Lãi suất: chờ đón dấu hiệu mới

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Lãi suất: chờ đón dấu hiệu mới

Laisuat.vn - Bước sang tuần thứ 2 tháng 8/2011, thị trường sôi động cùng gía vàng và các chính sách cũng như tuyên bố của những người đứng đầu hệ thống Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Nhà đầu tư “ lướt sóng” hay mạo hiểm?

Lãi suất liên ngân hàng VND kỳ hạn qua đêm tuần qua đã giảm còn khoảng 10%, giảm 2% so với tuần trước, trong khi các kỳ hạn 1, 2 tuần cũng giảm nhẹ, hiện ở mức 11% - 14%. Như vậy, thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang tố, tiền đồng có dấu hiệu dư.

Hiện lãi suất tiền gửi ở các nhà băng cũng đang có dấu hiệu giảm ở các kỳ hạn ngắn hạn, tuy nhiên, việc thỏa thuận lãi suất vẫn đang được tiếp diễn ở các nhà băng với những khách hàng có số tiền từ 100 triệu trở lên.

Ngay những ngày đầu nhậm chức Thống đốc Ngân hàng nhà nước VN, ông Nguyễn Văn Bình đã khẳng định : Điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới sẽ chuyển từ thắt chặt sang chặt chẽ. Đây được coi là quan điểm đúng đắn nhằm hướng tới mục tiêu kéo lãi suất cho vay xuống 17-19%.

Đến thực hiện giao dịch tại chi nhánh của một ngân hàng có trụ sở chính trên đường Lê Thị Hồng Gấm, Q1, Tp.HCM, khi nghe hỏi “ Gửi trên 100 triệu lãi suất bao nhiêu em?”, cô giao dịch viên nhìn tôi “ Không giao dịch!”. Tôi thật sự rất ngạc nhiên trước thái độ phục vụ như thế, đem bức xúc chia sẻ với chị đồng nghiệp, chị bảo “Chắc họ sợ người của Ngân hàng Nhà nước ( NHNN) đóng giả để kiểm tra, nên họ không dám”. Tôi thở phào “ À, ra thế!”. Có thể do rào chắn từ “trần lãi suất quy định”, cộng với những chính sách mới  sau kỳ Bầu cử Quốc Hội nên vài nhà băng đang e dè việc “ đi đêm” lãi suất với khách hàng. Khảo sát một vòng các nhà băng, hiện tượng giao dịch tiết kiệm “ảo” vẫn đang được tiếp diễn. Để hợp thức hóa thủ tục với lãi suất đúng trần quy định 14%/năm , các nhà băng buộc phải  sử dụng các chiêu thức riêng cho phần lãi suất thỏa thuận như: “mở khống” sổ tiết kiệm vàng, chuyển sang gửi USD, lĩnh lãi trả trước, phạt trả chậm,….

Tuần qua, do giá vàng liên tục tăng cao, nên lãi suất tiền gửi cũng có dấu hiệu giảm, và hiện tượng rút tiền đầu tư vàng cũng xảy ra ở một số nhà băng. Giá vàng tăng cao như hiện nay thì việc đầu tư vàng để lấy lời trong thời gian ngắn đang được các nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi lựa chọn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhà đầu tư không nên “mạo hiểm” rút tiền mua vàng, với giá vàng lên xuống như hiện nay, việc đầu tư này khá mạo hiểm và vô tình góp lời cho những người đầu cơ trục lợi và các chủ tiệm vàng. Việc “làm giá” cảu giá vàng đã làm cho tỷ gái USD cũng biến động theo. Ông Đinh Thế Hiển, Giám đốc Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng than thở: Thông thường, theo quy luật thì giá vàng cao, giá USD sẽ giảm nhưng bây giờ, giá vàng và giá USD biến động không biết đâu mà lường.

Chính sự biến động của giá vàng- tỷ gía – lãi suất  như hiện nay đã phần nào làm cho nhà đầu tư ‘hoang mang”, làm “nhiễu loạn” thị trường tài chính, thiết nghĩ những người đứng đầu cơ quan nhà nước và các chuyên gia kinh tế cần có những chính sách, quyết sách và nhận định định cụ thể, chính xác hơn nữa để góp phần xoa dịu cơn “bão giá” như hiện nay.

Giảm lãi suất vay, doanh nghiệp “đỡ khổ”

Theo Tân Thống đốc NHNN VN Nguyễn Văn Bình lãi suất cho vay sẽ giảm xuống 17-19% vào tháng 9 tới. Đây là một dấu hiệu tốt cho thị trường và là thông tin đáng mừng cho các Doanh nghiệp.

Để thực hiện yêu cầu này của Thống đốc, các ông chử lớn đã giảm dần lãi suất cho vay và nới lỏng chính sách hỗ trợ.

Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, từ nay đến hết 31/12, sẽ “tiếp vốn kinh doanh” với lãi suất giảm 1,2% một năm cho đối tượng là cá nhân, hộ kinh doanh. Điều đáng nói là chương trình này không “giới hạn số lần giải ngân” và với số tiền vay từ 500 triệu đồng trở lên (khách hàng ở TP. HCM và Hà Nội), 300 triệu đồng ở các tỉnh thành khác thì được hưởng mức ưu đãi giảm lãi suất từ 1,2%. Mức vốn cho vay này được cho là khá “khủng”.

Ngày 5/8 lần đầu tiên trong gần 100 năm qua, S&P đã đánh tụt hạng mức tín dụng của Mỹ từ 3 chữ A xuống 2A+

Trước đó, hàng loạt ngân hàng khác như HDBank, VietinBank cũng mở ưu đãi giảm lãi suất từ 1% - 2% một năm. Như vậy, lãi suất cho doanh nghiệp vay ở ACB hiện đã giảm xuống khoảng 20% - 21%, còn lãi suất ưu đãi cá nhân như trên còn khoảng 21,5%.

Tình hình diễn ra tương tự ở ngân hàng BIDV, Vietcombank. Từ đầu tháng 8 đến nay, Vietcombank chi nhánh TP. HCM đã có 2 lần điều chỉnh giảm lãi suất cho vay với mức trượt khoảng 2% một năm. Từ ngày 11/8, cho vay doanh nghiệp của một số chi nhánh tại TP. HCM của Vietcombank chỉ còn 20%, cho vay tiêu dùng cũng đã giảm xuống khoảng 2%, chỉ còn 21% một năm.

Trao đổi về vấn đề hạ lãi suất cho vay ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc NHNN có ý kiến “NHNN nên áp trần lãi suất cho vay khoảng 17 - 18%/năm là hợp lý. Vì cơ chế trần như thế cũng không quá khắt khe”. Còn theo Ông Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, NHNN cần loại bỏ việc áp trần lãi suất huy động VND mức 14%/năm, mà thay vào đó, nên áp trần lãi suất cho vay. “Sử dụng biện pháp áp trần lãi suất cho vay thì mới mong có cơ may hạ lãi suất như mong muốn của tân Thống đốc”.
 

Có gì mới

- Cùng ABBank tận hưởng ngày vàng khuyến mãi Từ 09h đến 21h ngày thứ Bảy- 13/08/2011 khách hàng đang sử dụng thẻ ABBANK hãy đến các chi nhánh của CFYC để hưởng những ưu đãi hấp dẫn. Ngoài ra, Từ ngày 10/08/2011 đến hết 31/12/2011 khi mở tài khoản A plus Account tại ABBANK, Quý khách hàng sẽ được tặng ngay 01 phiếu quà tặng luyện tập 1 tháng tại trung tâm California Fitness & Yoga đẳng cấp 5 sao trị giá 4.000.000 VND.

- Cùng VPBank “Mừng sinh nhật – nhận tri ân” từ ngày 10 tháng 08 đến ngày 10/10/2011, chương trình  áp dụng cho tất cả khách hàng cá nhân khi trực tiếp đến giao dịch

- VIETBANK đồng hành cùng mùa khai trường, từ ngày 15/08/2011 đến 15/09/2011 KH gửi tiết kiệm với các kỳ hạn từ 1 – 6 tháng và mức gửi 20 triệu đồng trở lên, khách hàng sẽ nhận được quà tặng là bình nước hay mũ bảo hiểm trẻ em

- Cơ hội trúng gần 80 xe Honda Lead tại MB khi KH tham gia gửi tiết kiệm từ 10 triệu đồng trở lên

- Từ ngày 11/08/2011, HBBS ra nắt dịch vụ giao dịch trực tuyến HBBS Online. Với công nghệ hiện đại HBBS đầu tư đổi mới công nghệ nhằm phục vụ khách hàng nhanh hơn, hiệu quả hơn và an toàn hơn.

- Từ ngày 11/08/2011, HDBank triển khai chương trình “Cho vay ưu đãi bổ sung vốn sản xuất kinh doanh trả góp”

Dung Hạ

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi