Ngoại tệ - vàng miếng: dân mua bán ra sao?

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Ngoại tệ - vàng miếng: dân mua bán ra sao?

Laisuat.vn - Trong tuần qua, thị trường tài chính liên tục “ đón nhận” và “lắng nghe” những thông tin liên quan đến việc kinh doanh vàng – ngoại tệ từ những cơ quan có thẩm quyền. Laisuat.vn tổng hợp lại những thông tin liên quan để khách hàng tiện cập nhật.

Trong cuộc họp của Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia hôm 17-3, Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng kết luận người dân được quyền sở hữu, mua bán vàng miếng với một số đầu mối do Ngân hàng Nhà nước cấp phép, có thể là công ty vàng bạc, ngân hàng.

Về khâu phân phối, Ngân hàng Nhà nước sẽ cấp phép cho một số đầu mối chuyên mua/bán vàng miếng với người dân. Người dân vẫn được quyền sở hữu vàng, nhưng việc mua/bán vàng phải được thực hiện với các đơn vị được cấp phép chứ không mua/bán tại các cửa hàng vàng nhỏ lẻ như hiện nay.

Nhà nước cũng sẽ quy định lại, xem kinh doanh vàng miếng là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chỉ đơn vị đáp ứng mới được cấp phép. Do vậy, tới đây các cửa hàng vàng nhỏ lẻ sẽ phải điều chỉnh lại giấy phép kinh doanh, chỉ mua/bán vàng nữ trang, không được mua/bán vàng miếng.

Bên cạnh đó, về việc trao đổi mua bán ngoại tệ, Ngân hàng Nhà nước sẽ cho các ngân hàng được thu thêm một khoản phí đối với trường hợp bán ngoại tệ tiền mặt cho người dân khi đi nước ngoài và kiên quyết chóng nạn “đô la chợ đen” để bình ổn thị trường này. Theo phản ảnh từ phía ngân hàng, nếu bán đúng giá như hiện nay cho người dân thì ngân hàng không có lãi do phải gánh nhiều khoản phí, đó cũng là một nguyên nhân khiến các ngân hàng thời gian qua không bán ngoại tệ tiền mặt cho người dân có nhu cầu chính đáng.

Lãi suất – chuộng kỳ hạn ngắn hạn

Bước sang tuần thứ 3 của tháng 03/2011, Lãi suất VNĐ và USD ít biến động, cao nhất vẫn đang thuộc về các kỳ hạn ngắn hạn từ 1 tháng đến 3 tháng.

Mức lãi suất huy động trung bình đối với VNĐ đang là 13.38%/năm (lĩnh lãi cuối kỳ ), tăng 0.05% so với tuần thứ  hai. Cao nhất đang thuộc về các kỳ hạn ngắn hạn, mức trung bình là +-13.92%/năm ( kỳ hạn từ 1 tháng đến 3 tháng).

Trong đó, đối với VNĐ lãi suất cao nhất đang thuộc về các ngân hàng như: ACB, SeAbank, Habubank, SCB, ABBank, Techcombank, Vietcombank, VietinBank, Agribank,…; Đối với USD, mức lãi suất cao nhất đang thuộc về GiaDinhBank, Navibank, TienPhongBank,…mức lãi suất dao động trung bình từ +- 5.5% đến +- 6.2%/năm ( lĩnh lãi cuối kỳ) chủ yếu ở các kỳ hạn từ 3 tháng đến 6 tháng.

Với các kỳ hạn ngắn hạn: 1 tuần, 2 tuần, 3 tuần mức lãi suất cao nhất đang thuộc về SeABank, Habubank, VietinBank, Vietcombank, ACB với mức huy động 14%/năm.

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã tăng mạnh lãi suất không kỳ hạn. Tại VietA Bank, lãi suất  huy động không kỳ hạn với khoản tiền gửi từ 1 tỉ đồng trở lên đến 8%/năm, nếu gửi từ 400 triệu đồng đến dưới 1 tỉ đồng lãi suất là 7,5%/năm.

Nếu gửi từ 20 triệu đồng lãi suất đã lên đến 6%/năm. Với gói sản phẩm VP Super của VPBank dành cho các khách hàng có nguồn tiền luân chuyển qua tài khoản thanh toán với LS lên đến 9%/năm. Từ ngày 08/03/2011 đến ngày 08/04/2011, Ngân hàng Phát Triển Mê Kông ( MDB) chính thức triển khai tháng khuyến mại “Siêu Lãi Suất Với Tiền Gửi Không Kỳ Hạn 6%”. Chương trình dành cho tất cả các khách hàng đến giao dịch với MDB trong toàn hệ thống bằng VNĐ. Với lãi suất 6%/ năm đối với tháng đầu tiên kể từ ngày mở tài khoản.

Lãi suất huy động vàng cao nhất đang thuộc về ngân hàng SouthernBank, OCB, ACB và Habubank.

Tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng hiện đang là 37,18 triệu đồng/ lượng;; giá USD liên ngân hàng vẫn đang giữ mốc 20.890đ.

Lãi suất cho vay VND đối với nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu ở mức 14,5%/năm; đối với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác từ 16 - 18%/năm; đối với lĩnh vực phi sản xuất từ 18 - 22%/năm.

Các chương trình khuyến mãi đáng chú ý

Bên cạnh các chương trình khuyến mãi được triển khai từ tháng 2, thì việc tung ra các chương trình khuyến mãi của các nhà băng trong tháng 3 có vẻ “êm ắng” hơn. Bên cạnh các chương trình như: “Cào ngay – trúng lớn” của OCB, “Mừng xuân mới – Đón lộc mới” cùng SeABank thì khách hàng có thể lựa chọn thêm cho mình ở 2 chương trình mới triển khai vào trung tuần tháng 3 là “Cuộc sống tiện nghi” cảu ABBank và “Hái lộc 50 lượng vàng” của VietinBank.

Đặc biệt, từ ngày 10/3/2011,tại  Sở Giao dịch Agribank triển khai chương trình "Huy động tiết kiệm VND được đảm bảo bằng USD". Cụ thể,  vào ngày gửi tiền, toàn bộ số tiền tiết kiệm bằng VND của khách hàng sẽ được quy đổi tương đương với số tiền USD theo tỷ giá mua USD chuyển khoản do Sở Giao dịch Agribank công bố vào 8h30 ngày thực hiện gửi tiền.
Vào ngày đáo hạn, khách hàng được nhận lại bằng tiền VND từ số tiền gốc tương đương USD theo tỷ giá mua vào bằng chuyển khoản USD/VND do Sở giao dịch Agribank công bố.

Đây là sản phẩm được xem là “hot nhất” khi mà thị trường ngoại tệ đang “dậy sóng” như hiện nay.

Dung Hạ tổng hợp

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi