Cứu doanh nghiệp bằng chính sách giảm lãi suất

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

Cứu doanh nghiệp bằng chính sách giảm lãi suất

Laisuat.vn - Từ ngày 28/5, sẽ có quyết định đồng loạt giảm các lãi suất điều hành và hạ trần lãi suất tiền gửi, lãi suất vay bằng VND xuống dưới mức trần quy định là 1%/năm.

Khi lãi suất Gửi và Vay cùng giảm thêm 1%

Ngày 25/5 vừa qu, NHNN đã có quyết định giảm lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 4%/năm xuống còn 3%/năm; đối với kỳ hạn từ 1 tháng trở lên giảm từ 12%/năm xuống còn 11%/năm (riêng quỹ tín dụng nhân dân cơ sở từ 12,5%/năm xuống 11,5%/năm).

 Bên cạnh đó, lãi suất tái cấp vốn được giảm từ 13%/năm xuống còn 12%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng giảm từ 14%/năm xuống còn 13%/năm; lãi suất tái chiết khấu được giảm từ 11%/năm xuống 10%/năm.

Quyết định này chính thức có hiệu lực từ ngày 28/5/2012. Với những chính sách giảm lãi suất như trên, NHNN đang tạo đà giúp giảm lãi suất vay, giải cứu doanh nghiệp đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế vào hai quý cuối năm 2012
 
Cụ thể: Theo Thông tư 14 này, với điều chỉnh trên, trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND tối đa đối với 4 nhóm đối tượng, lĩnh vực ưu tiên (Nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa) sẽ giảm tương ứng từ 15% xuống14%/năm.

Như vậy, chỉ trong 2 quý đầu năm, NHNN đã liên tục có những động thái tích cực, đẩy mặt bằng lãi suất gửi và vay ngày càng gần nhau. Chỉ có khi giảm lãi suất huy động thì lãi suất vay mới có thể giảm về mức mong đợi của doanh nghiệp và như thế mới có thể giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn với lãi suất vay “rẻ” của ngân hàng.

Trong một báo cáo gần đây, Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định: nhờ quy định và giảm trần huy động, mặt bằng lãi suất cho vay bằng VND của các tổ chức tín dụng trong 4 tháng đầu năm 2012 đã giảm từ 2 - 3%/năm so với cuối năm 2011. Trong đó lãi suất cho vay đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh đang phổ biến ở mức 15% -19%/năm, ở lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn xuất khẩu phổ biến ở mức 13,5 - 15,5%/năm, riêng lãi suất cho vay thu mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân 2011 - 2012 ở mức 12%/năm.

Theo đó, đến cuối năm 2012 lãi suất huy động VND sẽ được đưa về mức 10% -11%/năm hoặc xem xét bỏ quy định trần lãi suất huy động VND nếu điều kiện cho phép.

Lãi suất vay bao nhiêu thì doanh nghiệp “sống nổi”?

Mặc dù các ngân hàng TMCP đã giảm lãi suất và dành nhiều gói tín dụng hỗ trợ, nhưng con số doanh nghiệp đóng cửa, giải thể vẫn ngày một tăng. Nguyên nhân tại sao?

Khi thị trường vật giá leo thang, mọi chi phí đều phải cân đo đong đếm bằng tiền, nguồn thu vào hạn hẹp mà nguồn chi ra quá cao thì doanh nghiệp nhỏ, vốn yếu chắc chắn sẽ không thể cầm cự nổi. Với mức lãi suất vay từ 19% - 22% mà một số doanh nghiệp hiện nay đang gánh là quá cao, nếu muốn giải ngân để đảo nợ thì cũng rất khó vì vay “bạc nóng” bên ngoài chi phí cũng rất cao.
 

Với mức trần quy định là 15% cho bốn lĩnh vực ưu tiên mà NHNN đặt ra, chỉ giải quyết được một phần nhỏ nguồn cung – cầu khi mà thị trường mọi thứ đang “đình trệ” vì doanh nghiệp thiếu vốn, thoi thóp như hiện nay, trong khi tiếp cận vốn với lãi suất dưới 15%/năm thì đang “nhỏ giọt”.

Khách hàng Bùi Huy Tuấn gửi chia sẻ về Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn như sau: "Để các NHTM thật sự giảm lãi suất cho vay tôi xin đề xuất một phương án: NHNN cho vay tái cấp vốn đối với các NHTM với lãi suất 10%năm dựa trên các hợp đồng tín dụng mà các NHTM đã cho vay với điều kiện các HĐTD đó có lãi suất cho vay tối đa không qua 15%năm. Chỉ cần một lượng vốn mồi vừa phải trong một khoảng thời gian nhất định trong việc cho vay tái cấp vốn theo biện pháp này sẽ có tác dụng kéo ngay được mặt bằng lãi suất hiện nay hạ nhiệt".

Theo khảo sát của Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn, với mức lãi suất 13% - 15%/năm là doanh nghiệp có thể sống nổi, tuy nhiên để chạm được mức lãi suất này, thật sự không phải dễ. Có nên chăng cần sự hỗ trợ “nhiệt tình” hơn nữa từ phía ngân hàng để hai bên ngân hàng và doanh nghiệp có thể “hiểu – cảm thông và hỗ trợ”.
 

Để góp phần giải quyết những khó khăn cũng như giúp Doanh nghiệp có cái nhìn tổng thể về thị trường 2012, chiều ngày 8/6/2012 Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn phối hợp với VCCI tổ chức Hội thảo "Quản trị hiệu quả nguồn vốn - Cơ hội đầu tư 6 tháng cuối năm" tại KS Hòa Bình (27 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội)  với sự tài trợ của Ngân hàng Phát triển nhà Tp.HCM (HDBank). Hội thảo có sự tham dự của các diễn giả TS. Phạm Thị Thu Hằng - Tổng thư ký VCCI, Bà Nguyễn Thị Hồng - Phó vụ trưởng vụ chính sách tiền tệ NHNN, TS. Trần Du Lịch, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia tài chính doanh nghiệp Trương Tuấn Nghĩa.

Để đăng ký tham dự vui lòng liên hệ info@laisuat.vn hoặc đăng ký trực tiếp tại đây.

 

Dung Hạ

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi