Phải “đảo nợ” thì doanh nghiệp mới vay được vốn “rẻ”?

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

Phải “đảo nợ” thì doanh nghiệp mới vay được vốn “rẻ”?

Laisuat.vn - Trong tuần qua, vấn đề giải cứu doanh nghiệp và áp trần lãi suất vay 15%/năm trở thành chủ đề "nóng". Nhưng thực tế, doanh nghiệp vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay ưu đãi và mức lãi suất như mong đợi.

“Vốn”: đảo nợ để vay vốn rẻ

Ngày 8/5/2012 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước ( NHNN) đã chính thức áp trần lãi suất cho vay cao nhất là 15%/năm đối với bốn lĩnh vực ưu tiên: Nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa không quá 15%/năm. Thông tin này góp phần “tiếp sức” để cứu doanh nghiệp, nếu như mức lãi suất này được áp dụng song hành với gói hỗ trợ 29.000 tỷ thì chắc chắn sẽ tạo “bứt phá” vực doanh nghiệp sống dậy khi họ đang “thoi thóp”. Nhưng thực tế, để tiếp cận được mức lãi suất và nguồn vốn hỗ trợ này doanh nghiệp phải đáp ứng nhiều yêu cầu, trong đó việc chứng minh phải đảm bảo được khả năng trả nợ là rào cản lớn nhất với doanh nghiệp khi hàng tồn đọng, sản xuất kinh doanh đình trệ,…

Với nguổn vốn có sẵn, nhiều ngân hàng đã dành ra hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ với mức lãi suất hấp dẫn từ 13%  - 16,5%, nhưng tốc độ tăng trưởng tín dụng vẫn chưa cao. Nguyên nhân, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn này quá khó khăn, và số lượng vay được là rất ít. Vừa qua, ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), ngân hàng Á Châu (ACB) và một số NH TMCP nhỏ cũng đã ban hành những gói giải pháp giảm lãi suất, đẩy mạnh cho vay ngắn hạn để cứu doanh nghiệp, điều này cho thấy cả hai bên ngân hàng và doanh nghiệp đều hướng vào nhau nhưng họ chưa gặp được nhau ở điểm  chung là “Vốn”. Trong một vài trường hợp, đã có ngân hàng đề nghị doanh nghiệp mua bán nợ, hoặc vay nóng bên ngoài để trả dứt điểm nợ cũ với mức lãi suất cao do đã vay trước đó và sau đó ngân hàng sẽ xem xét cho vay lại với mức lãi suất thấp. Tuy nhiên, rất nhiều doanh nghiệp e ngại : “ Nếu chấp nhận đảo nợ, vay bạc “ nóng” bên ngoài trả cho ngân hàng nhưng sau đó ngân hàng không cho vay lại hoặc vay với mức lãi suất không như lời hứa thì doanh nghiệp càng “chết” nhanh hơn”.

Phó giám đốc một công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi chia sẻ: "Ngân hàng cũng bắt công ty vay vốn ở ngoài để trả khoản nợ 1,2 tỷ đồng, với lãi suất 20%/năm. Sau đó, ngân hàng hứa sẽ cho vay lại khoản vốn này với lãi suất 16,5%/năm. Vay chợ đen với lãi cắt cổ để trả nợ ngân hàng mà không chắc chắn sau đó có được vay lại vốn rẻ từ ngân hàng hay không, thôi thà chịu lãi phạt, còn hơn đảo nợ kiểu đó".

Cần những chính sách hỗ trợ cụ thể

Gửi câu hỏi về góc chuyên gia Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn, một khách hàng tên Nghĩa ở Hà Nội thắc mắc “Đứng trên góc độ là doanh nghiệp xây dựng,tôi muốn vay vốn ngân hàng để đầu tư xây dựng thi công công trình.Số vốn lưu động của doanh nghiệp gần đủ để chi trả hết trong một đợt thi công,vì vậy chỉ cần vay thêm ngân hàng một khoản tiền trong thời gian một tháng.Vậy tôi xin hỏi lãi suất vay là bao nhiêu? Có nhận được chính sách hỗ trợ của ngân hàng hay mức lãi suất hỗ trợ hay không?

Đây cũng là những lo lắng chung của các doanh nghiệp, khi trong giai đoạn kinh tế khó khăn, vật giá leo thang, doanh nghiệp rất muốn đẩy mạnh sản xuất kinh doanh nhưng e ngại về lãi suất vay, cho thấy cả khách hàng cũ và khách hàng mới đều chung một tâm trạng.

Theo văn bản số 2506 ký ngày 24/4/2012 của NHNN vừa ban hành thì tiêu chí để được cơ cấu nợ gồm: Khách hàng không có khả năng trả nợ đúng kỳ hạn nợ gốc hoặc lãi vốn vay, nhưng được đánh giá có khả năng trả nợ thì sẽ được xem xét điều chỉnh kỳ hạn trả nợ gốc và lãi vốn vay. Nhưng thực tế được bao nhiêu khách hàng được xem xét điều chỉnh?

Vừa qua, ngày 10/5 Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký ban hành Nghị quyết 13/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Theo đó, Chính phủ cho phép gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (VAT) cho doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ; giảm 50% tiền thuê đất phải nộp của năm 2012; đồng thời gia hạn 9 tháng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với thuế TNDN từ năm 2011 trở về trước mà DN chưa nộp; miễn thuế môn bài năm 2012 đối với hộ đánh bắt hải sản và hộ sản xuất muối; gia hạn tối đa 12 tháng thời hạn nộp tiền sử dụng đất đối với các chủ đầu tư dự án có khó khăn về tài chính.

Nếu những chính sách này được thực hiện đồng bộ cùng với gói hỗ trợ doanh nghiệp của các ngân hàng thì chắc chắc rằng sang đầu quý III, kinh tế sẽ phát triển mạnh trở lại với sự “ hồi sinh” của các doanh nghiệp.

Ngân hàng nào đang có khuyến mãi “hot”?

- Nhân dịp kỷ niệm 19 năm thành lập, từ ngày 07/05/2012 - 07/07/2012 ABBANK triển khai chương trình khuyến mại “Gửi tiết kiệm – Trao yêu thương”, với gần 19.000 giải thưởng thẻ cào hấp dẫn.

- Từ ngày 7/5/2012 đến hết 7/7/2012, ACB triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng với tên gọi “Ngôi nhà hạnh phúc” dành cho tất cả khách hàng gởi tiết kiệm tại ACB với tổng giá trị giải thưởng của chương trình lên đến 7 tỷ đồng. Đặc biệt, khách hàng tham gia chương trình sẽ có cơ hội cào trúng ngay và quay số cuối kỳ với giải đặc biệt là “Ngôi nhà hạnh phúc” trị giá 1 tỷ đồng.

- Từ ngày 10/04/2012 đến hết ngày 30/06/2012, Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) triển khai chương trình tiết kiệm dự thưởng "Du hè Hawaii" với hàng trăm ngàn quà tặng hấp dẫn và cơ hội đi du lịch Hawaii.

- Từ ngày 07/05/2012 đến hết ngày 04/08/2012, Quý khách hàng sẽ có cơ hội khám phá vẻ đẹp thế giới qua các chuyển du lịch Á - Âu cùng hàng nghìn phần quà hấp dẫn từ Chương trình khuyến mại “Du lịch hè sôi động cùng Bac A Bank” với tổng giá trị giải thưởng lên tới 2 tỷ đồng.

- Từ ngày 28/4 đến 26/7/2012, Ngân hàng TMCP Phát Triển Mê Kông (MDB) triển khai Chương trình “Vui hè cùng Toyota” – chương trình khuyến mãi lớn với hàng trăm giải thưởng giá trị dành cho các khách hàng gửi tiết kiệm tại MDB trên toàn quốc.

- Từ ngày 25/04/2012 đến hết ngày 25/5/2012, Ngân hàng Bản Việt chính thức triển khai chương trình “Lễ lớn tri ân, muôn phần quà tặng”, với hơn 5.000 quà tặng hấp dẫn.

- Từ ngày  06/5/2012 đến ngày 05/7/2012,  nhằm tri ân khách hàng và gia tăng giá trị cho các chủ thẻ MB Visa, MB tổ chức hai chương trình ưu đãi dành cho các chủ thẻ MB Visa là “Tri ân khách hàng” và “Giới thiệu người thân, nhận thêm quà tặng”.

- Kể từ ngày 09/05 đến 27/05/2012 chủ thẻ TDQT Cremium của VietinBank sẽ được miễn lãi trả góp 6 tháng đầu tiên khi mua sản phẩm Tivi thanh toán qua EDC của VietinBank tại toàn bộ hệ thống siêu thị Big C trên toàn quốc.

- Từ ngày 01/05 đến ngày 29/07/2012, Vietcombank phối hợp với 04 đối tác bảo hiểm nhân thọ lớn thực hiện chương trình khuyến mãi cho khách hàng nộp phí bảo hiểm trên kênh internet banking (VCB-iB@nking) và kênh ATM của Vietcombank.

Dung Hạ

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi