Tiết kiệm "lên ngôi" - Khách hàng "mặc cả"

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Tiết kiệm "lên ngôi" - Khách hàng "mặc cả"

Laisuat.vn - Tuần qua, mức lãi suất huy động trung bình đối với VNĐ là +- 13.43% /năm ( lĩnh lãi cuối kỳ). Cao nhất vẫn đang thuộc về các kỳ hạn ngắn hạn từ 1 tháng đến 3 tháng với mức huy động trung bình là 13.96%/năm.

Mức lãi suất huyđộng trung bình không kỳ hạn là 4,29%/năm ( theo  thông số 39 ngân hàng đang niêm yết trên website www.laisuat.vn ), cao nhất đang thuộc về ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội ( Habubank) 12%/năm, kế tiếp là các nhà băng như: MDB, Kienlong Bank, Southern Bank, TRUSTBank, GiadinhBank, VietA Bank, NamÁ Bank với mức huy động từ 5,5% đến 10%/năm, đặc biệt có sự tham gia của ngân hàng liên doanh Việt Thái ( Vinasiambank) với mức huy động Không kỳ hạn (KKH) khá cao 10%/năm.

Hiện tại, khách hàng vẫn đang chú trọng lựa chọn các kỳ hạn ngắn hạn: tuần, 1 -3 tháng để gửi tiết kiệm và thương lượng mức lãi suất mong muốn.

Lãi suất đồng nhất: VNĐ 14%/năm, USD 3%/năm, Vàng gần 0%/năm


Biểu lãi suất huy động VNĐ

Hiện nay, khi nhìn vào biểu đồ phân tích lãi suất VNĐ , USD và Vàng, người trong nghề và khách hàng đều thấy một đường gần như nằm ngang. Mức huy động gần như quy về một điểm duy nhất. Vậy đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho khách hàng? Với mức huy động VNĐ là 14%/năm cộng với các chương trình khuyến mại, tặng thưởng và thương lượng lãi suất ( áp dụng cho các khách hàng quen, khách hàng đã có “tiểu sử” gửi tiết kiệm tại ngân hàng) thì đây là kênh đầu tư tiền nhàn rỗi đang được đông đảo khách hàng lựa chọn sau khi USD bị “áp trần” huy động giảm gần phân nữa còn 3%/năm thay vì 6%/năm như 2 tuần trước đây, còn Vàng thì gần như tiến về mốc 0%/năm và có thể sẽ bị ngừng huy động kể cả cho vay.

Trong bối cảnh thị trường như trên, theo các chuyên gia kinh tế Gửi tiết kiệm VNĐ đang là lựa chọn tối ưu và là hướng đi đúng nhất bên cạnh các kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản, ngoại tệ.

Như vậy, với vốn tiền nhàn rỗi hiện có, khách hàng nên chọn cho mình hình thức gửi tiết kiệm bằng VNĐ để đảm bảo độ an toàn khi mà gía vàng lên xuống bất thường và có nguy cơ “ngừng huy động và cho vay”, ngoại tệ “ hết thời”, chứng khoán, bất động sản “trầm lắng” . Hiện nay, với VNĐ, ngoài việc huy động với mức lãi suất 14%/năm, các nhà băng cũng đang áp dụng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn và đây cũng là những khoản “sinh lời” riêng cho khách hàng.

Từ ngày 18/4/2011 đến hết ngày 05/7/2011, OceanBank triển khai chương trình chăm sóc khách hàng “Vui đón hè sang – Rộn ràng quà tặng” với số tiền gửi từ 50 triệu đồng trở lên, quý khách hàng sẽ nhận được những phần quà gía trị cho cuộc sống. Hay chương trình “Khuyến mãi lớn – Mừng ngày lễ lớn” của Ngân hàng TMCP Kiên Long dành cho tất cả các khách hàng gửi tiết kiệm bằng VNĐ có mức gửi từ 35 triệu trở lên. Trong cùng khoảng thời gian đó thì Ngân hàng TMCP Sài Gòn ( SCB) cũng triển khai chương trình Sinh nhật vàng, Ngập tràn ưu đãi” với những ưu đãi nổi trội và khuyến mại hấp dẫn cho hơn 10 sản phẩm và dịch vụ của SCB trong đó giải đặc biệt là chiếc xe máy Piaggo Liberty 125 VN trị giá 100 triệu đồng; 16 Ipad và 900 thẻ ATM trị giá 01 triệu đồng/thẻ khi gửi mới (mở mới) vào bất cứ sản phẩm tiền gửi VND nào tại SCB. Hay chương trình “Ngập tràn quà tặng – Triệu triệu niềm tin” của WesternBank, “Gửi 1 được 3” của TRUSTBank, tiết kiệm dự thưởng của Agribank. Đặc biệt nhất là chương trình khuyến mãi “ Năm sinh Diệu kỳ” của ACB được triển khai từ ngày 15/4 đến ngày 13/07/2011 dành cho tất cả các khách hàng sử dụng thẻ tín dụng, thẻ trả trước và thẻ ghi nợ của ACB để thanh toán, tham gia chương trình khách hàng có cơ hội nhận ngay giải thưởng bằng tiền mặt lên đến 10 triệu đồng và tổng giá trị giải thưởng của chương trình lên đến 350 triệu đồng.

Ngoài ra còn có các chương trình khuyến mãi với nhiều ưu đãi khi sử dụng, thanh toán qua thẻ được các ngân hàng chú trọng triển khai như chương trình tặng bảo hiểm cho chủ thẻ của ACB, Red weekend ưu đãi gìanh cho chủ thẻ tín dụng của HSBC, chương trình “ Mở thẻ Eximbank, quà tặng bất ngờ”, tài khoản Đắc lợi trực tuyến của ANZ, …..đây là những chương trình mang đến gía trị thiết thực trực tiếp cho khách hàng.  Để biết thông tin chi tiết, quý khách hàng có thể xem tại đây

Huy động thẳng hàng, lãi vay “lên ngôi”

Nếu như với lãi suất huy động hiện tại, khách hàng chỉ có thể thương lượng “ngầm” với ngân hàng  để có được khoảng chênh lệch khi là khách hàng quen thuộc, khi gửi với số lượng tiền lớn,…thì với lãi suất vay, khách hàng không có quyền “mặc cả” và hiển nhiên khách hàng phải chấp nhận “thực tế” đó. Phổ biến hiện nay, lãi suất cho vay nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu là 14,5%, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh khác 16-18%/năm, phi sản xuất 18-22%/năm, nhưng trên thực tế có những khách hàng phải gánh mức lãi suất vay lên đến 22 – 24%/năm nhất là vay tiêu dùng. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng đang có chính sách điều chỉnh lãi suất cho các hạn mức thẻ tín dụng. Đây sẽ là những khó khăn bước đầu cho những doanh nghiệp đang cần nguồn vốn để đầy mạnh sản xuất kinh doanh cho những tháng giữa năm khi mà gía cả vật chất ngày một tăng, tín dụng ngày một “leo thang”.

Dung Hạ

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi