Huy động vốn: Doanh nghiệp tìm hướng mới

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Huy động vốn: Doanh nghiệp tìm hướng mới

Laisuat.vn- Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2011, đã có 48.700 doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động trong đó nguyên nhân chủ yếu nhất là thiếu hụt vốn, một con số báo động cho sự phát triển của kinh tế nước nhà.

Hai mặt “cạnh tranh”

Việc ấn định lãi suất gửi 14%/năm và giảm lãi suất vay xuống 17 – 19%/năm đây được xem là chủ trương tích cực của ngân hàng nhà nước (NHNN), một mặt đảm bảo tính công bằng, ổn định thị trường huy động vốn, khách hàng và ngân hàng không còn “chiêu cửa sau” thương lượng lãi suất, một mặt giúp cho doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận được mức lãi suất vay ưu đãi, vì nếu huy động 18 – 19% như những tháng trước đây thì doanh nghiệp khó mà tiếp cận được mức lãi suất vay 17 -19%, mặt bằng huy động vào và cho vay ra phải chênh lệch ở mức +-3% như vậy mới đảm bảo tính an toàn.

Tuy nhiên, với chủ trương này các NH lớn không phải lo lắng về cạnh tranh, vốn và thanh khoản, trong khi các ngân hàng nhỏ lại rơi vào “đuối vốn kẹt thanh khoản”, lãi suất đầu vào 14% nhưng lãi suất thị trường liên ngân hàng liên tục tăng, đây có phải là dấu hiệu bất thường?  Thêm vào đó, sự biến động liên tục của thị trường Vàng – USD và sức mua ngày một tăng, khối lượng mua vào rất cao trong tuần qua từ một số dân cư cho thấy thật sự nguồn tiền nhàn rỗi đang “ẩn cư” bên ngoài rất nhiều, trong đó rất có thể một phần được rút ra từ ngân hàng khi mà lãi suất không còn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Theo Quyết định 2210/QĐ-NHNN, từ ngày 10/10/2011, NHNN sẽ tăng lãi suất tái cấp vốn từ 14%/năm lên 15%/năm. Lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng được tăng từ 14%/năm lên 16%/năm cùng thời điểm.

Cơ quan này cũng ban hành Quyết định 2209/QĐ-NHNN về việc giảm lãi suất tiền gửi vượt dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi bằng ngoại tệ của các tổ chức tín dụng tại NHNN từ 0,1%/năm xuống 0,05%/năm, áp dụng từ kỳ dự trữ bắt buộc tháng 10.2011 và giảm lãi suất tiền gửi bằng ngoại tệ và Kho bạc Nhà nước tại NHNN từ 0,1%/năm xuống 0,05%/năm, áp dụng từ 10/10/2011.

Các nhà băng đẩy mạnh các dịch vụ, chương trình khuyến mãi với giá trị giải thưởng lên đến hàng tỷ đồng, trong đó đa phần giải thưởng là trúng vàng, trúng nhà,….chính sách này đang đánh vào tâm lý nhu cầu chung của nhà đầu tư, nhưng bên cạnh đó cũng cho thấy sự “khát vốn” của nhà băng. Khơi thông nguồn vốn lúc này là gánh nặng với các ngân hàng nhỏ, nếu không đảm bảo được thanh khoản, họ buột phải vay lại từ các ngân hàng lớn thông qua thị trường liên ngân hàng, vì vậy nếu không sớm có sự điều tiết phù hợp của NHNN chắc chắn rằng các nhà băng nhỏ này sẽ bị “chèn ép – sáp nhập”. Điều này được hiểu vì sao NHNN phát đi thông điệp sẽ tăng cường quản lý và sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản khi các tổ chức tín dụng gặp khó khăn để bảo đảm thị trường tiền tệ hoạt động thông suốt, đảm bảo quyền lợi của người gửi tiền, đảm bảo an toàn cho từng tổ chức tín dụng và cả hệ thống.

Lối nào tồn tại trong thời bão giá?

Khi các ngân hàng nhỏ đang lo lắng về thanh khoản, hạn chế cho vay thì các ngân hàng lớn cũng đang có xu hướng “chọn mặt gửi tiền”, với tình hình bất ổn như hiện nay, cho vay qua thị trường liên ngân hàng được xem là an toàn và thanh thản nhất. Chủ trương giảm lãi suất vay xuống 17 – 19%/năm và các ngân hàng giành các gói hỗ trợ tín dụng mấy nghìn tỷ vẫn được triển khai và truyền thông rộng rãi, nhưng thực tế doanh nghiệp có tiếp cận được hay không đó là câu hỏi lớn?

Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội vừa công bố phát hành 350 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất 20%/năm như một cách xoay vốn trong tình hình khó khăn

Khi thực hiện cuộc khảo sát về nhu cầu vốn của doanh nghiệp 9 tháng đầu năm 2011, Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn nhận được kết quả: 41,2% DN cho rằng lãi suất vay hợp lý khoảng 15%, trong khi đó 52,8% DN cho rằng lãi suất tối đa chấp nhận trong dưới 1 năm là 18%. Đối với vốn đầu tư, 61,7% DN cho rằng lãi suất cho vay hợp lý là 14%, 56,8% DN cho rằng lãi suất tối đa chấp nhận trong ngắn hạn dưới 2 năm là 15%, tỷ lệ vay trên tổng vốn đầu tư thấp nhất là 70% (chiếm 80,04% DN), tỷ lệ thế chấp tài sản trên vốn vay là 70% (83,36% DN). Và theo chia sẻ của các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ họ rất ngại vay vốn ngân hàng vì phải vay với mức lãi suất khá cao nhưng lại quá nhiều thủ tục rườm rà, ở những tháng vay đầu phải vất vả mất thời gian với báo cáo kết quả sử dụng vốn, trong khi vay bên ngoài lãi suất cao hơn một chút nhưng tiết kiệm được thời gian. Với tình hình kinh tế bất ổn như hiện nay, để giúp nhau vượt qua khó khăn, các DN đang đi theo hướng “kinh doanh nhóm”, các doanh nghiệp cùng nhau chia sẻ vốn và chi trã lãi cho nhau dựa trên thỏa thuận. Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời và tìm ẩn rủi ro cũng khá cao.

"Doanh nghiệp không chỉ gặp khó khăn đầu vào như lãi suất cao, giá nguyên vật liệu tăng, tiền lương tăng mà còn gặp khó khăn cả đầu ra. Đây là lý do khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa".( TS Lê Đăng Doanh nhận xét)

"Môi trường kinh doanh đang xấu đi là do bất ổn kinh tế vĩ mô khiến doanh nghiệp không định đoán được kế hoạch kinh doanh, không thể đầu tư dài hạn".( TS Nguyễn Đình Cung đưa ý kiến)

 

Có gì mới:

- Từ ngày 18/10/2011 đến 18/01/2012, MB triển khai chương trình “Tiết kiệm MB, đón vàng may mắn” tại các chi nhánh, phòng giao dịch của MB trên toàn quốc với tổng giải thưởng lên đến 5 tỷ đồng

- Từ ngày 17/10/2011, ngân hàng Á Châu (ACB) triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng với tên gọi “Đón Giáng Sinh – Mừng Năm Mới cùng ACB, Quý khách hàng gửi tiết kiệm từ 30 triệu đồng kỳ hạn 1 tháng trở lên sẽ được sẽ được tham gia quy số trúng thưởng với tổng giải thưởng lên đến 3 tỷ đồng.

- Từ 20/10/2011 đến 20/01/2012, VietinBank triển khai chương trình “Thứ 6 cuồng nhiệt với thẻ VietinBank tại BigC” dành cho khách hàng thanh toán bằng thẻ VietinBank nhiều ưu đãi lớn…

- Từ ngày 10/10/2011, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) triển khai Dịch vụ thu hộ tận nơi bằng tiền mặt với phí sử dụng dịch vụ thấp (tối thiểu 0,066%) và nhiều tiện ích nổi bật.

- OceanBank triển khai chương trình khách hàng ưu tiên (Previlege Banking) dành cho các khách hàng có thu nhập thường xuyên từ 20 triệu đồng trở lên và khách hàng có nguồn vốn lớn.

- Từ ngày 20/10/2011 BIDV tiếp tục giảm lãi suất cho vay VND , với mức giảm từ 1,0%-2,0%/năm so với mức 18%-19,0%/năm hiện nay. Đây là lần giảm thứ 3 liên tiếp trong vòng 2 tháng của BIDV.

Dung Hạ - Laisuat.vn

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi