Lãi suất USD giảm, gửi VNĐ là tốt nhất

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Lãi suất USD giảm, gửi VNĐ là tốt nhất

Laisuat.vn – Bước sang tuần đầu tiên của tháng 6/2011, sau một thời gian “êm ắng” với khung “trần” quy định thì nay USD lại thay đổi với “trần lãi suất mới” theo chiều hướng giảm dần áp dụng cho cá nhân và doanh nghiệp

Tăng VNĐ, giảm USD

Ở tuần cuối cùng của tháng 5/2011, mọi người trong đợi thông tin chính thức của NHNN về việc nới trần huy động VNĐ, áp trần lãi suất vay thì ngày 26/5/2011 Thống Đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu đã khẳng định “ Không áp trần lãi suất cho vay” và các ngân hàng được thỏa thuận lãi suất, nhưng khi thị trường có vấn đề, ngân hàng trung ương có quyền can thiệp vào lãi suất mà ngân hàng ấn định với khách hàng.

Ngày 1/6/2011, NHNN lại ban hành thông tư 14 về việc áp trần lãi suất huy động USD. Theo thông tư này trần lãi suất huy động bằng USD của tổ chức, cá nhân lần lượt giảm từ 1%/năm (với tổ chức) xuống 0,5%/năm và từ 3% (với cá nhân) xuống 2%/năm, so với quy định tại Thông tư 09, được áp dụng từ ngày 13/4/2011.

Mức lãi suất huy động vốn tối đa quy định tại thông tư mới này bao gồm cả khoản chi khuyến mãi dưới mọi hình thức và áp dụng đối với phương thức trả lãi cuối kỳ; đối với các phương thức trả lãi khác, phải được quy đổi theo phương thức trả lãi cuối kỳ tương ứng với mức lãi suất vốn huy động tối đa.

Mục đích của việc giảm trần lãi suất huy động bằng USD của các tổ chức tín dụng là nhằm hạn chế tổ chức và cá nhân tích trữ và gửi USD, bởi lãi suất gửi USD thấp hơn nhiều so với gửi VND.

Thông tư này khá bất ngờ với những người quan tâm đến thị trường tiền tệ và những khách hàng đang gửi tiêt kiệm bằng USD. Tính đến ngày 3/6 trên website của các ngân hàng theo khảo sát của Cổng thông tin ngân hàng www.laisuat.vn vẫn chưa có nhiều thay đổi và việc giảm lãi suất USD lần này được thực hiện rất “ lặng lẽ”

Trước “sức ép” như hiện nay, thì gửi tiết kiệm bằng VNĐ là tốt nhất. Huy động vàng với lãi suất bằng 0, huy động USD thì áp trần tối đa 2%/năm, một vài ngân hàng TMCP nhỏ đã ngừng hẳn việc huy động USD hay giảm việc huy động về mức lãi suất gần như là giữ hộ, ví dụ như trên bảng niêm yết lãi suất USD mới nhất của ngân hàng TMCP Nhà Hà Nội – Habubank, lãi cuối kỳ USD chỉ ở mức 0.5%/năm.

Lãi suất “đi đêm” : phải nhìn mặt và nhìn tiền

Tuần qua, có nhiều khách hàng gọi đến đường dây nóng hoặc gửi về Góc chuyên gia của www.laisuat.vn thắc mắc: Tại sao nghe nói khách hàng có thể thương lượng được mức lãi suất cao hơn trần quy định, nhưng khi tôi đến gửi, nhân viên ngân hàng nói tối đa chỉ 14%/năm? Có thể cho tôi biết ngân hàng nào có mức lãi suất cao?

Tìm cách “bắt mạch” ngân hàng, Laisuat.vn nhận được chia sẻ: hiện nay, hầu hết với các số tiền từ 100 triệu trở lên là khách hàng có thể thương lượng được mức lãi suất cao hơn mức quy định là 14%, tùy theo nhu cầu huy động vốn của từng ngân hàng, từng khu vực mà mức “thương lượng” sẽ dao động khác nhau, độ chênh lệch theo quy định từ +-1% đến +-5%, tùy theo số tiền và thời gian thực gửi.

Tuy nhiên, không phải khách hàng nào cũng có thể “dò” được mức lãi suất cao. Ngân hàng phải xem khách hàng đó có thực sự muốn giao dịch hay không?. Muốn vậy, khách hàng phải điền đầy đủ thông tin và cho ngân hàng thấy tiền thì mới có thể thỏa thuận mức lãi suất “theo mong đợi” của khách hàng. Với loại hình này, khách hàng tuyệt đối không được rút vốn trước hạn.

Chia sẻ ở Góc chuyên gia, khách hàng tên Trinh ở Bình Thạnh, Tp.HCM nói: Tôi gửi 500 triệu với lãi suất 18%/năm, nhưng ngân hàng chia ra làm 2 sổ, một sổ 14%/năm và sổ kia ở dạng không kỳ hạn 4%/năm. Nếu như sau này NHNN kiểm tra chặt chẽ việc gửi tiết kiệm này và bắt buộc phải thực hiện đúng mức 14%/ năm thì sổ 4% kia tôi có được nhận tiền lãi hay không?

Như vậy, dù gửi ở mức lãi suất cao nhưng không khách hàng nào thích “ đi đêm cùng ngân  hàng” và ngân hàng cũng đang “khổ sở” với kiểu huy động như hiện nay. Nhu cầu về vốn đang cao để đảm bảo thanh khoản thì việc “đi đêm” để có vốn và giữ vốn là nhu cầu cấp thiết hiện nay.

Lãi suất vay và những hệ lụy

Bước sang tháng 6, các nhà băng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hè, đa phần là khuyến mãi về thẻ. Hiện nay, việc đẩy mạnh sử dụng các dịch vụ thẻ đang được các nhà băng triển khai rầm rộ với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tuy nhiên, bên cạnh tiện ích mà dịch vụ mang lại, khách hàng sử dụng thẻ tín dụng ( loại thẻ xài trước trả sau với 45 ngày không lãi suất vay) cũng chịu “chung số phận” với mức lãi suất vay khá cao nếu không kịp thanh toán phần ứng trước sau thời gian quy định.

Với mức lãi suất từ 23% -25%/ năm như hiện nay, nhiều cá nhân và doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn với việc tiếp cận vốn và ngân hàng cũng không “mặn mà” với việc cho vay lắm. Để đảm bảo việc sản xuất kinh doanh, chủ doanh nghiệp buộc phải “vay nóng” bên ngoài sau 1 thời gian gõ cửa nhà băng chỉ nhận được câu nói vô thời hạn “chờ xem xét”. Điều này tạo điều kiện cho các tổ chức “tín dụng đen” phát triển.

Theo một cán bộ pháp chế của một ngân hàng thương mại, hiện các tổ chức tín dụng không bị khống chế trần lãi suất cho vay. Tuy nhiên, với các cá nhân, vẫn bị khống chế lãi suất cho vay, không được vượt quá 150% lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước.

Theo Quyết định số 2868 của Ngân hàng Nhà nước, kể từ ngày 1-12-2010, lãi suất cơ bản là 9%. Như vậy, lãi suất cho vay tối đa của các cá nhân không được vượt quá 13,5%/năm.

 Dung Hạ






 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi