Giá Vàng - USD tăng, lãi suất vay giảm

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:01 SA
BẢO TRỢ

Giá Vàng - USD tăng, lãi suất vay giảm

Laisuat.vn - Tháng 8/2011, thị trường tài chính có nhiều biến động, bên cạnh những chính sách, nhận định của những người đứng đầu NHNN và chuyên gia thì gía cả thị trường cũng có những phiên “đổi giá”.

Vàng, USD “làm sóng”, ngân hàng “chèo chóng”

Cuối tuần, giá USD tự do mua vào lên 21.000 đồng do thiếu nguồn cung. Trong bối cảnh nhu cầu ngoại tệ tăng, nhiều ngân hàng thương mại cũng đẩy giá thu gom cao vượt trần quy định để có đủ nguồn phục vụ. Tại Ngân hàng giá bán USD cao hơn mức trần 200 - 300 đồng.
Cuối tuần, giá vàng vượt 48 triệu đồng/ lượng, giá xăng giảm 500đ/ lít, giá dầu giảm 300đ/lít, giá USD tự do lên 21.900đ.
 
Qua trao đổi với Cán bộ Phòng kinh doanh ngoại tệ của một  ngân hàng TMCP  giá bán USD hiện tại là  21.000 đồng (vượt mức niêm yết 166 đồng). Mức giá này có thể thay đổi trong ngày tùy từng giao dịch.
 
Lý giải cho tình trạng một số nhà băng bán USD cao hơn mức trần quy định, Phó Tổng Giám
đốc một ngân hàng quốc doanh cho rằng, nguyên nhân cơ bản nhiều doanh nghiệp có khoản nợ bằng USD đến kỳ trả nên nhu cầu ngoại tệ ngày càng lớn. Chính điều này đã đẩy giá USD lên cao, cộng với USD thị trường tăng giá.
 
Diễn biến giá vàng từ đầu tháng 8 tới nay (Nguồn: SJC)
 
Những ngày cuối tháng 8/2011, giá vàng liên tục biến đổi, “thăng thiên” theo chiều gần như thẳng đứng, làm cho giới đầu tư ‘điên đảo” . Việc tăng giá vàng có nhiều nguyên nhân, bên cạnh vàng thế giới tăng, vàng lên giá còn do nguyên nhân của đầu cơ và tâm lý “ hội tụ mua – hội tụ bán”.
 
Rút tiền đầu tư vàng cũng là một trong những nguyên nhân làm cho thị trường tài chính xáo động,  và là mối e ngại của ngân hàng hiện nay. Một số vốn được rút ra trong thời gian ngắn, trong khi nhu cầu vay cuối năm tăng cao, chênh lệch đầu vào đầu ra, tạo áp lực về thanh khoản cho ngân hàng trong giai đoạn lạm phát. Bên cạnh đó, nguyên nhân còn do các ngân hàng và khách hàng đã từng giao dịch vay vàng, đang vào giai đoạn “trả nợ”. Các ngân hàng và người vay mua dần vàng trong nước trả nợ đòi hỏi thời gian và thời gian cũng có khi không tháo gỡ được vấn đề nếu giá vàng thế giới ngày một leo thang. Vay vàng hay mua vàng hiện nay không phải là “cuộc chơi” nằm trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam, nó là “cuộc chơi” toàn cầu, đầu tư hoặc đầu cơ quốc tế, nơi mà các tổ chức tài phiệt có tầm chi phối, ảnh hưởng quyết định. Người vay vàng và mua vàng phải hiểu được điều đó và chỉ khi nhận thức được gốc rễ vấn đề như vậy, mới thấu hiểu rủi ro và lợi nhuận mà vàng có thể đem lại.
 
NHNN có thể làm gì để hỗ trợ các ngân hàng đã cho vay vàng và khách hàng vay? Một giải pháp đang được giới tài chính đề cập nhiều là cho phép các ngân hàng giao dịch vàng tài khoản nếu khách hàng có nhu cầu cắt lỗ. Việc giao dịch vàng tài khoản ở mức độ nào là do NHNN kiểm soát. 
Để Ngân hàng và Doanh nghiệp hiểu nhau hơn, ngày 23/8/2011 Cổng thông tin ngân hàng www.laisuat.vn và VCCI đã tổ chức Hội thảo “ Ngân hàng và doanh nghiệp trước tác động của chính sách tiền  tệ” tại TP.HCM, Hội thảo đã thu hút hơn 250 chủ Doanh nghiệp vừa và nhỏ đến tham dự. Cùng chủ đề, Hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra tại Hà Nội vào ngày 6/9/2011 với sự đồng hành của SeABank và VP Bank. Quý Doanh nghiệp có thể đăng ký tham dự Hội thảo ( miễn phí) tại đây.
 
Lãi suất vay sẽ giảm 1% trong quý 3/2011.
 
Theo đó, trước mắt, LS chưa giảm như kỳ vọng, nhưng thời gian tới, mặt bằng LS cho vay thỏa thuận sẽ giảm dần từ nay đến cuối năm và có thể về mức kỳ vọng 17 - 18%/năm cho sản xuất, kinh doanh. Đó là nhận định của TS. Đinh Thế Hiển – Giám đốc Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế ứng dụng tại Hội thảo “ Ngân hàng và Doanh nghiệp trước tác động của chính sách tiền tệ” do Laisuat.vn và VCCI phối hợp tổ chức chiều ngày 23/8/2011 tại Tp.HCM
 
TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, hy vọng, đến tháng 9 thì lãi suất có thể giảm, nhưng giảm bao nhiêu thì còn phải tính toán. Trong một vài tuần gần đây, một số ngân hàng thương mại lớn đã giảm lãi suất 1 - 2%.
 
 Đây là một dấu hiệu tốt cho thị trường và là thông tin đáng mừng cho các Doanh nghiệp. Hiện lãi suất cho vay tại các ngân hàng ngoài quốc doanh từ 21 - 24%/năm và các công ty tài chính từ 20 - 22%/năm.
 
 Ngân hàng Á Châu (ACB) cho biết, từ nay đến hết 31/12, sẽ “tiếp vốn kinh doanh” với lãi suất giảm 1,2% một năm cho đối tượng là cá nhân, hộ kinh doanh
 
Có gì mới
 
- Từ ngày 15/08/2011 đến hết ngày 31/12/2011, ABBANK triển khai chương trình “Tri ân khách hàng Thanh toán quốc tế”, với quà tặng ngay hấp dẫn và cơ hội trúng thưởng chuyến du lịch khám phá Malaysia - Singapore dành cho 02 người.

- VPBank ra mắt sản phẩm “Vay thấu chi tiêu dùng” hạn mức thấu chi tối đa lên đến 300 triệu đồng để phục vụ mục đích tiêu dùng hoặc sản xuất kinh doanh.
 
- Từ ngày 22/8/2011 đến hết ngày 31/12/2011 khách hàng vay vốn sản xuất kinh doanh tại Ngân hàng An Bình (ABBANK)sẽ được giảm lãi suất 1,5%/năm theo chương trình tín dụng đặc biệt “Yên tài chính – Vững kinh doanh”.

- Từ ngày 26/8/2011, các khách hàng cá nhân có nhu cầu mua vàng sẽ được HDBank bán vàng với giá ưu đãi nhất so với giá thị trường vào thời điểm mua.
 

Dung Hạ
 

 

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi