Sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngân hàng

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngân hàng

Laisuat.vn - Tuần qua, giới đầu tư và cộng đồng quan tâm nhiều về việc 3 ngân hàng sát nhập và giảm lãi suất huy động xuống 12%/năm. Thực hư hai vấn đề này như thế nào?

“ Đánh tiếng” phải xem “chủ”

Hoàn toàn khác hẳn với dự đoán của giới trong ngành, khi có sự sáp nhập chắc chắn sẽ có hiện tượng rút vốn hàng loạt. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Laisuat.vn tại ba ngân hàng bị sáp nhập là ngân hàng TMCP Sài Gòn ( SCB), ngân hàng Việt Nam Tín Nghĩa và Ngân hàng Đệ nhất ( Ficombank), giao dịch vẫn diễn ra không đến mức xáo động mạnh, lượng tiền rút ra không đáng kể.

Ngày đầu tiên (6/12), phần gửi và phần rút chênh lệch nhau tương đối lớn, số rút ra lớn hơn số gửi mới khoảng gần 900 tỷ đồng. Nhưng đến ngày 7/12, số rút ra đã giảm khoảng 30%. Sang đến ngày 8/12, tình hình cơ bản ổn định. Tính đến chiều 8/12, chênh lệch gửi, rút chỉ còn hơn 400 tỷ đồng. Số rút chủ yếu các khoản nợ khất, hoãn, giãn của 3 ngân hàng này. Số đáo hạn chiếm phần nhiều, song đến chiều nay, thống kê cho thấy, số đáo hạn người ta lại gửi tiếp, vốn gửi mới tăng khoảng 50% so với 7/12. Đến cuối tuần hôm nay ( 10/12), giao dịch đã gần như ổn định cân bằng lại.

Khi được hỏi: Nếu là người có tiền nhàn rỗi gửi tại một trong ba ngân hàng sáp nhập, ông sẽ làm gì?

Tôi vẫn tiếp tục gửi, thậm chí kêu gọi cán bộ, nhân viên có tiền nhàn rỗi gửi tiền, vì hợp nhất là hợp vào làm một và được hỗ trợ chi trả thanh khoản, chứ không phải phá sản. Người có tiền gửi hợp pháp vẫn được đảm bảo hoàn toàn về quyền lợi, chi trả.- Chủ tịch HĐQT BIDV Trần Hà Bắc khẳng định với phóng viên.

Theo thông tin được biết,  thời gian dự kiến ngân hàng hợp nhất ổn định hoạt động khoảng 1 năm. Quá trình tái cơ cấu ngân hàng sẽ kéo dài 3 năm và BIDV sẽ đại diện NHNN theo dõi toàn bộ khoản vốn hỗ trợ của NHNN về thanh khoản dành cho ngân hàng hợp nhất.

Trước những thông tin liên quan việc sáp nhập, cộng đồng dân cư và giới đầu tư tiếp nhận khá bình thản vì “có sự đảm bảo quyền lợi từ ngân hàng nhà nước (NHNN)” và họ cũng tin rằng sáp nhập là để ngân hàng lớn mạnh chứ không phải ngân hàng này bị phá sản. Trao đổi với Laisuat.vn, một khách hàng ở Phú Nhuận chia sẻ “ Tôi giao dịch với SCB  đã được 3 năm, có nghe ngân hàng sáp nhập nhưng việc sáp nhập này được nhà nước chỉ định quản lý nên không vấn đề gì, và tôi vẫn muốn lưu giữ mối quan hệ giao dịch với ngân hàng, không có ý định thay đổi, với sự tham gia quản lý hỗ trợ của BIDV chắc chắn SCB sẽ phát triển hơn”.

Nếu trần lãi suất rời mốc 14%/năm

Bác thông tin sẽ đưa trần lãi suất về 12% một năm, song NHNN khẳng định lãi suất huy động sẽ giảm trong thời gian tới. Các chuyên gia và lãnh đạo nhà băng nhỏ nhận định, giảm trần lãi suất lúc này hại nhiều hơn lợi.

Điều đầu tiên nhìn thấy là lãi suất tiền gửi của người dân thực âm, thậm chí âm sâu hơn trước. Mức lạm phát trong năm vẫn trên 20%, mà lãi suất huy động giảm về 12% sẽ không tương thích. Mặt khác, khi nhiều ngân hàng đang gặp khó khăn về thanh khoản, giảm lãi suất sẽ khiến cho thanh khoản trở nên nghiêm trọng. Nợ xấu thị trường dân cư, liên ngân hàng có nguy cơ tăng lên khi thị trường bất động sản và các hoạt động sản xuất kinh tế vẫn kém hiệu quả.

Trước thông tin sáp nhập ba ngân hàng và thông tin giảm lãi suất huy động, chắc chắn các ngân hàng nhỏ sẽ càng gặp khó khăn hơn trong việc huy động vốn. Tâm lý người gửi tiền lúc nào cũng muốn an toàn và hiệu quả, nếu trần lãi suất tiếp tục giảm, mặt bằng huy động bằng nhau thì gửi ở ngân hàng lớn vẫn tốt hơn, như vậy việc đảm bảo thanh khoản và hỗ trợ tín dụng của NH TMCP nhỏ càng đi vào “ngõ hẹp”.

Trước tình hình thị trường tài chính – tiền tệ gặp nhiều khó khăn như hiện nay, để giúp cho khách hàng và nhà đầu tư tạo thêm nguồn lợi nhuận từ vốn nhàn rỗi cũng như giải đáp các thắc mắc: Đầu tư như thế nào để đồng vốn sinh lãi tối đa? Tiền gửi vào ngân hàng rồi có còn đầu tư được nữa không? Lập kế hoạch chi tiêu cho cá nhân và gia đình như thế nào? Làm sao để tiết kiệm chi phí từ đồng lương hạn hẹp mà vẫn có thể gửi tiết kiệm cho tương lai của con… Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn tổ chức buổi giao lưu trực tuyến  với chủ đề “ Đầu tư sinh lời từ tiền nhàn rỗi” vào chiều ngày 16/12/2011 trên báo VietNamNet và Laisuat.vn với sự tài trợ của ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng ( VPBank). Tham gia buổi giao lưu này Ông Phan Ngọc Hòa - Phó TGĐ VPBank và TS. Đinh Thế Hiển – GĐ Viện nghiên cứu và kinh tế Ứng dụng sẽ chia sẻ kinh nghiệm đầu tư một cách an toàn và hiệu quả nhất cho nhà đầu tư, cũng như giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Có gì mới:

- Ưu đãi đặc biệt cho chủ thẻ ACB MasterCard tại Parkson: Tặng voucher trị giá 150,000 đồng cho mỗi hóa đơn trị giá 1,500,000 đồng thanh toán bằng thẻ ACB MasterCard.

- Từ ngày 28/11/2011 – 20/01/2012 nhân kỷ niệm 3 năm thành lập Ngân hàng, BAOVIET Bank triển khai chương trình khuyến mại “Gửi tiền trúng vàng, rộn ràng sinh nhật” dành cho khách hàng gửi tiết kiệm.

- Từ ngày 06/12/2011 đến ngày 20/01/2012, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) triển khai chương trình “Giáng Sinh Vàng”, áp dụng cho cá nhân, tổ chức gửi tiền bằng VND, USD, EUR, AUD với kỳ hạn từ 01 tháng đến 12 tháng.

- Nhân dịp Giáng sinh và năm mới 2012 Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt dành tặng cho các chủ thẻ của VPBank trên toàn quốc như tặng voucher tập luyện Trung tâm California Fitness & Yoga Centers tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội; giảm đến 50% khi mua sắm tại Parkson,…

- Ngày 8/12/1011, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TienPhong Bank) và Công ty cổ phần TS24 (TS24 Corp) đã ký hợp đồng hợp tác, chính thức ra mắt cổng nộp thuế và thanh toán trực tuyến cho doanh nghiệp mang tên Pay24TM .

 Dung Hạ

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi