình, sau khi giảm lãi suất huy động về 13%/năm, sẽ cố gắng giảm lãi suất vay về mức 14,5% đến 16,5%. Đây chỉ là kỳ vọng cho tương lai, nhưng để chạm được mức lãi suất này còn chờ sự phối hợp, kiểm soát chặt chẽ giữa NHNN và các NH TMCP.

Anh Bình – GĐ công ty xây dựng ở Đồng Nai gửi chia sẻ về góc chuyên gia của Laisuat.vn “ Động thái của NHNN là rất tốt, nhưng để doanh nghiệp chúng tôi “chạm” được mức lãi suất đó thì cần các cấp lãnh đạo quan tâm nhiều đến tình hình hoạt động tín dụng cũng như xét duyệt hồ sơ vay tại các ngân hàng. Hiện nay, chúng tôi chỉ mong bước đầu lãi suất vay ở mức 17% - 19%/năm là có thể yên tâm sản xuất, nhưng thực tế chúng tôi vẫn phải đang vay với mức 22%/năm, thật sự không có lời để đẩy mạnh kinh doanh”.

Theo khảo sát của Laisuat.vn, hiện nay đã có doanh nghiệp tiếp cận được mức lãi suất từ +-15% - 17%/năm, nhưng con số thống kê được rất ít, và thường đây là những doanh nghiệp có mối quan hệ làm ăn thân tín với ngân hàng. Và theo thông tin phản hồi từ khách hàng, hiện nay đã có cán bộ tín dụng của ngân hàng tư vấn hướng doanh nghiệp vay vốn theo dạng cá nhân, vì hình thức này sẽ “dễ mở” hồ sơ hơn và thẩm định cũng đơn giản hơn. Mức lãi suất vay cá nhân hiện nay đang ở ngưỡng +-20%/năm.

Có gì mới

Từ ngày 12/03/ - 8/6/2012, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) triển khai chương trình khuyến mại mới mang tên: “Sinh nhật SeABank, cào nhanh trúng lớn”, tại tất cả các điểm giao dịch của SeABank trên toàn quốc.

Từ 01/03/2012 đến hết 31/05/2012 ABBANK triển khai dịch vụ Tiền gửi Online với tên gọi “ Tích lũy Online – Nhận quà Hitech”. Theo đó, với mỗi 1 triệu đồng theo từng ngày gửi, khách hàng sẽ được nhận tương ứng 1 điểm thưởng tích lũy để nhận những phần quà công nghệ hấp dẫn vào cuối chương trình: 01 máy tính bảng Apple Ipad, 02 Notebook Asus, 10 ổ cứng di động 500 GB, 50 chuột không dây cao cấp, và 100 loa mini xinh xắn.

Từ ngày 05/03/2012 đến hết ngày 05/06/2012, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) triển khai chương trình “Ưu đãi dành cho Khách hàng bán USD/Vàng gửi tiền VND”. Theo đó, SCB sẽ mua với giá cao hơn giá thị trường  từ 0,10% đến 0,30%. Đồng thời, SCB sẽ dành tặng những phần quà hấp dẫn cho 3.000 lượt Khách hàng đầu tiên tham gia chương trình với giá trị quà tặng lên đến 0,20% số USD Khách hàng bán cho SCB.

Từ 15/03/2012 đến hết ngày 15/05/2012, ngân hàng Thương mại Cổ phần Xăng Dầu Petrolimex (PG Bank) triển khai chương trình “ Gửi tiền Online – quay ngay quà lớn” với những giải thưởng hấp dẫn như máy tính bảng, Samsung Galaxy, điện thoại Nokia, thẻ Flexicard trả trước trị giá 500.000 VNĐ,…

Dung Hạ

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi