Có phải NHNN “ mở cửa” lãi suất

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Có phải NHNN “ mở cửa” lãi suất

Theo quy định lãi suất huy động bằng VNĐ cao nhất được áp dụng chỉ 14% / năm. Nhưng thực tế, hầu hết các ngân hàng đều huy động vượt xa mức trần quy định. Tại một số ngân hàng thương mại, huy động đầu vào còn có lãi suất lên 18- 20% một năm.

Ủy thác đầu tư: chiêu mới câu khách

Với số tiền từ 100 triệu trở lên, hầu hết khách hàng có thể “thỏa thuận lãi suất và hình thức gửi với giao dịch viên ở các chi nhánh, PGD của ngân hàng. Một giao dịch viên của ngân hàng có trụ sở trên đường Hai Bà Trưng, Q1 chia sẻ: mức huy động 14%/năm chỉ áp dụng cho các  khoản tiền dưới 100 triệu, còn từ 100 triệu trở lên, bên em huy động  17%, còn từ 1 tỷ trở lên là 18-19%, nếu trên nữa thì sẽ thỏa thuận riêng với khách hàng

Bên cạnh hình thức “lách luật” bằng các chiêu như: làm thêm sổ phụ, bốc thăm trúng thưởng tiền mặt 100% theo lũy tiến tiền gửi, tặng tiền mặt, phạt trả chậm thì hiện nay ngân hàng đang áp dụng chiêu mới : hợp đồng ủy thác đầu tư. Loại hình này thay vì chỉ dành cho khách hàng doanh nghiệp, hiện nay đang mở rộng cho cả cá nhân và mức lãi suất được áp dụng cao hơn trần quy định nhưng lại không vi phạm quy định của NHNN.

Theo giải thích của tư vấn viên, ủy thác đầu tư sẽ giúp  người gửi tăng thêm tiền lãi . Thực tế, ủy thác đầu tư cũng tương đương với gửi tiết kiệm, chỉ khác là không có sổ tiết kiệm. Với ủy thác đầu tư, người gửi sẽ được ký một hợp đồng với ngân hàng, sau đó giao vốn và hưởng lợi suất hàng tháng.

Vừa qua, NHNN công bố lãi suất bình quân liên ngân hàng qua đêm bằng đồng Việt Nam có  xu hướng giảm mạnh. Hiện tại, mức bình quân lãi suất loại này đạt 11,84% / năm, giảm 0,91% so với tuần trước. Các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 6 tháng.. giảm từ 0,02 đến 0,91% / năm.

Nếu đồng ý ngân hàng với khách hàng sẽ ký hợp đồng với các điều khoản khắt khe ràng buộc trách nhiệm của hai bên. Khách hàng sẽ giữ giấy xác nhận số tiền đã giao cho ngân hàng, đến kỳ đáo hạn đến rút tiền gốc và lãi mà không cần quan tâm nhà băng đã sử dụng tiền của mình vào mục đích gì. Hiện nay hình thức sinh lời này đang thu hút nhiều khách hàng là cá nhân tham gia.

Theo một chuyên gia pháp chế ngân hàng, ủy thác đầu tư là nghiệp vụ chuyên biệt phải có giấy phép của Ngân hàng Nhà nước mới được triển khai. Vậy tại sao các ngân hàng đang mở rộng triển khai. Câu trả lời có lẽ chỉ vì “muốn giữ chân khách hàng, đảm bảo thanh khoản.”

Lãi suất vay tăng cao

Lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và xuất khẩu hiện nay được áp dụng ở mức  16,5%-20%/năm.

Trong đó, lãi suất ngắn hạn của các NH thương mại Nhà nước là 16,5%-17%/năm còn NH thương mại cổ phần là 18-19%/năm.

Ngoài ra, lãi suất cho vay lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác cũng tăng thêm 1% hiện đang ở mức 18%-21%/năm; lãi suất lĩnh vực phi sản xuất từ 22%-25%/năm.

Lãi suất cho vay USD phổ biến ở mức 6%-7,5%/năm đối với ngắn hạn. Từ 7,5% đến 8% đối với trung và dài hạn, giảm 0,5%.

SeABank ban hành sản phẩm tiền gửi mới dành cho doanh nghiệp

Từ ngày 14/6/2011, SeABank chính thức ban hành hai loại sản phẩm tiền gửi mới giành cho doanh nghiệp với nhiều ưu đãi lớn và lãi suất hấp dẫn.

Sản phẩm Tài khoản tiền gửi thông minh dành cho khách hàng doanh nghiệp - SeASave Smart Business và Tài khoản tiền gửi thông minh dành cho các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp siêu nhỏ (PRO) – SeASave Smart PRO là một dạng Tài khoản tiền gửi thanh toán dành cho doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể, tuy nhiên mức lãi suất không kỳ hạn áp dụng cho các sản phẩm này hấp dẫn và cao hơn so với lãi suất tiết kiệm không kỳ hạn của tài khoản tiền gửi thông thường, trong đó lãi suất của SeASave Smart Pro là 12% và 9% đối với SeASave Smart Business.

“Tiền gửi ưu đãi tỷ giá – lãi suất” tại Kienlong Bank

Đây  là sản phẩm dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp bán USD và gửi lại bằng VND được Kienlong Bank áp dụng từ ngày 22/06/2011.

Theo đó, khi tham gia sản phẩm này, khách hàng được hưởng ưu đãi khi bán USD cho Kienlong Bank với tỷ giá ưu đãi so với thị trường và gửi lại VND với lãi suất hấp dẫn.

Cụ thể tỷ giá mua USD đối với hình thức mua bằng tiền mặt được cộng thêm 20 đồng/USD, đối với hình thức mua bằng chuyển khoản được cộng thêm 10 đồng/USD (biên độ về tỷ giá theo Ngân hàng Nhà nước quy định).

Vui hè du lịch cùng ABBANK

Từ 15/06/2011 đến hết ngày 12/09/2011 ABBANK triển khai chương trình khuyến mãi “Vui hè du lịch” với lợi ích nhân ba dành cho khách hàng gửi tiết kiệm.

Tham gia chương trình, khách hàng vừa được nhận quà ngay vừa có cơ hội trúng thưởng những chuyến du lịch trong nước hàng ngày và cơ hội du ngoạn Châu Âu hoặc Châu Á.

Sản phẩm ACB 2GO

Từ ngày 27/06/2011, Ngân hàng Á Châu (ACB) chính thức phát hành thẻ ghi nợ nội địa ACB2GO với nhiều tính năng vượt trội. Đây là sản phẩm thẻ ghi nợ nội địa kết nối với tài khoản tiền gửi thanh toán (TKTGTT) VNĐ mang thương hiệu của Banknetvn và Smartlink do ACB phát hành.

Giadinhbank phát hành kỳ phiếu

Từ ngày 04/07/2011 đến ngày 01/09/2011, Giadinhbank phát hành Kỳ phiếu ngắn hạn đợt 4 năm 2011 với số lượng phát hành 2000 tỷ đồng.

Dung Hạ

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi