Biến động cùng giá vàng và lãi suất

Tên tài khoản:
Bạn đã có tài khoản rồi?
Tích vào đây để đăng ký.
Vâng, Mật khẩu của tôi là:

Bạn đã quên mật khẩu?
13/04/2016 10:40:02 SA
BẢO TRỢ

Biến động cùng giá vàng và lãi suất

Laisuat.vn - Bảng công bố xếp hạng năng lực cạnh tranh 32 ngân hàng thương mại, giá vàng và tăng lãi suất huy động, thuế thu nhập cá nhân, là những điểm tin đáng chú ý trong tuần

Ngày 8/9 CRV đã công bố kết quả xếp hạng năng lực cạnh tranh của 32 ngân hàng trong số 42 ngân hàng thương mại nội địa. Theo đó, CRV xếp hạng 32 ngân hàng thành 4 nhóm (A, B, C, D). Sau khi bảng xếp hạn được công bố, đã có nhiều ngân hàng “lên tiếng phản ánh” vì họ cho rằng chưa có tính xác thực và minh bạch. Điều này ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và tín nhiệm của khách hàng đối với ngân hàng. Đây là vấn đề nhạy cảm và cần phải được các tổ chức có uy tín xếp hạn đánh giá. chỉ hai ngày sau khi công bố (10/9), tổ chức này đã viết thư ngỏ nhận thiếu sót về bảng xếp hạng.

Trao đổi về vấn đề này TS. Nguyễn Trí Hiếu  chuyên gia tài chính với hơn 30 năm hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng tại Mỹ cũng thừa nhận: Việc xếp hạng như báo cáo ngày 8/9 vừa qua của CRV gây cú sốc lớn đối với thị trường tài chính trong nước là điều dễ hiểu. Bởi ở Việt Nam, việc xếp hạng chỉ số tín nhiệm như thế này còn khá mới mẻ. Hơn thế nữa, việc các ngân hàng bị xếp ở nhóm thấp bức xúc là không tránh khỏi. Tôi nghĩ, các ngân hàng ở Việt Nam cũng dần dần làm quen với việc xếp hàng tín dụng. Việc xếp hạng tín dụng đó nếu là các cơ quan uy tín, có tên tuổi trên thị trường thì được dễ dàng chấp nhận hơn là việc các công ty tư vấn, tổ chức xếp hạng chưa có uy tín và chưa từng làm việc đó trước đây”.

Lãi suất giảm… chuyển sang đầu tư vàng

Thị trường bất động sản, chứng khoán đóng băng và theo các chuyên gia kinh tế thì từ nay đến cuối năm 2012, hai  thị trường này cũng không khởi sắc lắm. Trước sức ép về lạm phát, chi phí tăng cao, lãi suất huy động giảm, nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng sang đầu tư  vàng cộng với giá vàng thế giới tăng, điều này đẩy giá vàng trong nước tăng theo.
Vừa qua,  Ngân hàng HSBC  đưa ra dự báo, từ nay đến cuối năm giá vàng sẽ chạm mốc 48 triệu đồng/lượng. Theo quan sát biểu đồ giá vàng của giới chuyên gia từ ngày 1.8 - 14.9 cho thấy: Trong vòng 1,5 tháng qua, giá vàng trong nước tăng gần 2 triệu đồng/lượng. 

Trái ngược vay – gửi

Tuần qua, lãi suất huy động cho các kỳ hạn trung  - dài hạn từ 12 tháng trở lên đã có dấu hiệu tăng từ 1 -1,5%/năm. Mức lãi suất cao nhất  đang thuộc về  Ngân hàng Á Châu với kỳ hạn 12 tháng là 12,5%/năm và Ngân hàng Bắc Á với kỳ hạn từ 12 tháng đến 36 tháng.

Trong khi đó, lãi suất vay đang giảm mạnh, nhiều ngân hàng dành hàng nghìn tỷ đồng để hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp với mức lãi suất thấp, mức trung bình hiện nay là 12 – 13%/năm đối với VNĐ. Đặc biệt, VPBank dành 100 triệu USD cho vay ưu đãi XNK, các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu thực hiện dịch vụ thanh toán quốc tế và mua bán ngoại hối tại VPBank sẽ được VPBank tài trợ vốn với lãi suất ưu đãi giảm từ 2-3%/năm so với mức lãi suất thông thường. Cụ thể lãi suất cho vay USD chỉ ở mức 4-5/năm.

Theo khảo sát của Laisuat.vn thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, nguyên nhân là “ngại vay” vì thị trường tiêu thụ thấp, chưa trả nợ cũ,…. một phần là do ngân hàng từ chối với lý do đề án kinh doanh không khả thi.

Ngày 27/9/2012, Cổng thông tin ngân hàng Laisuat.vn và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo: “Nguồn vốn và kỹ năng quản trị” tại Khách sạn Vạn Phát 1 (Cồn Khương, P. Cái Khế, Q. Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ) với sự tài trợ của BAOVIET Bank và MDB. Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia kinh tế hàng đầu và hơn 100 chủ doanh nghiệp SME thuộc khu vực ĐBSCL về tham dự.

Mọi thông tin liên quan Hội thảo hoặc Đăng ký tham dự vui lòng liên hệ:
VCCI: 07103  824  918 (122,123,111) ( gặp Ms. Thảo/ Ms. Duyên). Fax: 07103 824 169
Laisuat.vn: 08. 3500 8 999 / Email: info@laisuat.vn ( gặp Ms. Dương/ Ms. Chung)

Dung Hạ

Chia sẻ
Từ khóa:

Bình luận bài viết

Bình luận mới

  • Gửi