Lãi suất gửi, lãi suất vay sẽ giảm trong tuần này?

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

Lãi suất gửi, lãi suất vay sẽ giảm trong tuần này?

Laisuat.vn - Đầu tuần qua, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Bình đã tuyên bố sẽ giảm trần lãi suất huy động 1%/năm đã phần nào tạo nên những “ tín hiệu mới” cho người gửi và người vay.

Nếu  trần lãi suất huy động giảm từ 14%/năm xuống còn 13%/năm thì có thể thấy đây là một động thái bước đầu của NHNN trong việc thực hiện mục tiêu giảm lãi suất nhằm mục đích giảm tỷ lệ lạm phát xuống còn một con số.

Nên chọn ngắn hay dài hạn để gửi?

Trước thông tin giảm lãi suất được công bố thì tại các ngân hàng (NH) TMCP trong và ngoài nước đã “bật xi nhan” giảm lãi suất gửi ở một số kỳ hạn huy động và tung ra những gói tín dụng nhằm hỗ trợ vốn cho cá nhân và doanh nghiệp với mức lãi suất vay ưu đãi. Điều này góp phần tạo nên một “làn sóng mới” khách hàng có tiền tranh thủ gửi tiền càng sớm càng tốt trước khi lãi suất gửi chính thức giảm 1%. Một khách hàng tên Dung ở Bình Thạnh  - Tp.HCM trao đổi khi được Laisuat.vn hỏi về việc vì sao chị lại chuyển từ kỳ hạn ngắn sang gửi dài hạn, chị Dung chia sẻ “ Sổ của chị đến ngày 12/3 mới đáo hạn kỳ hạn 1 tháng, nhưng thấy nhân ngày Quốc tế Phụ nữ ngân hàng có chương trình ưu đãi và tặng quà hấp dẫn, quà tặng ngay và quà tặng quay số nếu may mắn trúng vượt xa số tiền lãi mà chị nhận nếu để đến hạn, trong khi nghe thông tin lãi suất sẽ hạ nhưng không biết ngày nào nên chị quyết định đáo hạn sớm, chịu thiệt tiền lãi 1 tháng nhưng sẽ có nhiều cái lợi lâu dài”.

Theo thông tin từ lãnh đạo của  một NH TMCP có trụ sở tại TP.HCM thì trong những ngày qua, khi NHNN cho biết sẽ giảm lãi suất thì có nhiều khách hàng đến đáo hạn và chuyển sang gửi các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên. Vị lãnh đạo này cũng chia sẻ thêm, trong giai đoạn kinh tế khó khăn, các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán, vàng biến động bất thường và khá mạo hiểm thì dù trần lãi suất huy động của ngân hàng có hạ xuống 13%/năm hay thậm chí xuống 12%/năm, gửi tiết kiệm vẫn là một kênh sinh lợi an toàn và hiệu quả nhất.

Một chuyên gia ngân hàng gợi ý, nếu người dân không có vốn lớn hay hiểu biết để tham gia vào các kênh đầu tư khác thì nên gửi tiết kiệm với kỳ hạn càng dài càng tốt. Bởi nếu “chốt” được lãi suất tiền gửi thời điểm này, người dân sẽ được hưởng lãi cao vì xu hướng lãi suất hạ là khá rõ ràng, khó đảo ngược.

Như vậy, trước khi  trần lãi suất sẽ giảm xuống còn 13%/năm, với những khách hàng có số tiền nhàn rỗi không sử dụng trong thời gian dài thì nên lựa chọn các kỳ hạn dài hạn để đảm bảo quyền lợi tốt nhất.

2012, Khách hàng cá nhân sẽ được quan tâm hơn?

Tính đến thời điểm này đã có gần 10 ngân hàng tuyên bố giảm lãi suất vay, trong đó bao gồm cả giảm cho khách hàng cá nhân (KHCN) và khách hàng doanh nghiệp (KHDN).

Từ 2/5 sẽ áp cơ chế cho vay ngoại tệ mới. Theo đó, tổ chức tín dụng xem xét quyết định cho khách hàng là người cư trú vay vốn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn bằng ngoại tệ để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ khi khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất - kinh doanh để trả nợ vay.

Được giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 17%, ACB công bố dành hạn mức cho vay lên đến 7.000 tỷ đồng cho KHCN vay với lãi suất (LS) thấp hơn trung bình 1,5%/năm so với LS đang áp dụng. Đây là  NH đầu tiên trong nhóm 1 công bố hạn mức tín dụng cao hỗ trợ KHCN.

Thuộc nhóm 2, với chỉ tiêu tín dụng được giao là 15%, Ocean Bank triển khai chương trình giảm lãi suất vay, ưu đãi đặc biệt cho khách hàng nữ có nhu cầu vay vốn trong tháng 3 với mức lãi suất giảm đến 1.5% so với mức lãi vay hiện hàng mà ngân hàng đang áp dụng. Riêng ABBANK với phân khúc khách hàng rộng hơn, ngân hàng này dành 800 tỷ đồng cho chương trình ưu đãi lãi vay kinh doanh cá nhân, với mức giảm 1,5%. Mức cho vay tối đa là 80% giá trị đảm bảo, thời hạn vay lên đến 120 tháng.

Những tín hiệu vui cho Doanh nghiệp

Sau thông tin tuyên bố giảm lãi suất của 4 "ông lớn" là BIDV, Vietcombank ,VietinBank và Agribank với mức lãi suất giảm thấp nhất là 14,5%/năm  áp dụng cho các lĩnh vực sản xuất, nông sản,…tính đến thời điểm này cũng đã  có nhiều đơn vị ngân hàng thuộc nhóm 1 và 2 tuyên bố giảm lãi suất vay. Ngay khi nhận chỉ tiêu tín dụng 17%, VPBank đã tung ra gói hỗ trợ lãi suất 5000 tỷ đồng cho doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông sản, sản xuất kinh doanh,... với mức ưu đãi giảm đến 3%/năm so với mức lãi vay hiện hành. NH Quốc tế (VIB) dành 2.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống  với mức lãi suất ưu đãi giảm LS 1,5%/năm.

Thuộc nhóm 2, NH Bưu điện Liên Việt giảm tối đa 1%  mức lãi suất vay cho khách hàng vay vốn lưu động, có phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả và mục đích sử dụng vốn lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu...Tùy theo từng điều kiện, khách hàng có thể vay vốn với LS 17%/năm.

Tham gia vào nhóm các ngân hàng giảm lãi suất vay dành cho doanh nghiệp từ rất sớm, TienPhong Bank dành 1.000 tỷ đồng với mức lãi suất ưu đãi dao  động từ 15% - 18%/năm cho nhóm khách hàng đầu tư, sản xuất máy móc, hàng công nghệ, nghiên cứu công nghệ cao và kinh doanh xuất khẩu.

Sắp tới đây, HSBC sẽ chính thức áp dụng mức lãi suất ưu đãi đặc biệt dành cho khách hàng lần đầu vay thế chấp với ngân hàng: 15,9% và mức lãi suất dài hạn tốt nhất dành cho khách hàng vay thế chấp là 18,9%.

Ngoài cạnh tranh tiền gửi, hiện nay ngân hàng nước ngoài cũng đã chính thức “ đặt chân” vào cuộc đua dành thị phần “ khách hàng vay vốn” với những chính sách ưu đãi, mềm dẻo hơn. Như vậy, sắp tới đây các NH TMCP trong nước phải tăng tốc “ chạy đua” để giữ vững vị thế và vị trí của mình vì sau 6 tháng, NHNN sẽ có đợt đánh giá và xếp loại lại.

Dung Hạ
 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi