Cần vốn đầu tư, vay ở đâu?

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

Cần vốn đầu tư, vay ở đâu?

Laisuat.vn - Nhu cầu về vốn để đầy mạnh sản xuất kinh doanh hay mua sắm tiêu dùng nhưng gặp rào cản về lãi suất vay cao đang là chủ đề tốn rất nhiều giấy mực của báo chí cũng như sự “trăn trở” của doanh nghiệp và ngân hàng.

Làm sao tiếp cận nguồn vốn “rẻ”

Ngân hàng (NH) thì thừa vốn nhưng không dám ‘mạnh tay” mở rộng đối tượng vay, doanh nghiệp thì “thoi thóp” khát vốn, tìm đến ngân hàng thì nhận được ánh mắt e ngại về “khả năng trả nợ” cũng như khoản nợ “còn tồn đọng” của doanh nghiệp (DN). Đã có nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra những nhận định phân tích và nhiều lãnh đạo cấp cao của NH đưa ra những ý kiến xoay quanh “nợ” của DN, nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến tốt khi mà lãi suất huy động đã chính thức giảm về 12%/năm và NH thực hiện đúng mức trần quy định, nhưng lãi suất vay dù đã được thông báo giảm, được áp trần 15% đối với một số lĩnh vực nhưng con số DN ‘chạm” được mức lãi suất này thì rất ít.

Một Bạn đọc gửi quan điểm về các chính sách mới gần đây của NHNN đến Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn: “Tôi cho rằng những chính sách gần đây của NHNN chủ yếu là vì NH, chứ đa số DN không được lợi gì, cụ thể là rất khó khăn để vay với LS 15%, trong khi NH huy động của dân chỉ có 12% năm. Như vậy lợi ích rõ ràng thuộc về NH, còn khó khăn thì DN vẫn chưa thoát được. Đề nghị NHNN công khai có bao nhiêu DN cần vay vốn SXKD, trong đó có bao nhiêu DN được vay với LS 15% năm, như thế là biết ngay chính sách điều hành của NHNN hiệu quả mức nào?”.

Điều này phần nào phản ánh thái độ “ thờ ơ” của DN khi mà hàng loạt các chính sách mới được ban hành nhưng tăng trưởng kinh tế vẫn chưa cao vì tính hiệu quả của chính sách chưa cao thì DN cũng chưa dám mở rộng sản xuất. Chính những chính sách chưa cụ thể rõ ràng, và việc “chọn mặt gửi vốn” của ngân hàng đã phần nào đẩy DN vào hoàn cảnh ngừng hoạt động, hoặc tuyên bố phá sản.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa trình Thủ tướng Chính phủ, trong 4 tháng đầu năm 2012, tổng số DN đã giải thể và dừng hoạt động tiếp tục tăng lên nhanh chóng, với số liệu thống kê lên đến 17.735 DN, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2011. Đây là những con số thống kê với kết quả thật “đáng sợ”.

Doanh nghiệp khó tiếp cận vốn rẻ, vay cá nhân càng “bế tắc”

Mức vay tiêu dùng cá nhân hiện nay, theo khảo sát của Laisuat.vn, các nhà băng đang áp dụng vào khoảng 20% - 24%/năm, tùy theo nhu cầu vay, thời gian vay mà mỗi cá nhân sẽ có thể “chạm” được mức lãi suất theo thỏa thuận. Thực chất, số lượng khách hàng vay được với mức lãi suất <20%/năm là rất hiếm.

Một khách hàng tên Mai ở Bình Định đặt câu hỏi: Tôi muốn vay ngân hàng với số tiền khoảng 300 triệu đồng để mua nhà. Tôi có thể thế chấp sổ đỏ trị giá 1 tỷ đồng để vay.Vậy, tôi có thể vay được không? khoảng bao nhiêu phần trăm giá trị sổ đỏ, lãi suất ra sao? ngân hàng nào có lãi suất thấp nhất? các giấy tờ cần thiết để vay? tôi định trả lãi và gốc hàng tháng, vậy hình thức nào thì hợp lý? Xin cảm ơn!

Trả lời câu hỏi này của khách hàng, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), đây là NH thuộc nhóm 1 được NHNN đánh giá là có sự phát triển bền vững trả lời:

Với nhu cầu vay mua nhà, Quý khách có thể tham khảo sản phẩm cho vay mua nhà ở SeAHome của ngân hàng SeABank, cụ thể như sau:

Tài sản đảm bảo là:

Nhà ở, căn hộ, đất ở được hình thành từ vốn vay và/ hoặc Nhà ở khác, căn hộ khác, đất ở khác thuộc quyền sở hữu, sử dụng hợp pháp của Quý khách hoặc bên thứ ba

Mức cho vay:

Đối với dự định mua nhà, căn hộ, chung cư, đất ở đã hoàn tất giấy tờ sở hữu và quyền sử dụng hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện thì số tiền cho vay tối thiểu là 50 triệu VND, tối đa 70% giá trị nhà mua, căn hộ, chung cư, đất ở + chi phí sửa chữa (nếu có) và không vượt quá 70% giá trị tài sản đảm bảo.

Thời hạn khoản vay:

Đối với dự định mua nhà, căn hộ, chung cư, đất ở đã hoàn thiện hoặc đang trong giai đoạn hoàn thiện thì thời hạn vay tối thiểu là 12 tháng, tối đa 240 tháng (20 năm) nhưng không vượt quá thời hạn còn lại trên hợp đồng lao động.
Phương thức trả nợ:
- Gốc và lãi trả đều hàng tháng, cố định giữa các tháng, lãi giảm dần theo dư nợ thực tế, hoặc:
- Nợ gốc trả đều hàng tháng, lãi tính trên dư nợ thực tế (giảm dần) của khoản vay.

Hồ sơ thủ tục:

Hồ sơ pháp lý gồm: Chứng minh thư, hộ khẩu, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
Hồ sơ vay vốn gồm: Hợp đồng lao động, giấy xác nhận của đơn vị về chức vụ và mức lương, sao kê tài khoản ngân hàng hoặc bảng kê lương 3 tháng gần nhất, và các giấy tờ chứng minh mục đích vay vốn (Bản chính hợp đồng mua nhà phù hợp với mục đích vay vốn, bản sao công chứng hồ sơ về chiếc nhà định mua như Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và/hoặc quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bản chính chứng từ nộp tiền, v.v)

Ngoài ra, cũng xin chia sẻ thêm với Quý khách hàng, Kể từ ngày 16/4/2012 đến 30/6/2012 SeaBank triển khai gói ưu đãi 1000 tỷ dành cho khách hàng cá nhân vay mua, xây, sửa nhà theo sản phẩm SeAhome. Theo đó, khách hàng vay vốn được giảm lãi suất cho vay SeAHome lên tới 3% và miễn lãi 1 tháng đầu cho các khách hàng đăng ký vay vốn trong thời gian chương trình.

Như vậy, thực chất không có ngân hàng nào dám chính thức công bố mức lãi suất cho vay hiện ngân hàng mình đang áp dụng, ví dụ như ACB, Tienphongbank,VPBANK, Techcombank, ABBANK,…. Công bố những gói tín dụng ưu đãi với những chính sách hỗ trợ cụ thể, khuyến mãi,… nhưng lãi suất vay bao nhiêu % và có bao nhiêu khách hàng tiếp cận được thì  chưa đơn vị nào dám công bố.

Có gì mới

Từ ngày 15/05/2012 đến 15/11/2012, Nhân dịp trở thành đại lý chính thức của Western Union, SeABank triển khai chương trình khuyến mại lớn mang tên : “Nâng tầm đại lý, nhận quà như ý”. Theo đó, khách hàng đến giao dịch nhận tiền hoặc chuyển tiền Western Union tại SeABank sẽ nhận ngay quà tặng bằng tiền mặt. Tổng giá trị giải thưởng lên tới gần 1 tỷ đồng.

Từ ngày 03/05/2012 – 31/05/2012, Techcombank triển khai chương trình khuyến mãi “Rộn ràng vào hạ”. Tất cả khách hàng tới giao dịch tại điểm giao dịch của Techcombank sẽ được tham gia bốc thăm hàng ngày để nhận quà tặng may mắn.

Từ ngày 14/5/2012 đến ngày 11/8/2012, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) triển khai chương trình khuyến mãi “Hè rộn ràng - Ngàn quà tặng” dành cho khách hàng cá nhân gửi tiền tiết kiệm tại tất cả các điểm giao dịch của Sacombank tại Việt Nam.

Bắt đầu từ ngày 21/05/2012, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) ra mắt sản phẩm “Đầu tư linh hoạt” nhằm mang đến cho Khách hàng giải pháp để sinh lời đồng vốn một cách hiệu quả và linh hoạt nhất.

Từ tháng 05/2012, Nhằm gia tăng tiện ích cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ Thanh Toán Quốc Tế, Ngân hàng Á Châu (ACB) triển khai tiện ích “Chuyển tiền nhanh – Ghi có trong ngày” đối với các lệnh chuyển tiền bằng điện quốc tế.

Nhằm gia tăng tiện ích cho chủ thẻ, ngày 14/5/2012, ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhong Bank) đã kết nối thành công với mạng lưới POS của BanknetVN thông qua hệ thống chuyển mạch của Smartlink.

 Dung Hạ

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi